รมว.แรงงาน เร่งแก้ขาดแคลนแรงงาน ภาคท่องเที่ยว พร้อมพัฒนาทักษะฝีมือระดับสูง

รมว.แรงงาน เร่งแก้ขาดแคลนแรงงาน ภาคท่องเที่ยว พร้อมพัฒนาทักษะฝีมือระดับสูง

"พิพัฒน์" รมว.แรงงาน หารือผู้ประกอบการ เร่งแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานในภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว พร้อมพัฒนาทักษะฝีมือ ให้เป็นแรงงานฝีมือระดับสูง เข้าสู่ภาคแรงงานให้มากที่สุด

วันนี้ (15 พ.ย. 66) นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ คุณศุภจี สุธรรมพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท ดุสิตธานี จำกัด (มหาชน) และคณะ ในโอกาสเข้าพบเพื่อแสดงความยินดีเนื่องในโอกาสเข้ารับตำแหน่งและหารือเรื่องการสนับสนุนและแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานในภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวโดยมี นายอารี ไกรนรา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายภุชงค์ วรศรี ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่ประจำกระทรวงแรงงาน นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย ผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน เข้าร่วม ณ ห้องจัตุมงคล ชั้น 6 อาคารกระทรวงแรงงาน

รมว.แรงงาน เร่งแก้ขาดแคลนแรงงาน ภาคท่องเที่ยว พร้อมพัฒนาทักษะฝีมือระดับสูง

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ตามที่ผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมประสบปัญหาขาดแคลนแรงงานในภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โดยเฉพาะธุรกิจโรงแรมไทยที่เปิดให้บริการในต่างประเทศ ขาดแคลนแรงงานไทยให้บริการในโรงแรม ตำแหน่งพนักงานนวด กับเชฟ และต้องการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานแรงงานก่อนเข้าสู่ตลาดแรงงานนั้น ในเรื่องนี้กระทรวงแรงงานไม่ได้นิ่งนอนใจ และเร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยในวันนี้ผมได้มอบหมายให้ นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน และ นางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ดูแลในเรื่องนี้แล้ว ซึ่งในอนาคตจะมีการประชุมร่วมกันกับสมาคม ชมรม ผู้ประกอบการด้านท่องเที่ยวและบริการ เพื่อหารือรับทราบความต้องการแรงงานรวมทั้งบูรณาการความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาขาดแคลนแรงงานภาคการท่องเที่ยวบริการร่วมกัน

“ขอให้ดุสิตธานี แจ้งมายังกระทรวงแรงงานว่าต้องการแรงงานจำนวนเท่าใด เพื่อกระทรวงแรงงานจะได้หาวิธีเชื่อมไปยังรัฐบาลของประเทศนั้นๆ เพื่อจะได้ขยายตลาดแรงงานและโอกาสในการส่งคนไทยไปทำงานในต่างประเทศได้มากขึ้น ขณะเดียวกัน จะพัฒนาทักษะฝีมือเด็กที่จบใหม่ และยังไม่มีงานทำ เพื่อ upskill ให้เป็นแรงงานฝีมือระดับสูง เข้าสู่ภาคแรงงานให้มากที่สุด ” นายพิพัฒน์ กล่าว

ด้านนายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับภาคธุรกิจที่ต้องการแรงงาน ยังสามารถติดต่อมายังกรมการจัดหางานได้ ซึ่งจะมีแรงงานที่ลงทะเบียนหางานไว้กับระบบของกรมการจัดหางาน โดยสถานประกอบการสามารถค้นหาผู้สมัครงานที่มีคุณสมบัติตามที่ต้องการได้ ในส่วนของต่างประเทศ กระทรวงแรงงานยังมีสำนักงานแรงงานในต่างประเทศ ที่ปัจจุบันมีจำนวน 12 แห่ง ซึ่งสถานประกอบการสามารถแจ้งความต้องการแรงงานไทยไปยังสำนักงานแรงงานที่อยู่ในต่างประเทศได้เช่นกัน ส่วนการพัฒนาฝีมือแรงงานโดยเฉพาะด้านอาหารไทยนั้น ที่ผ่านมากรมพัฒนาฝีมือแรงงานเคยมีความร่วมมือกับดุสิตธานีแล้ว ซึ่งจะมีการฝึกพัฒนาฝีมือด้านอาหาร และได้รับใบรับรอง เพื่อเป็นมาตรฐานเดียวกัน