สรุปสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ วันที่ 15 พ.ย. 66

สรุปสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ วันที่ 15 พ.ย. 66

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) สรุปสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ วันที่ 15 พ.ย. 66 เฝ้าระวังแหล่งน้ำขนาดใหญ่ระดับน้ำเกินระดับควบคุมสูงสูด 11 แห่ง

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) สรุปสถานการณ์น้ำ ภาพรวมของประเทศ วันที่ 15 พ.ย. 66 กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเริ่มต้นฤดูหนาวของประเทศไทย ในวันที่ 14 พ.ย. 66 โดยอุณหภูมิต่ำสุดบริเวณประเทศไทยตอนบนลดลงต่ำกว่า 23°C ซึ่งอยู่ในเกณฑ์อากาศเย็นในหลายพื้นที่ และทิศทางลมที่พัดปกคลุมประเทศไทยที่ระดับความสูง 100–3,500 ม.เปลี่ยนเป็นลมตะวันออกเฉียงเหนือหรือลมตะวันออก ส่วนลมระดับบนที่ความสูงตั้งแต่ 5,000 ม. ขึ้นไป เปลี่ยนเป็นลมฝ่ายตะวันตก 

สภาพอากาศวันนี้ ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีอากาศเย็นในตอนเช้า กับมีลมแรง และอุณหภูมิจะลดลงอีกเล็กน้อยภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออกมีฝนบางแห่ง ส่วนภาคใต้ยังคงมีฝนตกหนักบางแห่ง

คาดการณ์ วันที่ 16–19 พ.ย. 66 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงจะแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทย ทำให้ประเทศไทยตอนบนจะมีฝนฟ้าคะนองบางแห่งในระยะแรก หลังจากนั้นอุณหภูมิจะลดลง โดยมีอากาศเย็นถึงหนาวกับมีลมแรง 

ปริมาณน้ำรวมทั้งประเทศ ณ วันที่ 14 พ.ย. 66 น้อยกว่าปี 2565 จำนวน 3,781 ล้าน ลบ.ม. สรุปได้ดังนี้

  • ปริมาณน้ำทั้งประเทศ 64,157 ล้าน ลบ.ม. (78%)
  • ปริมาณน้ำใช้การ 39,987 ล้าน ลบ.ม. (69%)
     

เฝ้าระวังแหล่งน้ำขนาดใหญ่

ระดับน้ำเกินระดับควบคุมสูงสูด 11 แห่ง

  • ภาคเหนือ : กิ่วลม แม่งัดสมบูรณ์ชล กิ่วคอหมา แม่มอก แควน้อยบำรุงแดนและบึงบอระเพ็ด
  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : อุบลรัตน์ และลำปาว
  • ภาคกลาง : ป่าสักชลสิทธิ์
  • ภาคตะวันออก : ขุนด่านปราการชล และหนองปลาไหล

ระดับน้ำเกินระดับควบคุมต่ำสุด 4 แห่ง

  • ภาคเหนือ: สิริกิติ์ และทับเสลา
  • ภาคกลาง : กระเสียว
  • ภาคตะวันออก : คลองสียัด 

โดยขอให้หน่วยงานดำเนินการ 1) วางแผนการระบายน้ำโดยจัดลำดับความสำคัญตามที่คณะกรรมการลุ่มน้ำกำหนด  2) ประชาสัมพันธ์ และสร้างการรับรู้ให้กับเกษตรกรและขอความร่วมมือให้เกษตรกรงดการปลูกข้าวนาปีต่อเนื่อง และ 3) เพิ่มประสิทธิภาพการใช้น้ำ โดยการใช้น้ำภาคการเกษตรให้ส่งเสริมการปรับเปลี่ยนการเพาะปลูกพืช เพื่อลดความเสี่ยงต่อการขาดแคลนน้ำและเพิ่มรายได้ในพื้นที่

ประกาศ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ฉบับที่ 4/2566

ลงวันที่ 12 พ.ย. 66 เรื่อง เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ในพื้นที่ภาคใต้ ในช่วงวันที่ 14 – 18 พฤศจิกายน 2566 ดังนี้

เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก บริเวณ จ.ชุมพร ระนอง สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี นราธิวาส และยะลา

เฝ้าระวังอ่างเก็บน้ำขนาดกลางและเล็ก ที่มีปริมาณน้ำมากกว่า 80% บริเวณ จ.ระนอง และสุราษฎร์ธานี และอ่างเก็บน้ำที่มีสถิติปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำมากกว่าความจุเก็บกัก ที่มีความเสี่ยงน้ำล้นอ่างฯ และส่งผลกระทบให้น้ำท่วมบริเวณด้านท้ายน้ำ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับมือ ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามสภาพอากาศและสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง และพื้นที่จุดเสี่ยงที่เคยเกิดน้ำท่วมอยู่เป็นประจำ เตรียมแผนรับสถานการณ์น้ำหลาก เตรียมความพร้อมบุคลากร เครื่องจักรเครื่องมือ 
 

สทนช. เร่งเดินหน้าขับเคลื่อนการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำผ่านคณะกรรมการลุ่มน้ำ

ประชุมคณะกรรมการลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ครั้งที่ 4/2566 โดยที่ประชุมพิจารณา 1) แผนปฏิบัติการด้านทรัพยากรน้ำประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ของลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา 2,493 โครงการ และ 2) พิจารณาจุดติดตั้งเครื่องสูบน้ำและมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับผิดชอบบริเวณพื้นที่เสี่ยงในเขตชุมชนเมืองสงขลา ซึ่งเกิดปัญหาน้ำท่วมเป็นประจำเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในช่วงฤดูฝนปี 2566

ประชุมคณะกรรมการลุ่มน้ำสะแกกรัง ครั้งที่ 5/2566 โดยที่ประชุมพิจารณา 1) การประเมินผลการดำเนินงานคณะกรรมการลุ่มน้ำ 2) โครงการทบทวนแผนป้องกันและแก้ไขภาวะน้ำแล้งและแผนป้องกันและแก้ใขภาวะน้ำท่วมลุ่มน้ำสะแกกรัง 3) โครงการศึกษาปรับปรุงร่างแผนแม่บทการบริหารจัตการทรัพยากรน้ำ ในเขตลุ่มน้ำสะแกกรัง 4) (ร่าง) แผนขับคลื่อนน้ำสะอาด เพื่อการอุปโภค-บริโภค และ 5) การจัดลำดับความสำคัญและกลั่นกรองแผนปฏิบัติการด้านทรัพยากรน้ำประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ของลุ่มน้ำสะแกกรัง

พื้นที่เสี่ยงเฝ้าระวัง น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ในช่วง 1-3 วัน บริเวณ ภาคใต้ จ.ชุมพร ระนอง สุราษฎร์ธานี พังงา นครศรีธรรมราช พัทลุง และสงขลา