กรมศุลกากรจับชายชาวไอวอเรียน ซ่อนโคคาอีนในร่างกายมูลค่ากว่า 4.9 ล้านบาท

กรมศุลกากรจับชายชาวไอวอเรียน ซ่อนโคคาอีนในร่างกายมูลค่ากว่า 4.9 ล้านบาท

กรมศุลกากรจับชายชาวไอวอเรียน ซ่อนโคคาอีนในร่างกายโดยการกลืน น้ำหนัก 1,660 กรัม มูลค่ากว่า 4.9 ล้านบาท ณ สำนักงานศุลกากรตรวจของผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

วันนี้ (14 พฤศจิกายน 2566) นายพันธ์ทอง ลอยกุลนันท์ ที่ปรึกษาด้านการพัฒนาและบริหารการจัดเก็บภาษี ในฐานะโฆษกกรมศุลกากร เปิดเผยว่า จากการวิเคราะห์ข้อมูลจากสถิติการจับกุมยาเสพติดทางอากาศยานในช่วงที่ผ่านมา ตามโครงการสกัดกั้นยาเสพติดทางท่าอากาศยาน (Airport Interdiction Task Force : AITF) หรือ หน่วยสกัดกั้นยาเสพติดทางท่าอากาศยานนานาชาติ ที่เป็นการผนึกกำลังของกรมศุลกากร สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ศูนย์รักษาความปลอดภัย กองบัญชาการกองทัพไทย จึงได้เฝ้าระวังการลักลอบนำเข้าและส่งออกยาเสพติดทุกรูปแบบ อาทิ ซุกซ่อนมากับพัสดุไปรษณีย์ หรือซุกซ่อนมากับผู้โดยสารที่เข้ามาและออกไปนอกประเทศ 

โดยล่าสุด เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2566 เจ้าหน้าที่ศุลกากรสำนักงานศุลกากรตรวจของผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ร่วมกับเจ้าหน้าที่กองสืบสวนและปราบปราม ได้ตรวจพบบัญชีรายชื่อผู้โดยสารชาย สัญชาติไอวอเรียน เดินทางด้วยสายการบิน ETHIOPIAN AIRLINES จากกรุงแอดดิสอาบาบาสหพันธ์สาธารณรัฐประชาธิปไตยเอธิโอเปีย ปลายทางท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ประเทศไทย ซึ่งเป็นผู้โดยสารที่มีความเสี่ยงในการลักลอบลำเลียงยาเสพติดเข้ามาในประเทศ

เมื่อผู้โดยสารที่ต้องสงสัยเดินทางมาถึง ได้ขอตรวจสอบกระเป๋าสัมภาระ รวมถึงร่างกายโดยละเอียดและเห็นว่าผู้ต้องสงสัยแสดงอาการพิรุธ จึงส่งตัวเข้าตรวจสอบตามระบบ ผลปรากฎว่า พบยาเสพติดให้โทษประเภท 2 (โคคาอีน) ซุกซ่อนอยู่ภายในร่างกายโดยวิธีการกลืน น้ำหนักรวมสิ่งห่อหุ้ม 1,660 กรัมมูลค่า 4,980,000 บาท เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม จึงทำบันทึกจับกุมและนำตัวส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเพื่อดำเนินคดีต่อไป

โฆษกกรมศุลกากร กล่าวต่ออีกว่า กรณีดังกล่าว เป็นความผิดตามมาตรา 242 และมาตรา 252 ประกอบมาตรา 166 และมาตรา 167 แห่งพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ. 2560 และประมวลกฎหมายยาเสพติดในการนำยาเสพติดให้โทษประเภท 2 (โคคาอีน) เข้ามาในราชอาณาจักรและมียาเสพติดให้โทษประเภท2 (โคคาอีน) ไว้ในครอบครอง อันส่งผลกระทบต่อความมั่นคงและความปลอดภัยของประชาชน