สำนักพุทธฯ ร้อง ตร.ไซเบอร์ ตรวจสอบภาพ AI พระเล่นกีตาร์-แข่ง จยย.

สำนักพุทธฯ ร้อง ตร.ไซเบอร์ ตรวจสอบภาพ AI พระเล่นกีตาร์-แข่ง จยย.

สำนักงานพระพุทธศาสนาฯ ประสานตำรวจไซเบอร์ จัดการเพจใช้ ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ทำภาพพระเล่นกีตาร์-แข่งจยย. ทำให้เกิดความเสื่อมเสียต่อคณะสงฆ์

เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2566 นายสุพัฒน์ เมืองมัจฉา ผู้อำนวยการสำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม ในฐานะโฆษกสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กล่าวว่า สำนักงานพระพุทธศาสนาฯ ทำหนังสือถึงตำรวจไซเบอร์ เพื่อขอความอนุเคราะห์ตรวจสอบข้อมูล หลังจากที่ พศ. ตรวจพบมีเพจเฟซบุ๊กนำเสนอรูปภาพที่ไม่เหมาะสมเกี่ยวกับพระพุทธศาสนา ที่สร้างขึ้นมาจากปัญญาประดิษฐ์ (AI) เป็นภาพพระภิกษุกำลังเล่นดนตรี 9 ภาพ

โดยอาจส่งผลให้เกิดความเสียหายแก่ภาพลักษณ์ของทางคณะสงฆ์ และอาจทำให้พุทธศาสนิกชนเกิดความไม่สบายใจเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว

นายสุพัฒน์ กล่าวว่า สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จึงขอความอนุเคราะห์ในการตรวจสอบข้อมูล เพื่อดำเนินการนำภาพที่ไม่เหมาะสมออกไป พร้อมกันนี้ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กำลังตรวจสอบแหล่งที่มาของภาพเอไอ พระสงฆ์แข่งจักรยานยนต์ เพื่อประสานตำรวจไซเบอร์ดำเนินการต่อไปด้วย

นายสุพัฒน์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้พบว่า มีผู้ใช้เอไอไปสร้างภาพที่ทำให้เกิดความเสื่อมเสียต่อคณะสงฆ์เพิ่มมากขึ้น อาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดต่อผู้ที่พบเห็นภาพดังกล่าวได้ และถือว่าไม่เหมาะสมอย่างยิ่งที่มีการนำเอไอมาใช้สร้างภาพของพระสงฆ์ที่มีพฤติกรรมเสื่อมเสีย แล้วนำส่งต่อในโลกออนไลน์

ทั้งนี้ หากพบภาพที่สงสัยว่าเป็นพระสงฆ์ที่มีพฤติกรรมเสื่อมเสียจริงหรือไม่ สามารถแจ้งมาได้ที่เบอร์โทร 0-2441-7992