'ศิธา' เคลื่อนไหว! หลัง ต้องเต พูดปมซอฟต์พาวเวอร์ เชื่อไม่เจตนาดิสเครดิต รบ.

'ศิธา' เคลื่อนไหว! หลัง ต้องเต พูดปมซอฟต์พาวเวอร์ เชื่อไม่เจตนาดิสเครดิต รบ.

'ศิธา' เคลื่อนไหว! หลัง 'ต้องเต' พูดปม 'ซอฟต์พาวเวอร์' เชื่อไม่มีเจตนาดิสเครดิตรัฐบาล แค่ต้องการให้เข้าใจอุตสาหกรรมภาพยนตร์-ผลักดันหนังไทยอย่างจริงจัง

จากประเด็นร้อนที่ 'ต้องเต ธิติ ศรีนวล' ผู้เขียนบทและผู้กำกับภาพยนตร์ 'สัปเหร่อ' ได้ตอบคำถามพิธีกรตอนหนึ่งว่า 'คุณอาจจะไม่ได้เข้าใจหนัง สัปเหร่อ จริงๆ แค่มาถ่ายรูปแล้วบอกว่า สัปเหร่อเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ตัวผมเองยังไม่รู้เลยว่าซอฟต์พาวเวอร์มันคืออะไร' จนเป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงอย่างกว้างขวางในโลกออนไลน์นั้น

 

 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ 'น.ต.ศิธา ทิวารี' ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก 'น.ต.ศิธา ทิวารี - Sita Divari' ระบุว่า #SoftPower คือการนำอัตลักษณ์ความเป็นไทย (Thainess) มาผสมผสานกับรูปแบบของสากลโลกนิยม (Global Mindset) เพื่อโปรโมทชื่อเสียงประเทศไทย ให้โด่งดังไปไกลทั่วโลก

 

หนังสัปเหร่อ ไทบ้าน คือ 1 ในตัวอย่างของหนังไทยที่ประสบความสำเร็จสูงสุดในยุคนี้ (ลงทุน 10 ล้าน ขายได้ร่วม 700 ล้าน) ผมเข้าใจในสิ่งที่ผู้กำกับหนังสัปเหร่อเอ่ยถึงรัฐบาล ซึ่งมั่นใจว่าเขาไม่ได้มีเจตนาจะไปดิสเครดิต หรือจะไม่ผูกมิตรกับผู้ใหญ่ในรัฐบาล แต่เขาต้องการให้รัฐบาลเข้าใจอุตสาหกรรมภาพยนตร์ และผลักดันซอฟต์พาวเวอร์อย่างจริงจัง ถึงขั้นยอมถ่อมตัวว่าไม่รู้จักซอฟต์พาวเวอร์ ทั้งๆที่ผลงานที่ ผกก.ต้องเต และทีมงานไทบ้านทำนั้น เป็น SP. ที่เกิดประโยชน์ต่อประเทศไทย อย่างประเมินค่ามิได้

 

\'ศิธา\' เคลื่อนไหว! หลัง ต้องเต พูดปมซอฟต์พาวเวอร์ เชื่อไม่เจตนาดิสเครดิต รบ.

 

 

เช่นเดียวกับสิ่งที่ ลิซ่า มิลลิ และศิลปินท่านอื่นผลักดัน รวมถึงหัตถกรรมพื้นบ้าน วิถีชีวิตแบบไทย อาหาร เครื่องดื่ม สุราพื้นบ้าน แหล่งท่องเที่ยว สถานบันเทิง ทุกสิ่งทุกอย่างที่เป็น Thainess ทำให้ทั้งโลกรู้จัก #Thailand และสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาเที่ยวและอุดหนุนสินค้าของคนไทย

 

ช่วงเวลาเดียวกันนี้ ยังมีภาพยนตร์ Animation ของไทยอีก 1 เรื่องคือ Mantra Warrior ที่นำวรรณกรรมรามเกียรติ์มาปรับให้เข้ากับยุคสมัย โดยลงทุนสร้างไปร่วม 200 ล้าน แต่มียอดขายแค่ 10 ล้านเท่านั้น

 

การผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ให้ได้ประโยชน์ต่อคนไทย นอกจากถ่ายรูปกับผู้ประสบความสำเร็จแล้ว รัฐบาลต้องช่วยเหลือ ให้คำแนะนำ สนับสนุนและเยียวยาผู้ที่พยายามผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ไทยให้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก โดยที่วันนี้อาจจะยังไม่ใช่วันที่เขาประสบความสำเร็จก็ได้

 

ขอแสดงความยินดีกับอุตสาหกรรมหนังไทย ที่ประสบความสำเร็จ และขอให้กำลังใจภาพยนตร์ไทยที่รอคอยการสนับสนุนจากภาครัฐอยู่ครับ