รองเลขาธิการ กพฐ. เผยความคืบหน้า ผลสอบ 'คณะครูเที่ยวเวียดนาม' พบผิดวินัย!

รองเลขาธิการ กพฐ. เผยความคืบหน้า ผลสอบ 'คณะครูเที่ยวเวียดนาม' พบผิดวินัย!

คืบหน้า ผลสอบ 'คณะครูเที่ยวเวียดนาม' รองเลขาธิการ กพฐ. เผยพบความผิดที่ปรากฏชัดแจ้ง แต่โทษแค่ทำทัณฑ์บน-ตักเตือน ส่วนปมโยกเงินเด็กมาใช้จ่ายยังอยู่ระหว่างตรวจสอบ

จากกรณีประเด็นดราม่า หลังเพจดัง 'ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน' โพสต์ภาพแฉคณะครูโรงเรียนอนุบาลแห่งหนึ่งใน จ.จันทบุรี แอบโยกเงินโดยการหลอกนักเรียนเซ็นชื่อเพื่อเอาเงินไปจัดทริปเที่ยวเวียดนาม จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์อย่างมากนั้น 

 

 

ความคืบหน้าล่าสุด 'ผลสอบคณะครูเที่ยวเวียดนาม' นางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยความคืบหน้าการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีที่ปรากฏในสื่อออนไลน์ว่า 

 

จากการดำเนินการของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา พบว่า คณะข้าราชการครูดังกล่าวได้ขออนุญาตลากิจส่วนตัวในช่วงเวลาดังกล่าว แต่ไม่ได้มีการขออนุญาตไปต่างประเทศในระหว่างการลากิจส่วนตัวแต่อย่างใด จึงถือเป็นความผิดวินัยฐานไม่ปฏิบัติหน้าที่ราชการ ทั้งนี้ความผิดดังกล่าวเป็นกรณีความผิดที่ปรากฏชัดแจ้ง ซึ่งผู้บังคับบัญชาจะดำเนินการทางวินัยโดยให้ทำทัณฑ์บนเป็นหนังสือหรือว่ากล่าวตักเตือน และนำเสนอขอความเห็นชอบต่อ อนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (อ.ก.ค.ศ.) เขตพื้นที่การศึกษา ต่อไป 

 

 

ส่วนกรณีการนำเงินของโรงเรียนมาเป็นค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปต่างประเทศนั้น รองเลขาธิการ กพฐ. ระบุว่า คณะข้าราชการครูได้ให้การว่า การเดินทางไปต่างประเทศดังกล่าวเป็นการไปปฏิบัติภารกิจส่วนตัวในต่างประเทศโดยใช้เงินทุนส่วนตัว ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับเงินงบประมาณของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) โดยการสอบสวนข้อเท็จจริงในกรณีนี้กำลังอยู่ในระหว่างดำเนินการตรวจสอบเอกสารหลักฐานเพิ่มเติม 

 

'ในประเด็นดังกล่าว เลขาธิการ กพฐ. ได้สั่งการให้ข้าราชการที่เกี่ยวข้องดำเนินการติดตามตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งขณะนี้ก็อยู่ในขั้นตอนกระบวนการตามระเบียบราชการฯ หากพบการกระทำผิดจริงก็จะดำเนินการตามกระบวนการทางวินัยต่อไป' 

 

รองเลขาธิการ กพฐ. เผยความคืบหน้า ผลสอบ \'คณะครูเที่ยวเวียดนาม\' พบผิดวินัย!