แฉคณะครูอนุบาลโยกเงิน หลอกใช้เงินเด็ก จัดทริปเที่ยวเวียดนามฮีลใจ 4 วัน 3 คืน

แฉคณะครูอนุบาลโยกเงิน หลอกใช้เงินเด็ก จัดทริปเที่ยวเวียดนามฮีลใจ 4 วัน 3 คืน

ประเด็นดราม่ากรณีเพจเฟซบุ๊ก ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน ได้โพสต์ภาพแฉว่ามีกลุ่มครู โรงเรียนอนุบาลแห่งหนึ่งในจังหวัดจันทบุรี แอบโยกเงิน ใช้เงินเด็กนักเรียนโดยหลอกนักเรียนเซ็นชื่อ เอาเงินไปจัดทริปเที่ยวประเทศเวียดนาม ล่าสุด สพฐ.ทราบเรื่องแล้ว ระบุภายใน 7 วัน ต้องรู้ผล

ประเด็นดราม่ากรณีเพจเฟซบุ๊ก ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน ได้โพสต์ภาพแฉว่ามีกลุ่มครูโรงเรียนอนุบาลแห่งหนึ่งในจังหวัดจันทบุรี แอบโยกเงิน ใช้เงินเด็กนักเรียนโดยหลอกนักเรียนเซ็นชื่อ เอาเงินไปจัดทริปเที่ยวประเทศเวียดนาม

ทางเพจยังได้มาพูดถึงรายละเอียดค่าทริปเที่ยวเวียดนาม เอามาจากค่าค่ายลูกเสือเด็กของเด็กเกือบ 800 คน หลอกให้เด็กเซ็นชื่อแล้วไม่จัด บวกกับเงินสวมเบิกเด็กต่างด้าวที่มีรายชื่อแต่ไม่มีตัวตนหรือเงินเด็กผี รวมทั้ง เงินสะสมโรงเรียน จัดทริปพากลุ่มครูคนสนิทฮีลใจ 16 คน บินฟรี กินฟรี พักฟรี เที่ยวฟรี ซื้อทัวร์หัวละ 15,900 บาท 4 วัน 3 คืน โดยไม่ต้องออกเงินเองสักบาท มีการระบุว่า ทริปดังกล่าวอยู่ในช่วงระหว่างวันที่ 3 -​6 ต.ค.2566 ที่ผ่านมา

 

แฉคณะครูอนุบาลโยกเงิน หลอกใช้เงินเด็ก จัดทริปเที่ยวเวียดนามฮีลใจ 4 วัน 3 คืน

 

เรื่องนี้ล่าสุด (21 ต.ค.2566) นางเกศทิพย์ ศุภวานิช โฆษกสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เปิดเผยว่า ด้วยปรากฏในสื่อออนไลน์ว่ามีคณะครูโรงเรียนแห่งหนึ่งนำเงินค่าจัดค่ายลูกเสือของนักเรียน เงินเบิกเด็กต่างด้าว รวมถึงเงินสะสมในคลังโรงเรียน ไปซื้อทัวร์เพื่อท่องเที่ยวที่ประเทศเวียดนาม จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในสื่อสังคมออนไลน์เป็นอย่างมากนั้น

นางเกศทิพย์ ระบุว่า ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา รักษาราชการตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ระบุว่า ได้ให้รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1 ลงพื้นที่ไปตรวจสอบข้อมูลข้อเท็จจริง ภายใน 7 วัน ต้องรู้ผล ถ้าพบมีเจตนาทุจริตมีโทษร้ายแรงถึงขั้นไล่ออก แต่ถ้าไม่มีเจตนาจะพิจารณาต่อไป

ขอให้พ่อแม่ผู้ปกครอง นักเรียน รวมถึงสาธารณชน ได้วางใจว่าเราจะดำเนินการอย่างโปร่งใสและให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และจะแจ้งผลความคืบหน้าให้สาธารณชนรับทราบโดยเร็ว

 

แฉคณะครูอนุบาลโยกเงิน หลอกใช้เงินเด็ก จัดทริปเที่ยวเวียดนามฮีลใจ 4 วัน 3 คืน

ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวพิเศษที่จังหวัดจันทบุรี ได้ไปพูดคุยกับผู้ปกครองของนักเรียน โรงเรียนแห่งหนึ่งในอำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี 1 ในเด็กนักเรียนที่มาทำกิจกรรมที่โรงเรียนในวันปิดเทอม กล่าวว่า โรงเรียนไม่เคยเรียกเก็บเงินค่ากิจกรรมลูกเสือจากเด็กนักเรียน รวมถึงกิจกรรมอื่นๆก็ไม่เคยเก็บ ส่วนเรื่องที่ครูไปดูงานต่างประเทศนั้น ครูเล่าให้ฟัง แต่ครูก็บอกว่าไปเที่ยวกันส่วนตัว

ทั้งนี้ในโลกโซเชียลต่างมีชาวเน็ตเข้าไปคอมเมนต์แสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมากมาก และเฟซบุ๊กเพจโรงเรียนก็ได้มีการเข้าไปคอมเมนต์ตั้งคำถามว่าทำจริงหรือไม่ พร้อมเรียกร้องให้มีการสอบสวนอย่างเร่งด่วนให้เกิดความกระจ่างแก่สังคม

ทั้งนี้ หากมีการโยกงบประมาณไปจัดทริปเที่ยวต่างประเทศจริง ก็ไม่สมควร แต่ถ้าไม่ใช่เรื่องจริงก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับครูและผู้บริหารโรงเรียนด้วย ซึ่งเรื่องนี้ต้องรอผลการสอบสวนของทาง สพฐ.ต่อไป