แฉขบวนการต้มตุ๋น ดูยูทูป-กดไลก์ ตร.รวบบัญชีม้า

แฉขบวนการต้มตุ๋น ดูยูทูป-กดไลก์ ตร.รวบบัญชีม้า

ตำรวจไซเบอร์ รวบบัญชีม้าขบวนการต้มตุ๋น หลอกลวง ดูยูทูป-กดไลก์ เสียหายกว่า 2.6 ล้าน

จับหนุ่มเปิดบัญชีม้า ขบวนการต้มตุ๋นหลอกลวงเหยื่อ ชักชวนให้กดดูยูทูป และกดไลก์ แม้อ้างว่าเปิดบัญชีกลุ่มคนร้าย แต่พบบัญชีเชื่อมโยงอีก 9 คดี มูลค่าเสียหายกว่า 2.6 ล้านบาท 

ตำรวจ บก.สอท.1 นำกำลังเข้าจับกุมนายสุวัฒน์ อายุ 21 ปี ชาว กทม. ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ในข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นคนอื่น ร่วมกันโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จฯ” โดยจับกุมได้ที่บริเวณ หน้าบ้านหลังหนึ่ง ในซอยพระยามนธาตุราชศรีพิจิตร แยก 12 แขวงคลองบางบอน เขตบางบอน กรุงเทพฯ

สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 17 พ.ย. 65 ผู้เสียหายพบโฆษณาบนหน้าเฟซบุ๊กใน ลักษณะเชิญชวนหารายได้พิเศษ เมื่อผู้เสียหายสนใจจึงสอบถาม โดยคนร้ายแจ้งว่าเป็นงานดูคลิปบน YouTube เพื่อเพิ่มยอดวิว 

และงานกดหัวใจเพิ่มยอดรีวิวให้แอป shopee โดยให้ค่าคอมมิชชั่นตอบแทน รายได้เฉลี่ยสูงสุดถึง 500 บาทต่อวัน ผู้เสียหายสนใจจึงกรอกข้อมูลส่วนตัวผ่านลิงก์ที่คนร้ายส่งให้

จากนั้นผู้เสียหายได้เริ่มทำภารกิจ โดยติดต่อสื่อสารผ่านไลน์กลุ่ม ระหว่างทำภารกิจ คนร้ายมีการเชิญบุคคลอื่นเข้ากลุ่มเรื่อยๆ เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือ โดยครั้งแรกผู้เสียหายโอนเงินไปจำนวน 3 ครั้ง รวม 413 บาท และได้รับผลตอบแทนกลับมา 413 บาท จึงเชื่อว่าได้เงินจริง 

จนสุดท้ายโอนเงินไปทั้งสิ้น รวม 152,732 บาท เมื่อผู้เสียหายต้องการถอนเงิน มิจฉาชีพอ้างว่า ต้องเสียค่าภาษีเพิ่มอีกจำนวน 56,434 บาท จึงจะสามารถทำรายการได้ ต่อมาผู้เสียหายเริ่มรู้ตัวว่าถูกหลอก จึงได้แจ้งความออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ thaipolice.com

ต่อมา เจ้าหน้าที่ได้นำกำลังชุดสืบสวน ร่วมกันลงพื้นที่เพื่อติดตามจับกุมผู้ต้องหา หนึ่งในเครือข่ายผู้ร่วมขบวนการ จนสามารถนำหมายจับศาลอาญาเข้าควบคุมตัว นายสุวัฒน์ ผู้ต้องหาไว้ได้ 

จากการสอบสวนนายสุวัฒน์ให้การว่าเคยเปิดบัญชีม้าให้กับกลุ่มคนร้าย และยังมีความเชื่อมโยงกับการกระทำผิด ในลักษณะดังกล่าวอีก 9 คดี รวมมูลค่าความเสียหายทั้งหมดเกือบ 2.6 ล้านบาท เบื้องต้นจึงนำตัวส่งพนักงานสอบ บก.สอท.1 เพื่อขยายผลจับกุมผู้กระทำผิดที่เกี่ยวข้องทั้งหมด