สถานทูตไทยในเกาหลีใต้ เตือนคนไทย เลี่ยงฉลองฮาโลวีน หวั่นซ้ำรอยอิแทวอน

สถานทูตไทยในเกาหลีใต้ เตือนคนไทย เลี่ยงฉลองฮาโลวีน หวั่นซ้ำรอยอิแทวอน

สถานเอกอัครราชทูตไทยในเกาหลีใต้ ประกาศเตือนไทยที่อยู่ในเกาหลีใต้ให้หลีกเลี่ยงการฉลองฮาโลวีนในปีนี้ เพราะอาจเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันเหมือนเมื่อปีที่แล้ว ที่ย่านอิแทวอน ที่ฝูงชนเบียดเสียดล้มทับกันจนทำให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 156 ราย

สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงโซลของเกาหลีใต้ โพสต์ข้อความเตือนคนไทยที่วางแผนจะไปเที่ยวฉลองเทศกาลฮาโลวีนในปีนี้ ว่า ‘ขอให้คนไทยในสาธารณรัฐเกาหลีพยายามหลีกเลี่ยงการเข้าร่วมเฉลิมฉลองในเทศกาล Halloween ที่อาจจัดขึ้นในสถานที่ต่าง ๆ ในสาธารณรัฐเกาหลีในปีนี้ หรือหากจะเข้าร่วมงาน ก็ขอให้เพิ่มความระมัดระวังในการไปรวมตัวยังสถานที่ที่มีผู้คนพลุกพล่าน หรือสถานที่ที่มีฝูงชนเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมากที่อาจเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นได้ เช่น การล้มทับกันของฝูงชนที่เบียดเสียดกัน ทั้งนี้ หากรู้สึกถึงความไม่ปลอดภัย ก็ขอให้รีบหาทางหลบออกมาจากสถานที่ดังกล่าวโดยเร็ว’
 

ทุกปีๆ เทศกาลฮาโลวีนที่เกาหลีใต้ จะมีคนแต่งตัวออกมาเฉลิมฉลองกันตามที่เที่ยวอย่างแน่นขนัด ซึ่งเมื่อวันที่ 29 ตุลาคม ปีที่แล้ว เกิดโศกนาฏกรรมที่ "อิแทวอน" ย่านที่ขึ้นชื่อเรื่องสถานบันเทิงยามค่ำคืนของกรุงโซล จากการที่ฝูงชนที่มาร่วมเทศกาลฮาโลวีน รวมตัวกันอย่างแออัดยัดเยียดกันในตรอกแคบๆ และคนที่อยู่บนเนินล้มลงทำให้เกิดการล้มทับต่อกันเป็นโดมิโน ทำให้คนที่ถูกทับอยู่ด้านล่าง ขาดอากาศหายใจนานนับชั่วโมง เสียชีวิตไปถึง 159 ราย บาดเจ็บราว 195 คน ผู้เคราะห์ร้ายส่วนใหญ่อยู่ในวัย 20-30 ปี
 

รัฐบาลในกรุงโซลได้ใช้มาตรการป้องกันไม่ให้เกิดโศกนาฏกรรมซ้ำรอยปีที่แล้ว ด้วยการจัดการซ้อมควบคุมฝูงชน และใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ที่ถูกออกแบบมาเพื่อตรวจจับและแจ้งเตือน ในกรณีที่พบว่าฝูงชนเริ่มแออัดยัดเยียด

หากคนไทยในสาธารณรัฐเกาหลีต้องการความช่วยเหลือในกรณีฉุกเฉิน สามารถโทรศัพท์แจ้งฝ่ายกงสุลของสถานเอกอัครราชทูตฯ ที่เบอร์ +82 10-6747-0095 หรือ +82 10-3099-2955