พระเดินลงจากมหาเจดีย์ สืบสานประเพณีตักบาตรเทโว

อ่างทองแห่งเดียว พระภิกษุเดินลงจากมหาเจดีย์ สมัยต้นรัตนโกสินทร์ สืบสานประเพณีตักบาตรเทโว

เมื่อเวลา 07.00 น. วันนี้ (30 ต.ค. 66) นายอภิชาติ ศรีเหรา นายอำเภอโพธิ์ทอง ร่วมกับชาวบ้านในตำบลองค์รักษ์ พร้อมครอบครัวร่วมกันสืบสานประเพณีตักบาตรเทโว บริเวณวัดจุฬามณี หมู่ที่ 3 ตำบลองครักษ์ อำเภอโพธิ์ทอง จังหวัดอ่างทอง 

โดยมีพระภิกษุสงฆ์เดินลงมาจากมหาเจดีย์ ยุคสมัยรัตนโกสินทร์ ที่มีอายุกว่า 100 ปีเศษ ขนาดกว้าง 44.56 เมตร และมีความสูง 38 เมตร ทรงจอมแหระฆังคว่ำแบบลังกา ที่ได้รับอิทธิพลมาจากตะวันตกและจีน มีบรรดาหนูน้อยเดินตีฆ้องนำขบวน 

ตามด้วยเหล่าบรรดานางฟ้าเดินโปรยข้าวตอกดอกไม้ไปตามทางเดิน และเทวดาเดินลากราชรถที่จักหยอกกล้วยไว้อย่างสวยงาม ด้านบนประดิษฐานพระพุทธรูปนำหน้าพระภิกษุสงฆ์ที่บิณฑบาตรรับข้าวสารอาหารแห้ง

พระเดินลงจากมหาเจดีย์ สืบสานประเพณีตักบาตรเทโว

และข้าวต้มมัดจากญาติโยม ไปตามถนนจนถึงศาลาการเปรียญ เปรียบเสมือนพระพุทธเจ้าเสด็จลงมาโปรดพระพุทธมารดา สัตว์ และมนุษย์โลก จากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ ซึ่งชาวบ้านพยายามสืบสานประเพณีตักบาตรเทโว 

นับวันจะหายไปจากพระพุทธศาสนา หลังจากทราบว่าชาวบ้านได้เคยจัดพิธีตักบาตรเทโวมาจนเลือนหายไป โดยชาวบ้านตำบลองครักษ์พยายามช่วยกันสืบทอดประเพณีให้เยาวชนคนรุ่นหลังได้รู้และเห็นซึ่งนับวันจะไม่มีให้เห็นแล้ว ในปีนี้ได้จัดประเพณีตักบาตรเทโวมาเป็นปีที่ 7 แล้ว 

พระเดินลงจากมหาเจดีย์ สืบสานประเพณีตักบาตรเทโว

สำหรับ วัดจุฬามณี สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ.2375 เดิมชื่อว่า วัดจุฬามณีศรีองครักษ์ราษฎรบำรุง มีพระอุโบสถ แบบศิลปะรัตนโกสินทร์ตอนต้น ขนาดกว้าง 7 เมตร ยาว 17 เมตร วิหาร แบบศิลปะอยุธยาตอนปลาย กว้าง 9 เมตร ยาว 18 เมตร โดยหน้าบันด้านหน้าและหลังแกะสลักด้วยไม้เป็นรูปเทพนม ชายคาปีกนกประดับคันทวยรูปนาคติดกระจกสี พร้อมพระพุทธรูปทองคำ สมัยสุโขทัยปางมารวิชัย ที่อัญเชิญมาจากจังหวัดลำพูน เมื่อ พ.ศ. 2492 ด้วย