พุทธศาสนิกชนทำบุญเนื่องใน วันออกพรรษา 2566

บรรยากาศพุทธศาสนิกชน ร่วมทำบุญเนื่องในวันออกพรรษา 2566 ชาวพิจิตร - สุโขทัย ทำข้าวต้มมัดและข้าวต้มลูกโยน มาใส่บาตรตามประเพณี

เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2566 พุทธศาสนิกชน พร้อมใจร่วมทำบุญตักบาตรเนื่องใน วันออกพรรษา 2566 จนแน่นพระอารามหลวงวัดสว่างอารมณ์วรวิหาร โดยชาวบ้านทำข้าวต้มมัด และข้าวต้มลูกโยน มาใส่บาตรตามประเพณี และกราบนมัสการหลวงพ่อพุทธเรืองฤทธิ์ พระพุทธรูปศักดิ์คู่บ้านคู่เมืองที่ชาว อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย เคารพกราบไหว้บูชา

โดยบรรยากาศการทำบุญตักบาตรเป็นไปอย่างคึกคัก ชาวบ้านจากทั่วสารทิศพร้อมใจกันเดินทางมาจนแน่นพื้นที่วัด นอกจากนี้ ในกลุ่มชาวบ้านที่เดินทางมานั้น มีการนำข้าวต้มมัดและข้าวต้มลูกโยนมาใส่บาตรตามประเพณีโบราณที่ได้ทำติดต่อกันมาอย่างต่อเนื่องด้วย

พุทธศาสนิกชนทำบุญเนื่องใน วันออกพรรษา 2566

สำหรับ ข้าวต้มมัด และข้าวต้มลูกโยน ชาวบ้านถือว่าเป็นของมงคล และทำมาแต่โบราณสืบต่อกันมาโดยการนำเอาข้าวเหนียวเขี้ยวงูอย่างดีไปผัดกับน้ำกะทิ จากนั้นจะนำมาห่อด้วยใบตอง และภายในจะมีไส้กล้วย หรือ ไม่ก็ใส่หมูสับผัดกับกระเทียม และเห็ดหอม จากนั้นนำข้าวเหนียวมาห่อด้วยใบเตยให้เป็นลูกห้าเหลี่ยมและทำเป็นพวง ซึ่งใส้และตัวข้าวเหนียวมีหมายความว่าจะมีความอุดมสมบูรณ์ของข้าวปลาอาหาร ส่วนใบเตยที่นำมาห่อนั้นจะมีความหอมหมายถึงเมื่อไปไหนก็จะมีคนรักใคร่เอ็นดู และเป็นการทำบุญตักบาตรให้แก่บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว ซึ่งแสดงถึงความกตัญญูที่ลูกหลานมีต่อบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว

พุทธศาสนิกชนทำบุญเนื่องใน วันออกพรรษา 2566

 

ด้านพระครูพิศาลสิริวัฒน์ (หลวงน้าเสน่ห์) เจ้าอาวาสวัดสว่างอารมณ์วรวิหาร ได้กล่าวว่าในปีนี้ได้มีประชาชนเดินทางมาทำบุญตักบาตรเป็นจำนวนมากจนแน่นวัด เหมือนกับทุกปีที่ผ่านมาซึ่งทำให้ทางวัดมีข้าวปลาอาหารจำนวนจากศรัทธาของพี่น้องประชาชนที่เดินทางมา ทำบุญตักบาตร ทางวัดจึงได้จัดข้าวปลาอาหารส่วนหนึ่งจากที่ชาวบ้านได้ทำบุญตักบาตร เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับผู้ยากไร้ตามชุมชนต่างๆ ต่อไป

พุทธศาสนิกชนทำบุญเนื่องใน วันออกพรรษา 2566

 

  • ประเพณีขอทานข้าวต้มมัดทำบุญ วันออกพรรษา จ.พิจิตร

บรรดานางรำผู้ สูงอายุ ต.โรงช้าง อ.เมือง จ.พิจิตร เกือบ 20 คน ออกมาร่ายรำถวาย หลวงพ่อทวี พระเกจิอดีตเจ้าอาวาสวัดโรงช้าง และรูปปั้นพญานาค ปู่ ย่านาคีศรีมรกต ในช่วงเทศกาลวันออกพรรษา ก่อนที่จะเคลื่อนขบวนรถแห่ที่ประดับด้วยต้นกล้วย ต้นอ้อย พร้อมรถเครื่องเสียงสร้างความครื้นเครง ในการสืบสานประเพณีขอทานข้าวต้มมัด ที่ชาวบ้านนิยมทำกันในช่วงวันออกพรรษา

พุทธศาสนิกชนทำบุญเนื่องใน วันออกพรรษา 2566

โดยมีกลุ่มชาวบ้าน ร่วมกันถือบาตร และกระถาง เดินตามหมู่บ้าน ร้องเพลงกลอนขอข้าวต้ม เดินเข้าไปยังบ้านเรือน ขอทานให้ชาวบ้านร่วมทำบุญข้าวต้มมัด โดยหากชาวบ้าน ที่ไม่ทำข้าวต้มมัดก็จะทำบุญด้วยเงินสดแทน ซึ่งจากการขอทานข้าวต้มมัดที่ได้จากประชาชนในตำบลแล้ว จะเตรียมไปถวายพระสงฆ์วัดโรงช้าง ในช่วงทำบุญออกพรรษา รวมถึง นำข้าวต้มมัด ที่ได้จากชาวบ้านที่ร่วมกันทำบุญ นำไปมอบให้กับผู้ต้องขังในเรือนจำได้นำไปรับประทาน   

พุทธศาสนิกชนทำบุญเนื่องใน วันออกพรรษา 2566

ขณะที่ ชาวบ้านหมู่ที่ 7 ต.คลองคะเชนทร์ อ.เมือง จ.พิจิตร ได้นำรถการเกษตร พร้อมเครื่องเสียง แห่รอบหมู่บ้าน ทำการขอทานข้าวต้มมัด นำไปทำบุญ โดยข้าวต้มมัด ที่ชาวบ้านนิยมทำขึ้น เพื่อนำไปทำบุญช่วงวันออกพรรษา และ ประเพณีขอทานข้าวต้ม ถือว่าเป็นประเพณีดังเดิม สืบทอดกันมานับ 100 ปี โดยจะจัดในคืน ขึ้น 14 -15 ค่ำ เดือน 11 ของทุกปีในช่วงเทศกาลวันออกพรรษา  

พุทธศาสนิกชนทำบุญเนื่องใน วันออกพรรษา 2566