วันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ 2566 ก.ทรัพย์ แจกกล้าไม้ฟรี 20 ต.ค.นี้

วันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ 2566 ก.ทรัพย์ แจกกล้าไม้ฟรี 20 ต.ค.นี้

กระทรวงทรัพย์ ร่วมรำลึก “สมเด็จย่า” จัดงาน “วันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ พ.ศ.2566” วันศุกร์ที่ 20 ต.ค.นี้ แจกกล้าไม้ฟรี ทั้ง อินทนิล - ทองอุไร - มะค่าโมง - สัก - ฝาง - ประดู่ป่า

เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2566 พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2533 ให้วันที่ 21 ตุลาคมของทุกปี ซึ่งเป็น วันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เป็น วันบำรุงรักษาต้นไม้ประจำปีของชาติ

ต่อมา ครม.ได้มีมติ เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2533 ให้ใช้ชื่อว่า “วันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ” เพื่อให้ประชาชนได้ร่วมน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณในน้ำพระราชหฤทัยอันประเสริฐที่มีต่อประเทศชาติและพสกนิกรชาวไทย อีกทั้ง เพื่อน้อมเกล้าฯ ถวายเป็นราชสักการะแด่สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ด้วยการร่วมกิจกรรมบำรุงรักษาต้นไม้ โดยพร้อมเพรียงกัน

 

รมว.ทส. กล่าวต่อว่า เนื่องในวันสำคัญดังกล่าว กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมป่าไม้ จะจัดงาน วันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ พ.ศ.2566 ในวันศุกร์ที่ 20 ต.ค.2566 ณ กรมป่าไม้ เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ และแสดงความกตัญญูกตเวทิตา ถวายเป็นราชสักการะแด่ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ด้วยการร่วมกิจกรรมบำรุงรักษาต้นไม้ และเพื่อสร้างจิตสำนึกให้ผู้ร่วมกิจกรรมเห็นความสำคัญของการบำรุงรักษาต้นไม้ และสามารถบำรุงรักษาต้นไม้ได้อย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ รวมทั้งเพื่ออนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ ให้มีความอุดมสมบูรณ์ ช่วยลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และช่วยลดภาวะโลกร้อน

นอกจากนี้ ขอเชิญชวนประชาชนทั่วประเทศ ร่วมมือร่วมใจในการช่วยกันอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ โดยใช้โอกาสวันสำคัญ วันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ ด้วยการบำรุงรักษาต้นไม้บริเวณที่พักอาศัย ตามสถานศึกษา และสถานที่สาธารณ เพื่อเป็นการน้อมถวายเป็นราชสักการะแด่สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี อีกทั้งยังเป็นการสนองพระปณิธานในการบำเพ็ญสาธารณะประโยชน์เพื่อฟื้นฟูความสมดุลของทรัพยากรธรรมชาติ

ที่สำคัญในงาน กรมป่าไม้ ได้จัดเตรียมกล้าไม้คุณภาพดี เพื่อแจกให้กับผู้ที่เข้าร่วมงานตลอดจนประชาชนทั่วไป อาทิ อินทนิล ทองอุไร มะค่าโมง สัก ฝาง ประดู่ป่า เป็นต้น

สำหรับประชาชนที่อยู่ต่างจังหวัดสามารถรับกล้าไม้ได้ที่สถานีเพาะชำกล้าไม้ทั่วประเทศ เพียงนำบัตรประชาชนไปติดต่อขอรับกล้าไม้ได้ฟรี

วันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ 2566 ก.ทรัพย์ แจกกล้าไม้ฟรี 20 ต.ค.นี้