เทศกาลกินเจปากน้ำโพคึก ผู้ว่าฯ ควงตาหลิวโชว์ผัดข้าวผัดเจ

เทศกาลกินเจปากน้ำโพคึก ผู้ว่าฯ นครสวรรค์ ควงตาหลิวโชว์ผัดข้าวผัดเจ "ข้าวผัดแปดเซียน" แจกคนถือศีลกินผัก

วันนี้ (15 ต.ค. 66) ที่มูลนิธิส่งเสริมงานประเพณีแห่งเจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ (ศาลเจ้าหน้าผา) จังหวัดนครสวรรค์ ได้จัดเปิดงาน “เทศกาลกินเจ” โดยมีนายทวี เสริมภักดีกุล ผู้ว่าฯนครสวรรค์ เป็นประธานเปิดงานเทศกาลกินเจ พร้อมด้วย นางวราภรณ์ เสริมภักดีกุล นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครสวรรค์ นางสาวชุติพร เสชัง รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ นายขจรเกียรติ เลาวกุล ประธานมูลนิธิส่งเสริมงานประเพณีแห่งเจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ สมัยที่ 29 และคณะผู้จัดงาน เข้าร่วมการเปิดเทศกาลกินเจในครั้งนี้ ภายใต้ชื่อ “ไหว้เจ้า กินเจ อิ่มใจ ได้บุญ” ประจำปี 2566

เทศกาลกินเจปากน้ำโพคึก ผู้ว่าฯ ควงตาหลิวโชว์ผัดข้าวผัดเจ

ทั้งนี้ นายทวี เสริมภักดีกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ พร้อมด้วย นางวราภรณ์ เสริมภักดีกุล นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครสวรรค์ ร่วมกับคณะจัดงาน ร่วมกันลอยเทียนหอมที่บ่อน้ำเจ้าแม่กวนอิม จากนั้น ได้ร่วมกันผัดข้าวผัดเจ ที่มีชื่อว่า “ข้าวผัดแปดเซียน” เพื่อจะมาแจกประชาชนที่เข้ามาร่วมรับประทานอาหาร

เทศกาลกินเจปากน้ำโพคึก ผู้ว่าฯ ควงตาหลิวโชว์ผัดข้าวผัดเจ

นอกจากนี้ ทางมูลนิธิฯ ได้จัดบริการอาหารเจ เพื่อสุขภาพ ให้ประชาชนได้มารับประทานฟรี ตั้งแต่วันที่ 15 – 23 ตุลาคม 2566 เวลา 07.00 – 19.00 น. รวมไปถึงอาหารเจเดลิเวอรี่ อาหารเจมงคล 9 วัน 9 เมนู บริการส่งถึงบ้านในยุค New Normal อีกด้วย และเทศกาลกินเจเป็นวิถีปฏิบัติในวัฒนธรรมจีน สืบทอดต่อกันมาเป็นระยะเวลานาน โดยมีหลักธรรมอยู่ 2 ประการ คือ การดำรงอยู่ด้วยอาหาร ที่ไม่เบียดเบียนตัวเองและผู้อื่น และเพื่อให้เกิดผลดีต่อจิตใจและสุขภาพพลานามัย