เขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำต่อเนื่อง อยุธยาน้ำท่วมแล้ว 8 อำเภอ

เขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำต่อเนื่อง อยุธยาน้ำท่วมแล้ว 8 อำเภอ

เขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำต่อเนื่อง ไหลทะลักท่วมบ้านเรือนนอกคันกั้นน้ำ อยุธยา กว่า 10,000 ครัวเรือน ระชาชนสัญจรลำบากต้องใช้เรือเข้าออกหมู่บ้าน

วันนี้ (12 ต.ค. 66) ผู้สื่อข่าวรายงาน สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ภายหลังเขื่อนเจ้าพระยายังคงระบายน้ำลงสู่ท้ายเขื่อนอยู่ที่ 1,600 ลบ.ม./วินาที ทำให้ปริมาณน้ำที่ไหลผ่านพระนครศรีอยุธยา คลองสาขา และแม่น้ำน้อย มีระดับสูงขึ้น และไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่นอกแนวคันกั้นน้ำ โดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้รายงานสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา พบว่าระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา คลองสาขา และแม่น้ำน้อย ที่รับน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยา มีปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นเฉลี่ยประมาณ 0.20 – 0.80 เมตร โดยน้ำได้ไหลเข้าท่วมใต้ถุนบ้านเรือนประชาชนที่อาศัยอยู่ริมน้ำนอกแนวคั้นน้ำไปแล้วจำนวน 8 อำเภอ 66 ตำบล จำนวน 10,379 ครัวเรือน ได้แก่ อำเภอเสนา อำเภอบางบาล อำเภอผักไห่ อำเภอพระนครศรีอยุธยา อำเภอบางไทร อำเภอบางซ้าย อำเภอบางปะหัน ล่าสุดเพิ่มมาอีก 1 อำเภอ คืออำเภอมหาราช พื้นที่การเกษตรได้รับผลกระทบทั้งหมด จากน้ำฝนที่ตกลงมาติดต่อกันหลายวันจนน้ำท่วมขัง

เขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำต่อเนื่อง อยุธยาน้ำท่วมแล้ว 8 อำเภอ

ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวได้เดินทางลงพื้นที่ ต.หัวเวียง อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา พบว่าระดับน้ำในแม่น้ำน้อย ได้ไหลเข้าท่วมใต้ถุนบ้านเรือนประชาชนที่อาศัยอยู่ติดกับแม่น้ำน้อย เกือบทั้งพื้นที่ ส่งผลให้พี่น้องประชาชน เริ่มได้รับผลกระทบต่อการดำรงชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะการสัญจรเข้าออกหมู่บ้าน เพราะระดับน้ำท่วมสูง และพื้นที่ลุ่มต่ำ
 

ด้าน นายดำรงค์ กองสมบัติ กำนันตำบลหัวเวียง เปิดเผยว่า ระดับยังท่วมสูงขึ้นทุกวัน และเริ่มมีการระบายน้ำเข้าทุ่งบ้างแล้ว โดยตำบลหัวเวียงมี จำนวนประมาณ 1,100 กว่าครัวเรือน ได้รับผลกระทบแล้ว ประมาณ 800 กว่าครัวเรือน ส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบจากน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วม ทำให้การใช้ชีวิตของพี่น้องประชาชนไม่ปกติ การสัญจรบางพื้นที่ที่มีน้ำท่วมถนนภายในชุมชนทำให้การเดินทางเข้าออกลำบาก  จำเป็นต้องใช้เรือในการสัญจรแทนรถ