เริ่มวันนี้! รพ.กลาง นำร่อง 4 โรค 'รับยาร้านยาใกล้บ้าน' ลดรอคิวหน้าโรงพยาบาล

เริ่มวันนี้! รพ.กลาง นำร่อง 4 โรค 'รับยาร้านยาใกล้บ้าน' ลดรอคิวหน้าโรงพยาบาล

โรงพยาบาลกลางนำร่อง 4 โรค "รับยาร้านยาใกล้บ้าน" ลดความแออัดในโรงพยาบาล และพัฒนาระบบสาธารณสุขปฐมภูมิให้เข้มแข็ง

วันนี้ (10 ต.ค. 66) รศ.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดโครงการ “รับยาร้านยาใกล้บ้าน” ณ บริเวณโถงหน้าลิฟต์ ชั้น 2 อาคารอนุสรณ์ 100 ปี ซึ่งโครงการดังกล่าวเป็นไปตามแนวนโยบายสร้าง “กรุงเทพฯ เป็นเมืองน่าอยู่สำหรับทุกคน” โดยในด้าน Bangkok Health Zoning (เขตสุขภาพกรุงเทพมหานคร) มีการสนับสนุนและพัฒนากิจกรรมส่งเสริมสุขภาพชุมชนทุกกลุ่มและยกระดับระบบสุขภาพปฐมภูมิ และเครือข่ายสาธารณสุข เพิ่มประสิทธิภาพการเข้าถึงการรักษาพยาบาลที่เชื่อมโยง ไร้รอยต่อ มีการบริหารจัดการเครือข่ายในพื้นที่โซนสุขภาพ เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงบริการได้ง่าย ทั่วถึงระดับเส้นเลือดฝอย

เริ่มวันนี้! รพ.กลาง นำร่อง 4 โรค \'รับยาร้านยาใกล้บ้าน\' ลดรอคิวหน้าโรงพยาบาล

กรุงเทพมหานคร โดยโรงพยาบาลกลาง สำนักการแพทย์ “KICK OFF” โครงการ “รับยาร้านยาใกล้บ้าน” เพื่อลดความแออัดในโรงพยาบาล และพัฒนาระบบสาธารณสุขปฐมภูมิให้เข้มแข็ง โดยร่วมกับสภาเภสัชกรรมให้บริการผู้ป่วยที่มารักษาผ่านระบบ Bangkok Health Zoning เชื่อมต่อการทำงานระหว่างร้านยาคุณภาพกับศูนย์บริการสาธารณสุข และโรงพยาบาลกลาง ในการดูแลรักษาภาวะสุขภาพของตนเอง เบื้องต้นนำร่องในผู้ป่วย 4 โรค ได้แก่ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง และต่อมลูกหมากโตที่มีความคงที่ ทั้งนี้สามารถรับยาในร้านยาคุณภาพที่เข้าร่วมโครงการ โดยผู้ป่วยยังคงได้รับการติดตามประสิทธิภาพการรักษาอย่างต่อเนื่องเหมือนเดิม
 

สำหรับร้านยาใกล้บ้านที่เข้าร่วมโครงการ มีดังนี้ โซนกรุงเทพกลาง ได้แก่ ร้านตะนาวเภสัช ร้านโอสถศาลา ร้านเกอร์เก็คซ์ เมดิคอล ร้านเจริญกรุง16 เภสัช ร้านยาดร.แอน ร้านเภสัชกรรมชุมชน ม.มหิดล โซนกรุงเทพเหนือ ได้แก่ ร้านสะพานสองเภสัช ร้านคลินิคยา ร้านพรพงษ์เภสัช ร้านโชคชัย4 เภสัช ร้านฮาโมนี ฟาร์มา ร้านมะกอกเภสัช เริ่มรับยาได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป สอบถามเพิ่มเติมที่ ศูนย์ UMSC โรงพยาบาลกลาง โทร. 0 2220 8000 ต่อ 8090