กรมควบคุมโรค จัดชุดเวชภัณฑ์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมกว่า 4,000 ชุด

กรมควบคุมโรค จัดชุดเวชภัณฑ์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมกว่า 4,000 ชุด

'กรมควบคุมโรค' สนับสนุนชุดเวชภัณฑ์ และชุดช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมแล้วกว่า 4,000 ชุด ในพื้นที่ 17 จังหวัด

วันที่ 10 ตุลาคม 2566 นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร รักษาราชการแทนอธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยถึงสถานการณ์อุทกภัย (น้ำท่วม) ว่า

 

จากการติดตามเฝ้าระวังระหว่างวันที่ 26 กันยายน - 6 ตุลาคม 2566 พบ 17 จังหวัดประสบอุทกภัย ได้แก่ จังหวัดลำปาง สุโขทัย ตาก ร้อยเอ็ด ขอนแก่น กาฬสินธุ์ ชัยภูมิ ยโสธร อำนาจเจริญ อุบลราชธานี ปราจีนบุรี เพชรบูรณ์ ลพบุรี อยุธยา อ่างทอง สระบุรี และสุพรรณบุรี 

 

 

กรมควบคุมโรค ได้สนับสนุนชุดเวชภัณฑ์ และชุดช่วยเหลือผู้ประสบภัย ไปแล้วกว่า 4,000 ชุด โดยมอบให้กับสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่อยู่ในพื้นที่น้ำท่วม เพื่อให้นำไปช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัย 

 

ทั้งนี้ หากประชาชนป่วยมีอาการติดเชื้อทางเดินหายใจ เช่น ไข้ ไอ น้ำมูก เจ็บคอ หายใจเหนื่อย และมีประวัติสัมผัสสัตว์ปีกที่ป่วยตาย เมื่อพบแพทย์ขอให้แจ้งข้อมูลให้แพทย์ทราบตามจริงด้วย 

 

 

ส่วนกรณีสถานการณ์ความรุนแรงในตะวันออกกลางนั้น หรือ อิสราเอล-ฮามาส นั้น นายแพทย์ธงชัย เปิดเผยว่า ได้มอบให้หน่วยงานในสังกัด ได้แก่ กองด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศและกักกันโรค กองโรคติดต่อทั่วไป กองโรคไม่ติดต่อ ให้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมการช่วยเหลือแรงงานไทยที่จะอพยพกลับมา โดยให้เตรียมการคัดกรองสุขภาพคนไทย สถานะสุขภาพ เช่น มีอาการเจ็บป่วยหรือบาดเจ็บหรือไม่ เป็นต้น

 

ทั้งนี้ยังได้ประสานงานกับกรมสุขภาพจิตให้ดูแลช่วยเหลือทางจิตใจแก่แรงงานที่จะเดินทางกลับมาด้วย