กรมอุตุฯญี่ปุ่น ประกาศเตือน สึนามิ หลายจุดจากแผ่นดินไหวขนาด 6.6

กรมอุตุฯญี่ปุ่น ประกาศเตือน สึนามิ หลายจุดจากแผ่นดินไหวขนาด 6.6

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ประกาศเตือน 'สึนามิ' เป็นผลมาจากแผ่นดินไหวขนาด 6.6 แมกนิจูดโดยมีศูนย์กลางใกล้หมู่เกาะอิซุ พร้อมประกาศให้ประชาชนที่อาศัยบริเวณพื้นที่ดังกล่าว อย่าเข้าใกล้ชายฝั่งหรือปากแม่น้ำจนกว่าจะมีประกาศยกเลิกสถานการณ์เตือนภัย

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ประกาศเตือน 'สึนามิ' ด้วยวันนี้ (9 ตุลาคม 2566) ช่วงเช้าประมาณ 07.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเร็วกว่าประเทศไทย 2 ชั่วโมง กรมอุตุฯญี่ปุ่น ประกาศเตือนว่าอาจเกิดคลื่นสึนามิ ความสูง 1 เมตร ที่หมู่เกาะอิซุ ที่หมู่เกาะโอกาซาวาระ ที่ชายฝั่งโทซาชิมิสุ จังหวัดโคจิที่ชายฝั่งเมระ อำเภอทาเทะยามะ จังหวัดชิบะ ที่หมู่เกาะอามามิ และหมู่เกาะโทการะ จังหวัดคาโกชิมะ และที่แนวชายฝั่งอะบุระสึ อำเภอนิจินัน จังหวัดมิยาซากิ

โดยคลื่นอาจจะสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ในแต่ละพื้นที่และอาจมีประกาศเตือนในพื้นที่อื่นๆเพิ่มเติม ทั้งนี้ เป็นผลมาจากแผ่นดินไหวขนาด 6.6 แมกนิจูดโดยมีศูนย์กลางใกล้หมู่เกาะอิซุ เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา และมีการคาดการณ์ว่าน้ำจะขึ้นเต็มชายฝั่งตั้งแต่เวลาประมาณ 15.00 น. ของวันนี้

เกี่ยวกับเรื่องนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นได้ประกาศให้ประชาชนที่อาศัยบริเวณพื้นที่ดังกล่าว อย่าเข้าใกล้ชายฝั่งหรือปากแม่น้ำจนกว่าจะมีประกาศยกเลิกสถานการณ์เตือนภัย

ในขณะนี้ยังไม่มีรายงานคนไทยได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตเนื่องมาจากเหตุการณ์ดังกล่าว อย่างไรก็ดี ขอให้ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวโปรดดูแลรักษาตัวและเฝ้าระวังสถานการณ์โดยติดตามข่าวสารของทางการญี่ปุ่นอย่างต่อเนื่อง ในกรณีที่อาจเกิดแผ่นดินไหวตามมา (aftershocks) หรือคลื่นสูง กรณีฉุกเฉิน สามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ได้ทางหมายเลขโทรศัพท์ HOTLINE  +8190-4435-7812