น้ำท่วมอุบลฯ กระสอบทรายพัง ต้านไม่ไหว แม่น้ำมูล ทะลักชั้นใน ชาวบ้านเร่งอพยพ

น้ำท่วมอุบลฯ กระสอบทรายกั้นแนว แม่น้ำมูล ในเขตชุมชนเมืองวารินชำราบ เมืองอุบลราชธานี ต้านแรงน้ำไม่ไหวพังหลายจุดในชุมชนท่ากอไผ่ ส่งผลให้แม่น้ำมูลที่อยู่นอกแนวกั้นกว่า 40 เซนติเมตร ไหลทะลักเข้าชุมชนชาวบ้านเร่งเก็บของขึ้นที่สูงย้ายไปจุดอพยพ

น้ำท่วมอุบลฯ (8 ต.ค. 66) เมื่อเวลา  21.09 น.  ผู้สื่อข่าวรายงาน มวลน้ำจาก แม่น้ำมูล ที่ไหลผ่านตัวอำเภอเมืองวารินชำราบ โดยเฉพาะชุมชนท่ากอไผ่ เขตเทศบาลเมืองวารินชำราบ จ.อุบลราชธานี ได้พังกระสอบทรายจนเกิดเป็นแนวฟันหลอหลายจุด ทำให้น้ำที่อยู่ด้านนอกแนวกระสอบทรายไหลทะลักเข้าพื้นที่ชั้นในของชุมชนท่าก่อไผ่ ส่งผลกระทบทำให้ชาวบ้านต้องเก็บสิ่งของขึ้นไว้ที่สูงเพื่อรอประเมิน สถาการณ์น้ำท่วม ในช่วงเช้า ชาวบ้านบางส่วนต้องที่ไม่ไว้ใจรีบอพยพไปยังจุดอพยพทันที

นางสาวรดารัตน์  ชัดไธสง  อายุ 50 ปี กรรมการชุมชนท่ากอไผ่เปิดเผยว่า ตอนนี้นี้ลุ้นนาทีต่อนาที เพราะหลังจากที่ท่านผู้ว่ามาเยี่ยมชุมชนแล้วกลับไปไม่ถึง 2 นาที กระสอบทรายก็ล้มรอบแรกแต่โชคดียังมีเจ้าหน้าที่เทศบาล  ทหาร  ชาวบ้านยังอยู่กันเยอะเลยช่วยระงับเหตุไว้ได้แต่จุดที่ตนอยู่ตอนนี้เป็นอีกจุดที่น้ำทะลักเข้ามาเป็นครั้งที่ 2 ของวันนี้ความรุนแรงเหมือนน้ำป่า พี่น้องเก็บของเกือบไม่ทัน  

 

น้ำท่วมอุบลฯ กระสอบทรายพัง ต้านไม่ไหว แม่น้ำมูล ทะลักชั้นใน ชาวบ้านเร่งอพยพ

ในส่วนของชาวบ้านซอยกลางห่างจากจุดริมน้ำประมาณ 200 เมตร ได้เก็บเอาทรัพย์สินที่อยู่ต่ำเอาขึ้นที่สูงแล้ว  ในส่วนของบ้านชั้นเดียวคือย้ายชาวบ้านออกจากพื้นที่ไปจุดอพยพแล้ว แม้ทางส่วนราชการจะบอกว่าไม่รุนแรงเหมือนปี 65 แต่ชาวบ้านก็ยังไม่ไว้ใจเพราะมีบทเรียนมาแล้ว  

 ด้านนางสาวสุดธิชา ทัศกุล  อายุ 28 ปี หนึ่งใน ผู้ประสบภัยน้ำท่วม เล่าว่าช่วงที่เกิดเหตุตนยื่นอยู่หน้าบ้านระดับน้ำก็สูงขึ้นถึงทราบว่ากระสอบทรายด้านหลังบ้านแตก จึงได้ช่วยกันเก็บของย้ายขึ้นไปอยู่จุดอพยพใต้สะพานเสรีประชาธิปไตย

ขณะที่เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองวารินชำราบ ยังคงเร่งเครื่องสูบน้ำออกจากชุมชน พร้อมทั้งนำกระสอบทรายเข้าซ่อมจุดที่พังลงมาเพื่อชะลอน้ำทะลักเข้าชุมชนชั้นใน ซึ่งเป็นการต้านมวลน้ำกันตลอด 24 ชั่วโมงเพราะจากการคาดการณ์ของ สทนช.ในสัปดาห์นี้น้ำน่าจะเพิ่มอีกไม่มากไม่เหมือนปี 2565 แต่อย่างไรก็ตามต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

น้ำท่วมอุบลฯ กระสอบทรายพัง ต้านไม่ไหว แม่น้ำมูล ทะลักชั้นใน ชาวบ้านเร่งอพยพ