เร่งอพยพ ย้ายสิ่งของหนี 'น้ำมูล' เออเข้าท่วมโรงเรียนที่อุบลฯ

เร่งอพยพ ย้ายสิ่งของหนี 'น้ำมูล' เออเข้าท่วมโรงเรียนที่อุบลฯ

โรงเรียนที่อ.วารินชำราบ จ.อุบลฯ เร่งอพยพสิ่งของขึ้นที่สูง เนื่องจากน้ำในแม่น้ำมูล กำลังเออล้นตลิ่งทลักเข้ามาท่วมพื้นที่โรงเรียน

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.อุบลราชธานี ขยายวงกว้าง น้ำในแม่น้ำมูล เออล้นตลิ่งท่วมท้ายหมู่บ้านคู่สว่าง ต.หนองกินเพล อ.วารินชำราบ บ้านเรือนประชาชนเริ่มได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมแล้วกว่า 10 หลังคาเรือน ชาวบ้านคู่สว่างต้องอพยพหนีสิ่งของขึ้นไปอยู่บนชั้นที่ 2 ของตัวบ้าน

ขณะที่ โรงเรียนบ้านคู่สว่าง ต.หนองกินเพล อ.วารินชำราบ ครู ภารโรง และชาวบ้าน เข้ามาอพยพสิ่งของที่จำเป็นขึ้นไปพักไว้ที่ชั้น 2 ของตัวอาคารเรียน ตั้งแต่ค่ำวานนี้ โดยเร่งอพยพสิ่งของตลอดคืน เนื่องจากทางโรงเรียนบ้านคู่สว่างมีประสบการณ์น้ำท่วมเมื่อครั้งปี 2565

นายศักดิ์ชัย หมายดี นักการภารโรง กล่าวว่า ต้องเข้ามาคอยดูแลพื้นที่โรงเรียนตลอด 24 ชั่งโมง เพราะหาน้ำยังคงล้นตลิ่งเกรงว่ามวลน้ำจะเข้าท่วมโรงเรียน เนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำมูลเออล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่รอบนอกโรงเรียนแล้ว 

คาดว่าอีกไม่นานน้ำในแม่น้ำมูลจะไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่ภายในของโรงเรียน จึงต้องระดมการอพยพสิ่งของ เครื่องใช้ ทั้งในการเรียนการสอน และ อุปกรณ์ไฟฟ้าที่จำเป็น เคลื่อนย้ายขึ้นที่สูงทันที

ทั้งนี้ เนื่องจากทางโรงเรียนมีประสบการณ์ถูกน้ำท่วมปี 2565 ที่ครั้งนั้นน้ำท่วมแบบไม่ตั้งตัว ส่งผลให้อุปกรณ์ เครื่องใช้ต่าง ๆ ของโรงเรียนได้รับความเสียหายจำนวนมาก

สำหรับวันที่ 3 ตุลาคม 2566 ระดับแม่น้ำมูลล้นตลิ่ง 7 เมตร 67 เซนติเมตร ลดลง 5 เซนติเมตร ซึ่งยังถือว่าระดับน้ำมูลยังอยู่ในระดับเตือนภัย และ ต้องเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง