อุตุฯแจงแล้วจริงหรือ? หลัง พายุดีเปรสชัน ผ่านไป จะมี พายุเข้า มาอีก 3-4 ต.ค.66

อุตุฯแจงแล้วจริงหรือ? หลัง พายุดีเปรสชัน ผ่านไป จะมี พายุเข้า มาอีก 3-4 ต.ค.66

แชร์ว่อน! หลัง 'พายุดีเปรสชัน' ผ่านไป จะมี 'พายุเข้า' มาทางเดิมอีก ประมาณช่วงวันที่ 3-4 ต.ค.66 กรมอุตุฯชี้แจงแล้วจริงหรือ

ตามที่มีคำเตือนระบุว่า หลัง 'พายุดีเปรสชัน' ผ่านไป จะมี 'พายุเข้า' มาทางเดิมอีก ประมาณช่วงวันที่ 3-4 ต.ค.66 ซึ่งจากการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้นเป็นข้อมูลเท็จ 

 

 

จากกรณีที่มีการโพสต์ข้อความว่า 'หลังจากพายุดีเปรสชันผ่านไป ยังจะมีพายุไหลตามเข้ามาทางเดิมอีกหนึ่งลูก ประมาณช่วงวันที่ 3-4 ต.ค.66' นั้น ทางกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า 

 

'ข้อมูลพยากรณ์อากาศดังกล่าวไม่ได้มีที่มาจากกรมอุตุนิยมวิทยา ซึ่งหากมีพายุเกิดขึ้นจริงและมีผลกระทบกับประเทศไทย กรมอุตุนิยมวิทยาจะประกาศให้ทราบอย่างน้อยล่วงหน้า 3 วัน' 

 

 

ทั้งนี้ ในช่วงวันที่ 30 ก.ย. - 2 ต.ค.66 ร่องมรสุมจะเลื่อนขึ้นไปพาดผ่านภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ในขณะที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยจะมีกำลังอ่อนลง ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณประเทศไทยมีฝนฟ้าคะนองลดลง แต่ยังคงมีฝนฟ้าคะนอง และฝนตกหนักบางพื้นที่ 

 

ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและลมกระโชกแรงบางแห่ง ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม และเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันควรงดออกจากฝั่ง 

 

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าได้แชร์หรือส่งต่อข่าวปลอมนี้ และติดตามข่าวพยากรณ์อากาศและประกาศเตือนภัยจากกรมอุตุนิยมวิทยาเท่านั้น เพื่อมิให้เกิดความสับสนและตื่นตระหนกขึ้นในสังคม 

 

และหากสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพื่อเติมสามารถสอบถามได้ที่ เว็บไซต์ กรมอุตุนิยมวิทยา , Facebook กรมอุตุนิยมวิทยา Application Thai weather หรือสายด่วน 1182 (ตลอด 24 ชั่วโมง)