น้ำป่าอุทยานแห่งชาติฯ ไหลทะลักลงพื้นที่อ่างเก็บน้ำ ทำฝายกั้นน้ำขาด 7 แห่ง

น้ำป่าอุทยานแห่งชาติฯ ไหลทะลักลงพื้นที่อ่างเก็บน้ำ ทำฝายกั้นน้ำขาด 7 แห่ง

น้ำป่าจากเทือกเขาอุทยานแห่งชาติปางสีดาและตาพระยา ไหลทะลักลงพื้นที่อ่างเก็บน้ำ ทำฝายกั้นน้ำขาด 7 แห่ง หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องเข้าช่วยเหลือเร่งด่วน

วันนี้ (28 ก.ย. 66)ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเกิดฝนตกหนักติดต่อกันในพื้นที่ จ.สระแก้ว โดยเฉพาะพื้นที่อุทยานแห่งชาติปางสีดาและอุทยานแห่งชาติตาพระยา ส่งผลทำให้ฝายน้ำล้นขาดในพื้นที่ ต.แซร์ออ โดยนางพวงรัตน์ สรศักดิ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแซร์ออ และนายบุญเรือง ปทุมเทา ,นายชวน อ่อนผักแว่น รองนายก อบต. ได้เปิดเผยว่า หลังฝนตกหนักน้ำได้ไหลมาจากภูเขาไหลผ่านฝายน้ำล้นจำนวนมาก ส่งผลทำให้ฝายน้ำล้นขาด และถนนที่ใช้สัญจรไปมาขาดหลายสาย โดยเฉพาะพื้นที่บ้านผาสุข หมู่ที่ 3 ต.แซร์ออ ปริมาณน้ำที่ไหลผ่านบ้านโคกสามัคคี และผ่านบ้านหนองแคน หมูที่ 2 และไหลผ่านไปยังบ้านโคกสว่าง และบ้านทนสามัคคี ซึ่งน้ำมีจำนวนมากจนไหลผ่านข้ามถนน ไหลไปยังพื้นที่บ้านหนองแวง ต.โคกสูง ต.โนนหมากหมุ่น อ.โคกสูง ก่อนจะไหลเข้าสู่เขตประเทศกัมพูชา

น้ำป่าอุทยานแห่งชาติฯ ไหลทะลักลงพื้นที่อ่างเก็บน้ำ ทำฝายกั้นน้ำขาด 7 แห่ง
 

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปริมาณน้ำส่วนหนึ่ง ที่ไหลมาจากอ่างเก็บน้ำห้วยตะเคียน ได้ไหลลงไปในพื้นที่ ต.โคคลาน อ.ตาพระยา และไหลต่อไปยัง ต.โคกสูง และมาบรรจบกันที่คลองยาง อ.โคกสูง ทำให้มีปริมาณน้ำเป็นจำนวนมาก โดยนางพวงรัตน์ สรศักดิ์ นายก อบต.แซร์ออ กล่าวว่า เนื่องจากเกิดพายุฝนตกหนักติดต่อกันทุกวัน ทำให้น้ำป่าไหลหลากลงจากเขาสู่ลงคลองโปร่งประทุน บ้านเขาพรมสุวรรณ บ้านแซร์ออ หมู่ที่ 13 ทำให้ฝายน้ำล้นขาดได้รับความเสียหายถึง 7 ฝาย ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้น มีไร่นา พื้นที่้การเกษตร ได้รับความเสียหายจำนวนมาก ทางเกษตรอำเภอและท้องถิ่น ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพร้อมกับผู้บริหาร อบต.แซร์ออ ร่วมกับ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบ 7 หมู่บ้าน ล่าสุด ได้รายงานสถานการณ์ดังกล่าวไปยังนายอำเภอวัฒนานครแล้ว ส่วนเกษตรกรที่ได้รับความเสียหาย ทาง อบต.จะเข้าไปช่วยเหลือดูแลเบื้องต้นต่อไป

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า หลังเกิดฝนตกหนักในพื้นที่อุทยานแห่งชาติปางสีดา และอุทยานแห่งชาติตาพระยา ทางอุทยานแห่งชาติปางสีดา ได้ออกประกาศแจ้งเตือนนักท่องเที่ยว ประชาชน ไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำ ที่บริเวณน้ำตกปางสีดา เนื่องจากน้ำมีความขุ่นข้น เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว ตั้งแต่วันที่ 28 กันยายน เป็นต้นไป แต่สามารถเข้ามาเที่ยวชมภายในบริเวณอุทยานแห่งชาติได้