ผวาฝนถล่มทั่วไทย! กรมชลฯ สั่งชลประทานทั่วปท.เกาะติดสถานการณ์น้ำใกล้ชิด

ผวาฝนถล่มทั่วไทย! กรมชลฯ สั่งชลประทานทั่วปท.เกาะติดสถานการณ์น้ำใกล้ชิด

กรมชลฯ สั่งโครงการชลประทานทั่วประเทศ เฝ้าระวังและเกาะติดสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด หลังกรมอุตุฯเตือนทั่วทุกภาคมีฝนตกหนักถึง 29 ก.ย.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า 'กรมชลประทาน' ได้สั่งทุกโครงการชลประทานเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด เตรียมพร้อมบุคลากร เครื่องจักร เครื่องมือ เข้าประจำยังจุดเสี่ยงต่าง ๆ และตรวจสอบสภาพอาคารชลประทานให้พร้อมใช้งาน หลังจาก กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเตือนในช่วงวันที่ 27-29 กันยายน 2566 ทั่วทุกภาคมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ กับมีฝนตกมากบางแห่ง พร้อมทั้งบริหารจัดการน้ำในอ่างเก็บน้ำอย่างประณีต 

 

 

โดย กรมชลประทาน เตรียมความพร้อมรับสถานการณ์น้ำตามประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง "หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง"ปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ขณะที่ร่องมรสุมพาดผ่านประเทศไทยตอนบน ส่งผลทำให้ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้มีฝนตกหนักหลายพื้นที่ กับมีฝนตกหนักมากบางแห่ง ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในช่วงวันที่ 27-29 กันยายน 2566 

 

 

อย่างไรก็ตาม หากมีฝนตกลงมาบริเวณพื้นที่เหนืออ่างเก็บน้ำ ย่อมจะส่งผลดีให้มีปริมาณน้ำเก็บกักเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับปริมาณน้ำท่าในแม่น้ำสายหลักต่าง ๆ ที่เพิ่มขึ้น ทำให้มีปริมาณน้ำสำรองสำหรับใช้เพื่อการอุปโภค บริโภค การรักษาระบบนิเวศ และพืชยืนต้น 

 

ทั้งนี้ กรมชลประทาน ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบอาคารชลประทานให้มีสภาพแข็งแรงพร้อมใช้งานอยู่เสมอ รวมทั้งกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำอย่างต่อเนื่อง โดยประชาชนสามารถติดตามข้อมูลสถานการณ์น้ำได้จากหน่วยงานราชการ หรือติดต่อโครงการชลประทานใกล้บ้าน หรือโทรสายด่วนกรมชลประทาน 1460