‘นายกฯ’ ห่วง น้ำท่วม สั่ง กรมชลฯ ลุยงานลืมเหนื่อย จ่อไป อุบลฯ ติดตามด้วยตัวเอง

‘นายกฯ’ ห่วง น้ำท่วม สั่ง กรมชลฯ ลุยงานลืมเหนื่อย จ่อไป อุบลฯ ติดตามด้วยตัวเอง

“เศรษฐา” ลุย กรมชลประทาน ฟังบรรยายสรุปสถานการณ์น้ำ พร้อมมอบนโยบาย หลัง น้ำท่วมหลายพื้นที่ เผย ห่วงอุบลฯ สส.แจ้งปริมาณน้ำสูง อีก 10 วัน ลงไปแก้ จี้ เร่งทำบายพาส แก่งกระพือ “ธรรมนัส” แจง รู้ปัญหาอยู่แล้ว สั่งทุกคนทำงานลืมเหนื่อย ขอให้เข้าใจ หาก รมต.มากวดขัน เพราะนายกฯ สั่ง

ที่กรมชลประทาน สามเสน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วยร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมรับฟังบรรยากาศสถานการณ์น้ำจากนายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เนื่องจากปัจจุบันมีปริมาณน้ำ จากมรสุมและฝนตกหนัก ทำให้เกิดน้ำท่วมบริเวณกว้างในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่ภาคอีสาน 

โดยอธิบดีกรมชลประทาน ได้รายงานสถานณ์ว่า ปริมาณน้ำในเขื่อนใหญ่ทั่วประเทศยังมีปริมาณน้อยกว่าปี2565 ซึ่งปริมาณน้ำใช้การได้ทั้งประเทศในปี 2566 ขณะนี้มีอยู่ที่ราว2,500ล้านลูกบาศก์เมตร น้อยกว่าปี 2565 ถึง 5000 กว่าล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งอ่างเก็บน้ำและเขื่อนหลักทั่วประเทศ ยังสามารถรับน้ำได้อีกมากถึง 2,600 ล้านลูกบาศก์เมตร

ทั้งนี้ปริมาณน้ำใช้ได้ในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ มีปริมาณน้ำที่ต่ำกว่าเกณฑ์ 30% ของความจุอ่าง 6 แห่ง ประกอบไปด้วยอ่างเก็บน้ำปราณบุรี, อ่างเก็บน้ำกระเสียว , อ่างเก็บน้ำทับเสลา , อ่างเก็บน้ำป่าสักชลสิทธิ์และอ่างเก็บน้ำภูมิพล 

ขณะที่ภาคอุตสาหกรรมยังไม่ได้รับผลกระทบเรื่องน้ำในนิคมอุตสาหกรรมต่างๆในพื้นที่ภาคตะวันออก 

โดยนายกรัฐมนตรี ระบุว่าตนเองเป็นห่วงสถานการณ์น้ำโดยเฉพาะในพื้นที่อุบลราชธานีเนื่องจากได้รับรายงานจาก สส. ในพื้นที่ว่าขณะนี้มีปริมาณน้ำที่ค่อนข้างมาก ซึ่งอีกประมาณ 10 วัน ตนเองจะลงพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี เพื่อไปติดตามสถานการณ์น้ำ 

‘นายกฯ’ ห่วง น้ำท่วม สั่ง กรมชลฯ ลุยงานลืมเหนื่อย จ่อไป อุบลฯ ติดตามด้วยตัวเอง

ด้านนายร้อยเอกธรรมนัส กล่าวเพิ่มเติมว่าปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากที่จังหวัดอุบลราชธานีเนื่องจากเกิดปัญหาการระบายน้ำบริเวณแก่งสะพือ ซึ่งจะต้องทำบายพาสแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน นายกรัฐมนตรีจึงกำชับว่าขอให้เร่งแก้ปัญหานี้ เนื่องจากร้อยเอกธรรมนัสรู้ปัญหานี้อยู่แล้ว 

นอกจากนั้น นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวด้วยว่าปริมาณฝนในปีนี้ตกช้ากว่ากำหนดไปประมาณ 1 เดือน ก็หวังว่าฝนจะตกช้าไปอีก 1 เดือน เพื่อให้สามารถเก็บน้ำได้ 

ขณะที่อธิบดีกรมชลประทาน ได้ชี้แจงต่อว่า จากการรายงานของกรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่า ฝนจะตกถึงช่วงสิ้นเดือนตุลาคมนี้เท่านั้น หากจะตกก็จะตกอยู่ที่บริเวณท้ายเขื่อนทำให้ไม่สามารถกักเก็บน้ำได้ ขณะเดียวกันมวลฝนจะเคลื่อนที่ไปยังภาคใต้ ซึ่งในส่วนพื้นที่จังหวัดเพชรบุรีไล่ลงไปได้เตรียมการรับมือน้ำท่วมน้ำหลากไว้แล้ว

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังได้สอบถามว่าพื้นที่ภาคตะวันออกขณะนี้มีปัญหาเรื่องน้ำหรือไม่ซึ่งอธิบดีกรมชลประทานได้บอกว่าไม่มีปัญหา เนื่องจากได้ระบายน้ำ ส่วนเกินจากแม่น้ำเจ้าพระยาผ่านคลองไชยยานุชิด ไปยังอ่างเก็บน้ำบางพระ จังหวัดชลบุรี 

นายกรัฐมนตรี ได้ถามย้ำอีกครั้งถึงภาพรวมอุตสาหกรรมน้ำทั้งหมด โดยเน้นไปที่จังหวัดภาคอีสาน ปัญหาซึ่งได้รับการยืนยันว่าไม่มีปัญหาเช่นกัน พร้อมระบุนายกรัฐมนตรีจะได้ฝากให้ดูแลพร้อมรับ

จากนั้นนายกรัฐมนตรี ได้เข้าไป มอบนโยบายให้ข้าราชการกรมชลประทานทั่วประเทศผ่านระบบออนไลน์ พร้อมขอบคุณที่ทุกคนช่วยกันระวัง ซึ่งตนเองเป็นห่วงสถานการณ์น้ำในขณะนี้แต่ก็เข้าใจเป็นเรื่องที่ควบคุมยาก ทั้งน้ำท่วม น้ำแล้ง ขอฝากกรมชลประทาน และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เฝ้าระวังทุกช่วงเวลา เข้าใจว่าทุกคนทำงานหนัก ขอให้ทุกคนทำงานอย่างลืมความเหน็ดเหนื่อย เนื่องจากสถานการณ์น้ำก็สร้างความเสียหายให้กับเศรษฐกิจ และการเกษตร ซึ่งตนเองคงไม่ต้องย้ำอะไรมาก เพราะทุกคนต่างเป็นผู้ใหญ่กันแล้ว แต่ขอให้เข้าใจว่าหากมีรัฐมนตรี มากวดขัน ก็เป็นเพราะมาจากตนเองสั่งการ พร้อมขอให้วางแผนระยะกลาง ระยะยาวซึ่งตนเองจะพยามติดตาม และลงพื้นที่ให้มากยิ่งขึ้น