กรมชลประทาน เร่งกักเก็บน้ำสำรอง รับมือสถานการณ์เอลนีโญ

กรมชลประทาน เร่งกักเก็บน้ำสำรอง รับมือสถานการณ์เอลนีโญ

กรมชลประทาน เร่งเก็บน้ำสำรองช่วงปลายฤดูฝนนี้ให้ได้มากที่สุด รับมือสถานการณ์เอลนีโญ หลังประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักหลายพื้นที่

วันนี้ (25 ก.ย.66) ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เป็นประธานการประชุมติดตามสถานการณ์น้ำ โดยมี ดร.ธเนศร์ สมบูรณ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารจัดการน้ำและอุทกวิทยา นายวัชระ ไกรสัย ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 12 นายเสริมชัย เซียวศิริถาวร ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 10 และผู้เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมดังกล่าว ณ ห้องประชุมสำนักงานชลประทานที่ 12 จังหวัดชัยนาท

จากการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา ในช่วงวันที่ 26-28 ก.ย.66 บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง จะเคลื่อนเข้าสู่แนวร่องมรสุมที่พาดผ่านบริเวณภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ส่งผลให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น โดยจะมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ในบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลางรวมทั้งกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ จึงได้กำชับให้โครงการชลประทานในพื้นที่เฝ้าระวังสถานการณ์ และพื้นที่เสี่ยงน้ำหลากอย่างใกล้ชิด

ขณะเดียวกัน ปริมาณฝนดังกล่าวยังส่งผลดีให้น้ำในอ่างเก็บน้ำต่างๆ เพิ่มมากขึ้น จึงได้เน้นย้ำให้เร่งหาแหล่งเก็บกักน้ำสำรองในพื้นที่ เพื่อเก็บกักน้ำช่วงปลายฤดูฝนนี้ให้ได้มากที่สุด เพื่อรองรับสถานการณ์เอลนีโญ และการใช้น้ำในช่วงฤดูแล้งที่กำลังจะมาถึงนี้ โดยเฉพาะลุ่มน้ำเจ้าพระยาที่มีปริมาณการใช้น้ำสูง จึงได้วางแผนผันน้ำเข้าระบบชลประทาน เพื่อเก็บกักน้ำ โดยไม่กระทบต่อพื้นที่ริมคลอง และสามารถรองรับฝนที่อาจตกลงมาในพื้นที่ได้อีกด้วย

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์