สระแก้ว เปิดศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินการแพทย์ หลังพบ 'ไข้เลือดออก' ระบาดเพิ่ม 4 ตำบล

สระแก้ว เปิดศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินการแพทย์ หลังพบ 'ไข้เลือดออก' ระบาดเพิ่ม 4 ตำบล

สระแก้ว พบการระบาดของโรคไข้เลือดออกเพิ่ม 4 ตำบล เร่งควบคุมโรคโดยเปิดศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุขระดับจังหวัดและระดับอำเภอ

วันนี้ (20 ก.ย. 66) ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าสถานการณ์ระบาดของโรคไข้เลือดออกในพื้นที่ จ.สระแก้ว โดย นายธราพงษ์ กัปโก นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า สถานการณ์โรคไข้เลือดออกของจังหวัดสระแก้ว อยู่ลำดับที่ 38 ของประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม- 16 กันยายน 2566 พบผู้ป่วย 737 ราย อัตราป่วย 130.95 ต่อแสนประชากร ขณะนี้พบผู้เสียชีวิต 1 ราย อัตราป่วยตาย 0.13 ซึ่งอำเภอที่มีอัตราป่วยต่อแสนประชากรสูงสุดคือ อำเภออรัญประเทศ อัตราป่วยเท่ากับ 234.10 ต่อแสนประชากร รองลงมาคือ อำเภอคลองหาด 197.07 อำเภอวัฒนานคร 147.35 อำเภอเมืองสระแก้ว 125.49 อำเภอวังน้ำเย็น 121.05 อำเภอวังสมบูรณ์ 77.85 อำเภอเขาฉกรรจ์ 76.85 อำเภอตาพระยา 54.01 อำเภอโคกสูง 25.60 พบรายงานผู้ป่วยเสียชีวิต 1 ราย อัตราป่วยตาย 0.13 (ณ อำเภออรัญประเทศ) พบการระบาด 31 ตำบล เสี่ยงสูง 12 ตำบล

สระแก้ว เปิดศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินการแพทย์ หลังพบ \'ไข้เลือดออก\' ระบาดเพิ่ม 4 ตำบล
 

ทั้งนี้ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ระบุด้วยว่า ตำบลที่พบการระบาดเพิ่มขึ้นจากอาทิตย์ที่ผ่านมา 4 ตำบล ได้แก่

  1. ตำบลโคกปี่ฆ้อง อำเภอเมืองสระแก้ว
  2. ตำบลวังใหม่ อำเภอวังสมบูรณ์
  3. ตำบลบ้านด่าน อำเภออรัญประเทศ
  4. ตำบลคลองทับจันทร์ อำเภออรัญประเทศ

ซึ่งขณะนี้จังหวัดสระแก้วได้เปิดศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุขระดับจังหวัดและระดับอำเภอ ซึ่งมีการประชุมติดตามสถานการณ์ร่วมกันระหว่างสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว โรงพยาบาลและสำนักงานสาธารณสุขอำเภอทุกแห่ง รวมถึงแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางระบาดวิทยา เพื่อพิจารณามาตรการในการควบคุมโรค ป้องกัน รวมถึงการรักษาพยาบาล ทุกสัปดาห์

โดยประเด็นความร่วมมือในการดำเนินการเพื่อควบคุมโรคไข้เลือดออกดังกล่าว ประกอบด้วย 1.บูรณาการความร่วมมือในชุมชน ทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชน เพื่อควบคุมการระบาดของโรค เช่น จัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาสิ่งแวดล้อมในชุมชน และกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ ,2.ใช้มาตรการ 3 เก็บ ป้องกัน 3 โรค (เก็บบ้าน ให้สะอาดไม่ให้ยุงลายเข้ามาเกาะพัก/เก็บขยะ ภายในบริเวณบ้านและชุมชนให้เรียบร้อย ไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย/เก็บน้ำ เก็บภาชนะกักเก็บน้ำให้มิดชิดป้องกันยุงลายไปวางไข่) และ 3.อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) จะสำรวจแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำ(HI, CI) และบันทึกข้อมูลดังกล่าว
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ซึ่งถือว่าเป็นอำเภอที่มีการระบาดสูงที่สุดในจังหวัด โดยทางสาธารณสุขอำเภอได้ร่วมกับ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและ อสม.แต่ละพื้นที่เข้าควบคุมสถานการณ์ระบาดอย่างต่อเนื่อง

สระแก้ว เปิดศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินการแพทย์ หลังพบ \'ไข้เลือดออก\' ระบาดเพิ่ม 4 ตำบล

นายสุดา ศรีเคน รองนายกเทศมนตรีตำบลบ้านใหม่หนองไทร เปิดเผยว่า การเตรียมการเพื่อรับมือไข้เลือดออกในพื้นที่ อ.อรัญประเทศ นั้น ทางเทศบาลตำบลบ้านใหม่หนองไทร ได้จัดงบเพื่อป้องกันไข้เลือดออกปีละกว่า 2 แสนบาท ร่วมกับ รพ.สต.ในการรณรงค์ตั้งแต่การอบรม ฝึกสอนขั้นการฉีดพ่นยุ่ง และมาตรการในการควบคุมโรค ซึ่งประกอบด้วย มาตรการ 3-3-1 คือเมื่อพบผู้ติดเชื้อไข้เลือดออก จะต้องมีการรายงานภายใน 3 ชม.และต้องเข้าควบคุมแหล่งเพาะพันธ์ลูกน้ำยุงลายภายใน 3 ชม.เช่นกัน พร้อมทั้งลงฉีดพ่นสารเคมีภายใน 1 วัน ซึ่งทางเทศบาลฯ ได้ดำเนินการในลักษณะนี้เรื่อยมา ตั้งแต่เดือน มี.ค.-พ.ค.เป็นต้นมา

นายสุดา กล่าวอีกว่า อ.อรัญประเทศ พบผู้ติดเชื้อสูงเป็นอันดับหนึ่งของจังหวัดสระแก้ว ซึ่งเขต ต.บ้านใหม่หนองไทร ได้ให้ความสำคัญเป็นอันดับต้น ๆ เพื่อให้การควบคุมและป้องกัน เพราะมีผู้ติดเชื้อในพื้นที่ อ.อรัญประเทศมากถึง 200 กว่าคน ส่วนที่ ต.บ้านใหม่หนองไทรพบติดเชื้อ จำนวน 18 คน ซึ่งได้เข้าควบคุมการแพร่ระบาดในแนวทางเดียวกัน โดยมีสาธารณสุขอำเภอเป็นผู้ควบคุมดูแล ซึ่งพื้นที่่ อ.อรัญประเทศ มีผู้เสียชีวิตจากไข้เลือดออกแล้ว 2 ราย เบื้องต้นเป็นชาวกัมพูชาอายุ 6 ขวบ ที่มาอาศัยอยู่ที่ตลาดโรงเกลือติดเชื้อไข้เลือดออกเสียชีวิต 1 ราย และอีก 1 ราย ได้รับรายงานการสืบสวนสอบสวนโรคว่า ติดเชื้อมาจากค่ายทหาร ค่ายสุรสิงหนารถ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว

"ชาวบ้านในพื้นที่ตอนนี้มีการประชาสัมพันธ์รับรู้ข้อมูลข่าวสาร ชาวบ้านตื่นตัวช่วยกันควบคุมแหล่งเพาะพันธ์ลูกน้ำยุงลาย และระมัดระวังลูกหลาน โดยเฉพาะโรงเรียน ที่เป็นแหล่งสำคัญที่จะต้องเข้าไปควบคุม เพราะมีเด็กจำนวนมาก ซึ่งบางโรงเรียนตั้งกลุ่ม อสม.จิ๋ว ในการควบคุมโรคด้วย ซึ่งอาการเบื้องต้นของไข้เลือดออก จะพบว่า มีอาการไข้ติดต่อกันหลายวัน เมื่อไข้ลด จะมีอาการซึม เมื่อกดตามข้อพับจุดเนื้ออ้อน ๆ รักแร้ ข้อพับ แล้วปล่อยจะมีจุดแดง ๆ แสดงว่า ติดเชื้อและเป็นกลุ่มเสี่ยง ต้องเร่งพาบุตรหลานและกลุ่มเสี่ยงไปพบแพทย์โดยด่วน" รองนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลบ้านใหม่หนองไทร กล่าว