อ่วม! น้ำชีล้นทะลักท่วมพื้นที่การเกษตร หนองบัวระเหว-จัตุรัส เสียหายนับพันไร่

ชัยภูมิ เตือน ประชาชน 2 ฝั่งแม่น้ำชี ยกของขึ้นที่สูง หลังเอ่อล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือน พื้นที่การเกษตรใน 2 อำเภอหนองบัวระเหว-จัตุรัส ถนนเชื่อมต่อหมู่บ้านและการเกษตรบางพื้นที่ถูกตัดขาด

วันนี้ (20 ก.ย. 66) ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์มวลน้ำในพื้นที่จ.ชัยภูมิ โดยน้ำจากเทือกเขาพังเหย เทือกเขาภูแลนคาและเทือกเขาภูเขียว ซึ่งเป็นต้นน้ำแม่น้ำชี ได้ไหลลงสู่แม่น้ำชี ทำให้มีระดับน้ำชีสูงขึ้นต่อเนื่อง จนเอ่อล้นตลิ่งทั้ง 2 ฟากฝั่ง และเริ่มไหลทะลักขยายวงกว้างเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน บ่อเลี้ยงปลา พื้นที่การเกษตร และสัตว์เลี้ยงจมหายไปกับสายน้ำ ประชาชนจำนวนมากได้รับความเดือดร้อน พากันอพยพข้าวของมีค่าและครอบครัวหนีน้ำท่วมไปอาศัยอยู่บ้านญาติในที่สูง ซึ่งขณะนี้ระดับน้ำยังไม่มีที่ท่าจะลดลง

อ่วม! น้ำชีล้นทะลักท่วมพื้นที่การเกษตร หนองบัวระเหว-จัตุรัส เสียหายนับพันไร่
 

ล่าสุด มวลน้ำได้ไหลเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร 2 อำเภอ ใน ต.ห้วยแย้ ต.หนองบัวระเหว อ.หนองบัวระเหว และต.ส้มป่อย อ.จัตุรัส จ.ชัยภูมิ มีนาข้าวที่กำลังอุ้มท้องเสียหายกว่า 1,000 ไร่ คือ บ้านส้มป่อย บ้านโนนเชือก บ้านชาติ บ้านบุตามี ทั้งนี้ มีบ้านเรือนและกระท่อมนาของชาวบ้านในพื้นที่บ้านส้มป่อยถูกน้ำท่วม ต้องขของหนีขึ้นที่เนื่องจากระดับน้ำสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องต้องใช้เรือในการสัญจรเท่านั้น

อ่วม! น้ำชีล้นทะลักท่วมพื้นที่การเกษตร หนองบัวระเหว-จัตุรัส เสียหายนับพันไร่
 

ด้าน นายสิงทอง มีสุวรรณ อาย71 ปี หมู่3 บ้านโนนเชือก ต.ส้มป่อย อ.จัตุรัส จ.ชัยภูมิ กล่าวว่า มวลน้ำดังกล่าวเป็นมวลน้ำจากลำน้ำชีไหลบ่าเข้ามาตามลำห้วยส้มป่อย และได้เอ่ล้น สปริงเวย์ ประตูระบายน้ำบุตามี ทะลักเข้าเท่านาข้าวของชาวบ้านได้รับความเสียหายแล้วเป็นจำนวนมากรวมไปถึงไร่อ้อย และพืชผลทางการเกษตรของชาวบ้านได้รับความเสียหายแล้วเป็นจำนวนมาแถมยังมีบ้านเรือนและกระท่อมนาบางส่วนถูกน้ำท่วมอีกด้วยขณะที่ตนก็ได้ออกมาเก็บข้าวของที่อยู่ในกระท่อมนาหนีขึ้นที่สูงเช่นกันเพราะดูจากสถานการณ์น้ำแล้วระดับน้ำสูงขึ้นเรื่อยๆโดยมวลน้ำดังกล่าวได้ไหลบ่าเข้าสู่พื้นที่การเกษตรของชาวบ้านตั้งแต่ช่วงเย็นวานที่ผ่านมาจนวันนี้ไม่มีท่าทีว่าจดลดลงเลยยิ่งถ้าฝนตกลงมาต่อเนื่องเช่นนี้ระดับน้ำจะสูงขึ้นเรื่อยๆและขยายวงกว้างท่วมมากกว่าเดิมด้วยซ้ำ

อ่วม! น้ำชีล้นทะลักท่วมพื้นที่การเกษตร หนองบัวระเหว-จัตุรัส เสียหายนับพันไร่

ขณะที่ นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ก็ได้มีการแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่อยู่ติดริมฝั่งแม่น้ำชี ให้เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด เตรียมยกสิ่งของขึ้นที่สูง และเฝ้าติดตามการแจ้งข่าวสารจากทางจังหวัดอย่างใกล้ชิด อย่างไรก็ตาม ทางจังหวัดได้ร่วมประสานทุกหน่วยงานเกี่ยวข้อง เตรียมรับมือสถานการณ์ตามแผนป้องกันที่วางไว้ และพร้อมให้ความช่วยเหลือตลอด 24 ชั่วโมง จนกว่าสถานการณ์จะผ่านพ้นไปสู่ภาวะปกติ