DSI สอบต่ออีก 20 บริษัทต้องสงสัยฮั้วประมูล ขยายผลคดีกำนันนก

DSI สอบต่ออีก 20 บริษัทต้องสงสัยฮั้วประมูล ขยายผลคดีกำนันนก

DSI เรียกสอบต่อเนื่องอีก 20 บริษัท คู่แข่งบริษัทกำนันนก ประมูลงานโครงการรัฐ ต้องสงสัยมีการฮั้วประมูลหรือไม่ เข้าให้ปากคำเป็นวันที่สอง

วันนี้ (19 ก.ย. 66) ผู้สื่อข่าวรายงานงว่า ตัวแทนบริษัทบางส่วนที่เคยยื่นซื้อซองประมูลในโครงการประกวดราคาจ้างเหมาทำการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 375 สาย อ.ดอนตูม – ต.ลำลูกบัว (ปีงบประมาณ 2560) และโครงการประกวดราคาจ้างก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 375 สาย ต.ลำลูกบัว – บรรจบทางหลวงหมายเลข 346 (ปีงบประมาณ 2564) ซึ่งเป็นโครงการเดียวกันกับที่บริษัทของนายประวีณ จันทร์คล้าย หรือ กำนันนก ผู้ต้องหาในคดีสั่งยิงสารวัตรแบงค์ ได้เข้าร่วมซื้อซองเสนอราคาและประมูลด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) ต่างทยอยเข้าให้ปากคำต่อเนื่องเป็นวันที่สอง ตามหมายเรีกดีเอสไอ ที่ให้ 58 บริษัทที่มีพฤติการณ์เข้าข่ายน่าสงสัยร่วมฮั้วประมูลหรือไม่ ให้เข้ามาชี้แจงถึงสาเหตุที่ซื้อซองประกวดราคา แต่ไม่เข้าร่วมเสนอราคา (e-bidding) ในโครงการดังกล่าว
 

กองคดีความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ หรือ คดีฮั้วประมูล ดีเอสไอ ได้เรียกอีก 20 บริษัท เข้ามาให้ปากคำในฐานะพยาน ประกอบด้วย 10 บริษัท ซึ่งเคยยื่นซื้อซองประมูลในโครงการประกวดราคาจ้างเหมาทำการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 375 สาย อ.ดอนตูม – ต.ลำลูกบัว (ปีงบประมาณ 2560) และอีก 10 บริษัท ซึ่งเคยยื่นซื้อซองประมูลในโครงการประกวดราคาจ้างก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 375 สาย ต.ลำลูกบัว – บรรจบทางหลวงหมายเลข 346 (ปีงบประมาณ 2564) ซึ่ง 20 บริษัทแรก ที่มาให้ปากคำเมื่อวานนี้ (18 ก.ย.) พนักงานสอบสวน บอกว่า มีบริษัทให้ความร่วมมือเข้าชี้แจงเพียง 12 บริษัท ส่วนอีก 8 บริษัท บางรายส่งหนังสือเลื่อนเข้าพบ บางรายโทรศัพท์ขอเลื่อน อ้างเหตุธุระ อยู่ต่างจังหวัด เบื้องต้นผู้ประกอบการส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี
 

พนักงานสอบสวนให้น้ำหนักกับทุกมิติ ทั้งเรื่องความสัมพันธ์ หรือรู้จักกับกำนันนก หรือผู้ใหญ่โยชน์หรือไม่ คำให้การเป็นประโยชน์อย่างไรบ้าง สาเหตุการเข้าร่วมซื้อซองเสนอราคา แต่ถอนตัวในวันประมูล e-bidding และมีพยานบริษัทรายใดที่ยอมรับว่าถูกคนของกำนันนกข่มขู่ ถูกกีดกันไม่ให้เข้าร่วมการประมูลโครงการนั้น ทางคณะพนักงานสอบสวนได้แจ้งขอสงวนละเว้นการเปิดเผยรายละเอียดไว้ก่อน ส่วนอีก 18 บริษัทที่เหลือ จะเรียกมาให้ปากคำในวันพรุ่งนี้ (20 ก.ย.) ต่อไป