หนองบัวลำภูรับมือมวลน้ำ 'ห้วยลิ้นควาย' ท่วมไร่อ้อย-นาข้าว

หนองบัวลำภูรับมือมวลน้ำ 'ห้วยลิ้นควาย' ท่วมไร่อ้อย-นาข้าว

รับมือมวลน้ำห้วยลิ้นควาย จ.หนองบัวลำภู เริ่มล้นลำน้ำพะเนียง ท่วมพื้นที่การเกษตร ไร่อ้อย นาข้าว และถนนเชื่อมระหว่างหมู่บ้านบางจุดแล้ว ล่าสุดปล่อยน้ำเพิ่มเป็น 274,000 ลบ.ม.แล้ว 

วันนี้ 19 กันยายน 2566 นายทวีศักดิ์ จันทะศรี นายกเทศมนตรีตำบลนากลาง อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู พร้อมด้วย ประธานสภาเทศบาลและคณะได้เดินทางตรวจปริมาณน้ำ ลำน้ำพะเนียง ซึ่งเป็นลำน้ำสายสำคัญของจังหวัดหนองบัวลำภู มีต้นน้ำมาจาก อ.นาด้วง จ.เลย 

โดยได้ไปตรวจปริมาณน้ำ บริเวณฝ่ายกั้นน้ำภูน้อย บ้านภูน้อย ต.นากลางในเขตเทศบาลนากลาง ซึ่งเป็นฝายกั้นลำน้ำพะเนียง ไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้งในการผลิตน้ำประปา และให้เจ้าหน้าที่ได้เปิดประตูน้ำให้สูงขึ้นระบายน้ำ ที่เริ่มกำลังจะสูงขึ้น และกำจัดเศษกิ่งไม้ วัชพืชที่มาขวางประตูน้ำ ซึ่งปริมาณน้ำเริ่มสูงขึ้นมาได้ประมาณ 2 วันแล้ว 

หนองบัวลำภูรับมือมวลน้ำ \'ห้วยลิ้นควาย\' ท่วมไร่อ้อย-นาข้าว

จากการที่ อ่างเก็บน้ำห้วยลิ้นควาย อ.นาด้วง จ.เลย ได้ปล่อยน้ำ 150,000  ลบ.ม./วัน เริ่มส่งผลให้ปริมาณน้ำได้ไหลล้นตลิ่งในจุดพื้นที่ลุ่มต่ำ ทำให้น้ำได้ไหลเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร ไร่อ้อย นาข้าว ไปเป็นบางส่วนแล้ว 

และนอกจากนั้น น้ำยังได้ท่วมถนนซึ่งเป็นทางลัด ผ่านระหว่างหมู่บ้านหนองด่าน ต.ด่านช้าง-กับบ้านกกค้อ ต.นากลาง ที่เด็กนักเรียนและชาวบ้านมักจะใช้เส้นทางนี้ เนื่องจากรถไม่มาก ระยะใกล้ ไม่เสี่ยงต่ออันตราย แต่ในช่วงนี้ระดับน้ำได้ท่วมถนนเส้นทางดังกล่าว 2 แห่ง ระยะทางประมาณ 300 เมตร ระดับน้ำสูงประมาณ 40 เซนติเมตร บางช่วงน้ำได้เริ่มกัดเซาะขอบถนนทรุดหายไป  ทำให้รถเล็กผ่านลำบาก เด็กนักเรียนบางคนเมื่อเห็นสภาพถนนแล้ว เปลี่ยนใจไปใช้เส้นทางใหญ่ 

หนองบัวลำภูรับมือมวลน้ำ \'ห้วยลิ้นควาย\' ท่วมไร่อ้อย-นาข้าว

นายกเทศมนตรีตำบลนากลาง กล่าวว่า ฝ่ายป้องกันของเทศบาลตำบลนากลาง ได้แจ้งเตือนการปล่อยน้ำ กับทางเจ้าหน้าที่ ที่รับผิดชอบอ่างเก็บน้ำ"ห้วยลิ้นควาย"ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือมวลน้ำที่จะเพิ่มขึ้น ซึ่งช่วงนี้ ทาง อ่างเก็บน้ำห้วยลิ้นควายได้ปล่อยน้ำวันละ 150,000 ลบ.เมตรต่อวันในช่วงที่ผ่านมา แต่ช่วงนี้ฝนยังตกในพื้นที่และพื้นที่ของจังหวัดเลย อย่างต่อเนื่องเชื่อว่า ทาง อ่างเก็บน้ำห้วยลิ้นควาย จะต้องปล่อยปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นอีก ในปีที่ผ่านมา 

หนองบัวลำภูรับมือมวลน้ำ \'ห้วยลิ้นควาย\' ท่วมไร่อ้อย-นาข้าว

พื้นที่ของ สองฝั่งริมลำน้ำพะเนียง ได้ถูกน้ำท่วมถึง 4 รอบ บางช่วงปล่อยประมาณน้ำสูงถึงวันละ 1 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งปีนี้เราได้มีการประสานงานกันตลอด เพราะถ้าการปล่อยน้ำจากอ่างเก็บน้ำห้วยลิ้นควาย จะทำให้มวลน้ำมาถึงเราในเวลาไม่กี่ชั่วโมง ซึ่งเราจะได้มีการนำรถออกประชาสัมพันธ์ แจ้งให้ชาวบ้านได้รับรู้ เตรียมพร้อมรับมือ กับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น ยิ่งช่วงน้ำนอกจากน้ำเหนืออ่างแล้วยังมีน้ำที่ฝนตกในพื้นที่ จากลำห้วยเล็ก ห้วยน้อย จะมาสมทบอีก ในช่วงนี้จึงต้องเตรียมการณ์และเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง  และล่าสุดวันนี้ ทาง นายกเทศมนตรีตำบลนากลาง ได้รับแจ้งจาก ทางเจ้าหน้าที่ ที่ดูแลอ่างเก็บน้ำห้วยลิ้นควายว่า ระดับน้ำที่ต้นเสาระดับน้ำอยู่ที่ 338.720  ปริมาณน้ำ 29,954,800 ลบ.ม. น้ำล้นสปริ้นเวย์ 22 ซม. เปิดบานฝั่งซ้าย 27 ซม. เปิดบานฝั่งขวา 5 ซม.น้ำระบาย 274,000  ลบ.ม. ต่อวัน

หนองบัวลำภูรับมือมวลน้ำ \'ห้วยลิ้นควาย\' ท่วมไร่อ้อย-นาข้าว

นอกจากนั้น น้ำจากลำน้ำพะเนียง ปริมาณน้ำฝนที่ตกในพื้นที่ ยังได้ท่วม พื้นที่การเกษตร นาข้าว และไร่อ้อย ของชาวบ้าน ในพื้นที่ของบ้านฝั่งแดง เป็นบริเวณกว้าง  และยังมีรายงานของ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดหนองบัวลำภู ถึงสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ ได้เกิดอุทกภัย ในพื้นที่ของ อ.สุวรรณคูหา อ.โนนสัง และ อ.ศรีบุญเรือง โดยที่ อ.โนนสัง ในพื้นที่ 2 ตำบลคือ ตำบลกุดดู่ และตำบลบ้านค้อ  อำเภอศรีบุญเรือง ในพื้นที่ตำบลศรีบุญเรือง และอำเภอสุวรรณคูหา ในพื้นที่ ตำบลบ้านโคก ตำบลกุดผึ้ง  โดยเฉพาะตำบลกุดผึ้ง น้ำได้ท่วมถนน หมู่ที่ 1 และหมู่ที่ 6 ระดับน้ำสูง 80 เซนติเมตร รถไม่สามารถผ่านได้   

หนองบัวลำภูรับมือมวลน้ำ \'ห้วยลิ้นควาย\' ท่วมไร่อ้อย-นาข้าว

ส่วนทางด้าน นายวรวิทย์ สุภาอ้วน ผู้อำนวยการโครงการชลประทานหนองบัวลำภู ได้ออกประกาศ แจ้งเตือนสถานการณ์น้ำลำพะเนียง เนื่องจากในช่วงนี้มีฝนตกหนักถึงหนักมาก ในพื้นที่ จังหวัดหนองบัวลำภู โดยเฉพาะอำเภอนากลาง อำเภอนาวัง อำเภอเมืองหนองบัวลำภู และอำเภอโนนสัง ทำให้มีปริมาณน้ำไหลลงลำน้ำพะเนียงมาก ปัจจุบันส่งผลให้ระดับน้ำอยู่ในเกณฑ์ที่ต้องเฝ้าระวัง  จึงขอแจ้งเตือนให้ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและประชาชนที่อาศัยอยู่ติดลำน้ำพะเนียง ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด  เพื่อไม่ให้มีผลกระทบและก่อให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สิน ของประชาชน และหากมีแนวโน้มสถานการณ์น้ำลำพะเนียงเพิ่มสูงขึ้น