ผู้ว่าฯ นราธิวาส กำชับเฝ้าระวังสถานการณ์อุทกภัยตลอด 24 ชม.

ผู้ว่าฯ นราธิวาส กำชับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวังสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมติดตามดูแลผู้ประสบภัยอย่างใกล้ชิด ล่าสุดจ.นราธิวาส มีพื้นที่ประสบภัย 7 อำเภอ 31 ตำบล 160 หมู่บ้าน มีผู้ได้รับผลกระทบ 5,553 ครัวเรือน

เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ล่าสุด ยังคงมีฝนตกหนักเบาสลับกัน ตลอดทั้งวัน ซึ่งมีฝนตกต่ออย่างเนื่องมาตั้งแต่วันที่ 8 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยในวันนี้(11ธ.ค.65) นายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส พร้อมด้วย นายอนิรุทธ บัวอ่อน นายอำเภอสุไหงโก-ลก นายวสันต์ ไชยทวีวงศ์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนราธิวาส นางทัดทรวง บุญธรรม ประชาสัมพันธ์จังหวัดนราธิวาส และคณะ ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ อำเภอสุไหงโกลก โดยล่าสุดระดับในลุ่มน้ำสุไหงโกลก และลุ่มน้ำบางนรา ระดับน้ำน้ำล้นตลิ่งแล้ว ส่วน ลุ่มน้ำสายบุรียังคงต่ำกว่าตลิ่ง มีแนวโน้มที่ลดลงเข้าสู่ระดับปกติ แต่ยังคงต้องเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง

ล่าสุดมีพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมขัง จำนวน 155 ครัวเรือน ในพื้นที่ ต.ปาเสมัสม.2 จำนวน 15 ครัวเรือน ม.3 จำนวน 30 ครัวเรือน ม.5 จำนวน 60 ครัวเรือนและ ม.7 จำนวน 50 ครัวเรือน ส่วน ต.มูโนะ มีพื้นที่น้ำท่วมขัง จำนวน 2 หมู่บ้าน 110 ครัวเรือน ในพื้นที่ หมู่ที่ 2 จำนวน 30 ครัวเรือน และม.3 จำนวน 80 ครัวเรือน

ขณะที่ในเขตเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก มี 7 ชุมชน ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยรวม 170 ครัวเรือน ได้แก่ ชุมชนหัวสะพาน จำนวน 40 หลังคาเรือน ชุมชนท่ากอไผ่ จำนวน 20 หลังคาเรือน ชุมชนท่าโรงเลื่อย จำนวน 20 หลังคาเรือน ชุมชนท่าประปา จำนวน 20 หลังคาเรือน ชุมชนโปฮงยามู จำนวน 50 หลังคาเรือน ชุมชนบือเร็ง จำนวน 15 หลังคาเรือน และชุมชนบือเร็งใน จำนวน 5 หลังคาเรือน รวมราษฎรประสบภัย พื้นที่อำเภอสุไหงโกลก จำนวน 1,520 คน รวม 435 ครัวเรือน

ขณะที่ อำเภอสุไหงโกลกได้มีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำระบายน้ำออกจากพื้นที่ ประสบอุทกภัยอย่างเร่งด่วน และล่าสุดยังไม่มีการอพยพผู้ประสบภัย

ต่อมานายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส พร้อมคณะได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม ในพื้นที่ตำบลมูโน๊ะ สุไหงโกลก จังหวัดนราธิวาส ซึ่งคงอยู่ในเกณฑ์เฝ้าระวังระดับน้ำในแม่น้ำสุไหงโกลก ตลอด 24 ชั่วโมง ขณะที่มีการตั้งกระสอบทรายเป็นแนวยาวริมแม่น้ำฯ ป้องกันน้ำไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่

ล่าสุดจ.นราธิวาส มีพื้นที่ประสบภัย 7 อำเภอ 31 ตำบล 160 หมู่บ้าน มีผู้ได้รับผลกระทบ 5,553 ครัวเรือน 22,867 คน และมีรายงาน สิ่งสาธารณประโยชน์ เช่น คอสะพานขาด 1 แห่ง ในพื้นที่อำเภอรือเสาะ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส พร้อมด้วยจิตอาสาพระราชทาน และกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ชาวบ้านในพื้นที่ได้ช่วยกันซ่อมสะพานเพื่อให้เดินเท้าและรถจักรยานยนต์ สามารถใช้สัญจรไปมาได้เป็นการชั่วคราวแล้ว ในเบื้องต้น

ขณะที่อุตุนิยมวิทยานราธิวาส รายงานเบื้องต้นว่า ในวันพรุ่งนี้ (12 ธันวาคม 2565 ) สำหรับฝนฟ้าคะนองและกลุ่มฝนกำลังอ่อนถึงปานกลางทุกอำเภอในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส บริเวณอ่าวไทยและชายแดนประเทศมาเลเซีย และแน้วโน้มฝนในพื้นที่จะลดลง