ครอบครัวเก็บอัฐิ 'สารวัตรแบงค์' ไว้ 100 วัน ก่อนทำพิธีลอยอังคารในแม่น้ำโขง

ครอบครัวเก็บอัฐิ 'สารวัตรแบงค์' ไว้ 100 วัน ก่อนทำพิธีลอยอังคารในแม่น้ำโขง

พระอุปัชฌาย์ 'สารวัตรแบงค์' เผยครอบครัวนำอัฐิเก็บไว้วัดครบ 100 วัน จากนั้นจะทำบุญอุทิศส่วนกุศลก่อนทำพิธีลอยอังคารในแม่น้ำโขง

ความคืบหน้ากรณีการเสียชีวิตของ พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว หรือ 'สารวัตรแบงค์' แต่เพื่อนตำรวจจะเรียกว่า 'สารวัตรศิว' อายุ 32 ปี สว.ส.ทล.1 กก.2 บก.ทล. หลังถูกนายธนัญชัย หมั่นมาก หรือ หน่อง ท่าผา ลูกน้องกำนันนก หรือ นายประวีณ จันทร์คล้าย ใช้อาวุธปืนยิงเสียชีวิตกลางงานเลี้ยงที่บ้านของ 'กำนันนก' โดยเหตุเกิดเมื่อวันที่ 6 กันยายนที่ผ่านมา โดยร่างของสารวัตรแบงค์ได้มีพิธีพระราชทานเพลิงศพไปเมื่อวันที่ 11 กันยายนที่ผ่านมา ที่วัดพระศรีมหาธาตุ วรมหาวิหาร บางเขน กทม. 

 

ครอบครัวเก็บอัฐิ \'สารวัตรแบงค์\' ไว้ 100 วัน ก่อนทำพิธีลอยอังคารในแม่น้ำโขง

 

 

'สารวัตรแบงค์' เป็นชาวจังหวัดนครพนม โดยมารดาเป็นชาวชุมชนวัดกกต้อง เขตเทศบาลเมืองนครพนม ผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางไปที่วัดสว่างสุวรรณาราม ตั้งอยู่ริมถนนทางหลวงแผ่นดิน 212 (นครพนม-บ้านแพง) ชุมชนวัดสว่างฯ หน้าสวนหลวง ร.9 เขตเทศบาลเมืองนครพนม ซึ่งเป็นชุมชนติดกันกับชุมชนวัดกกต้อง เพื่อพบกับพระราชสิริวัฒน์ หรือ เจ้าคุณเพชร เจ้าคณะจังหวัดนครพนม ฝ่ายมหานิกาย และเป็นเจ้าอาวาสวัดสว่างฯ 

 

โดย เจ้าคุณเพชร ได้เปิดเผยรายละเอียดว่า นางทัศนัย ซึ่งเป็นมารดาของสารวัตรแบงค์ เดิมมีนามสกุล อินธิโส เป็นเพื่อนท่านสมัยเรียนหนังสือด้วยกัน ต่อมาเมื่อเติบใหญ่ต่างคนก็ไปตามวิถีของแต่ละคน ท่านได้บวชเรียนในร่มผ้ากาสาวพัสตร์ จำพรรษาอยู่วัดสว่างฯ ขณะที่นางทัศนัยได้แต่งงานมีลูกคนโตเป็นชาย คือสารวัตรแบงค์ ตามประเพณีความเชื่อของคนอีสาน ถ้าได้ลูกคนโตเป็นชายก็จะต้องเอามาฝากเป็นลูกหลวงพ่อที่วัด เพื่อใช้หลักธรรมคำสอนพระพุทธองค์ชโลมจิตใจให้เป็นคนมีเมตตา กรุณา ปรานี และมีจิตใจโอบอ้อมอารีย์ต่อเพื่อนมนุษย์ 

 

ครอบครัวเก็บอัฐิ \'สารวัตรแบงค์\' ไว้ 100 วัน ก่อนทำพิธีลอยอังคารในแม่น้ำโขง

 

 

เจ้าคณะจังหวัดนครพนม เล่าต่อว่า สมัยเด็กสารวัตรแบงค์เรียนชั้นอนุบาล 1-3 ที่โรงเรียนเทศบาล 1 จากนั้นครอบครัวก็ได้ย้ายไปอยู่กรุงเทพฯ แต่ด้วยความผูกพันระหว่างปิดเทอม สารวัตรแบงค์ก็จะเดินทางมาหาคุณยายทวดที่นครพนมเป็นประจำ และจะมาอยู่ที่วัดสว่างฯเป็นเด็กวัดเดินตามหลังหลวงพ่อเสมอ กระทั่งสอบเข้าโรงเรียนนายร้อยได้ก็ยังมาหาอาตมาไม่เคยขาด และเมื่ออายุครบบวชได้จึงอุปสมบทบวชเป็นพระ โดยมีอาตมาเป็นพระอุปัชฌาย์ กระทั่งลาสิกขาไปรับราชการเป็นนายตำรวจดังกล่าว 

 

เมื่อสอบถามถึงอุปนิสัยของสารวัตรแบงค์ เจ้าคุณเพชร เล่าว่า เขาเป็นคนอ่อนน้อมถ่อมตน เพื่อนนักเรียนสมัยอยู่ชั้นอนุบาลด้วยกัน ไม่ว่าจะอยู่ฐานะใด เขาจะคลุกคลีตีโมงโดยไม่มีการแบ่งแยก จึงเป็นที่รักของทุกๆคน 

 

'สารวัตรแบงค์เป็นคนตรงไปตรงมา มีจิตใจเมตตา ชอบทำบุญ เป็นผลมาจากทางครอบครัวที่ชอบเข้าวัดทำบุญกันทั้งครอบครัว เรื่องทำบุญนี่ไม่มีใครขัด และไม่เลือกว่าต้องเป็นวันไหน วันเกิดเหตุคุณแม่เขาโทรมาหากลางดึก เราก็ไม่ได้เปิดเครื่องไว้ จนรุ่งเช้าจึงสงสัยทำไมโทรมากลางดึกเช่นนี้ จากนั้นก็มีลูกศิษย์มาบอกว่าสารวัตรแบงค์ถูกยิง' 

 

นอกจากนี้เจ้าคุณเพชร เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ทางครอบครัวมีความเห็นจะนำอัฐิสารวัตรแบงค์มาลอยอังคารที่บ้านเกิดนครพนม แต่ตอนนี้อัฐิยังอยู่กับครอบครัวที่กรุงเทพฯ ทางครอบครัวยังทำใจไม่ได้ในการสูญเสียครั้งนี้ ให้คุณแม่เขาเลือกฤกษ์สะดวกก็จะนำมาไว้ที่กุฏิ พอครบ 100 วันทำบุญอุทิศส่วนกุศลเสร็จก็จะนำไปลอยอังคาร 

 

ครอบครัวเก็บอัฐิ \'สารวัตรแบงค์\' ไว้ 100 วัน ก่อนทำพิธีลอยอังคารในแม่น้ำโขง

 

ภาพ/ข่าว พงศ์สุคนธ์ คุณธรรมมงคล จ.นครพนม