จ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 รอบ เสียงจาก ผอ.-ครูบุรีรัมย์ ไม่เห็นด้วย! วอนทบทวน

จ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 รอบ เสียงจาก ผอ.-ครูบุรีรัมย์ ไม่เห็นด้วย! วอนทบทวน

'จ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 รอบ' เสียงจาก ผอ.-ครู รร.บุรีรัมย์ ไม่เห็นด้วย หวั่นกระทบการบริหารเงิน-ชำระหนี้ วอนรัฐบาลทบทวน ชี้หากอยากช่วยจริงควรพิจารณาเพิ่มเงินเดือนดีกว่า

วันที่ 14 กันยายน 2566 ผู้อำนวยการและครูโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดบุรีรัมย์ ประสานเสียงไม่เห็นด้วยกับนโยบายการ 'จ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 รอบ' ที่จะเริ่มในวันที่ 1 มกราคม 2667 โดยมองว่าการจ่ายเงินเดือน 2 รอบไม่ได้ช่วยลดภาระหนี้สินหรือการกู้ยืมเงินตามจุดประสงค์ของรัฐบาลได้จริง ชี้หากรัฐบาลไม่มีการประสานกับสถาบันการเงินในการเรียกเก็บหนี้ให้สอดคล้องกับนโยบาย ก็จะยิ่งเพิ่มภาระและทำให้เกิดการกู้ยืมเงินมากขึ้นกว่าเดิมอีก วอนรัฐบาลทบทวนหรือให้เป็นทางเลือกตามความสมัครใจสำหรับคนที่พร้อมหรือไม่ได้รับผลกระทบจากการปรับเปลี่ยนดีกว่า 

 

 

สอบถาม น.ส.ปุณยวีร์ ครูชำนาญการพิเศษ สะท้อนว่า นโยบายดังกล่าวมีทั้งข้อดีและข้อเสีย ถ้าสำหรับข้าราชการที่ไม่มีภาระหนี้สินก็จะเป็นช่องทางในการเก็บออมเงินหรือบริหารจัดการเงินของเขาได้ แต่ถ้าข้าราชการที่มีภาระหนี้สินต้องมีการเรียกเก็บทุกสิ้นเดือน อย่างเช่น ค่าบ้าน ค่ารถ หรือหนี้สหกรณ์ออมทรัพย์ครู หากยังไม่มีการประสานในส่วนนี้ ไม่ว่าจะเป็นธนาคารหรือสหกรณ์ออมทรัพย์ครู ที่เขาจะต้องปรับเปลี่ยนรองรับตามนโยบายรัฐบาลมันก็จะลำบาก เพราะหากจ่ายเงินเดือน 2 รอบ แต่หน่วยงานอื่นยังไม่ได้ปรับเปลี่ยนตามนโยบายรัฐบาลก็จะแก้ปัญหาตรงนี้ไม่ได้ แทนที่จะช่วยลดการกู้ยืมกลับจะยิ่งทำให้เกิดการกู้ยืมมากกว่าเดิมด้วยซ้ำ ถ้านโยบายกับข้อเท็จจริงไม่ได้สอดคล้องกัน 

 

ทั้งนี้มองว่าจะยิ่งเป็นการเพิ่มภาระงานให้กับเจ้าหน้าที่ที่ทำงานเกี่ยวกับด้านการเงิน เพราะตนเองก็เคยทำหน้าที่เกี่ยวกับการเงินของหน่วยงานภาครัฐมาก่อน จากเดิมเคยทำเอกสารอันตราเงินเดือนทุกสิ้นเดือนๆละ 1 ครั้ง ก็ต้องมาทำงานซ้ำเป็น 2 ครั้ง    ส่วนตัวจึงมองว่าทุกนโยบายช่วงแรกหรือเปลี่ยนผ่านควรจะมีทางเลือกตามความสมัครใจ ใครพร้อมที่จะปรับเปลี่ยนตามนโยบาย หรือให้เวลาสำหรับคนที่ยังไม่พร้อมได้บริหารจัดการก่อน แล้วค่อยปรับเปลี่ยนพร้อมกันทั่วประเทศ 

 

 

'อยากให้รัฐบาลได้ทบทวนนโยบายจ่ายเงินเดือน 2 รอบดังกล่าว เพราะมองว่ายังเป็นการแก้ปัญหาไม่ตรงจุด โดยเฉพาะตนที่ต้องผ่อนบ้าน ผ่อนรถ ซึ่งเดิมจ่ายเดือนละครั้ง แต่หากรับเงินเดือนละ 2 ครั้ง รัฐบาลก็ควรจะไปพูดคุยประสานกับทางธนาคารให้เรียบร้อยก่อนแล้วค่อยปรับเปลี่ยนเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบ แต่หากรัฐบาลอยากช่วยข้าราชการจริงก็ควรจะพิจารณาเพิ่มเงินเดือนให้ดีกว่า' 

 

ทางด้าน นายภากร ผอ.โรงเรียนดังกล่าว เผยว่า ในฐานะที่เป็นข้าราชการคนหนึ่ง ก็ไม่เห็นด้วยกับนโยบายการจ่ายเงินเดือน 2 รอบ ถึงแม้จะเป็นระยะสั้นที่ได้เงินมาใช้ แต่มองว่าจะเกิดประโยชน์กับร้านค้าที่จะเกิดเงินสะพัดมากกว่า แต่สำหรับตัวข้าราชการเอง ด้วยวัฒนธรรมการใช้เงินส่วนมากไม่ว่าจะเป็นกับธนาคาร หรือสหกรณ์ออมทรัพย์ครู ปกติก็จะหักทุกสิ้นเดือน หากจะปรับเปลี่ยนต้องปรับเปลี่ยนทั้งระบบ เช่น จ่ายเงินเดือน 2 ครั้ง ทางรัฐบาลต้องไปประสานกับสถาบันการเงินให้เก็บเงิน 2 ครั้งเช่นกัน และจะต้องไม่มีดอกเบี้ยเพิ่มด้วย จึงอยากให้รัฐบาลได้ทบทวนนโยบายดังกล่าว เพราะมองว่าไม่ได้ช่วยลดภาระหนี้สินให้กับข้าราชการ แต่กลับจะส่งผลกระทบและเพิ่มภาระให้กับข้าราชการมากกว่าเดิม แต่หากอยากให้ช่วยจริงๆ ควรจะเพิ่มเงินเดือนให้ข้าราชการที่บรรจุใหม่ หรือข้าราชการที่มีเงินเดือนน้อยจะดีกว่า 

 

ข่าว สุรชัย พิรักษา จ.บุรีรัมย์