จ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 รอบ ส่องความคิดเห็น จะเวิร์คจริงมั้ย?

จ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 รอบ ส่องความคิดเห็น จะเวิร์คจริงมั้ย?

ส่องความคิดเห็นแฮชแท็ก "เงินเดือนข้าราชการ" พุ่งขึ้นมาติดอันดับ 1 ในโลกทวิตเตอร์ที่มีการวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง หลังนายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน เตรียมเปลี่ยนรูปแบบการ "จ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 รอบ" จากเดิม 1 รอบ

แฮชแท็ก "เงินเดือนข้าราชการ" พุ่งขึ้นมาติดอันดับ 1 ในโลกทวิตเตอร์ที่มีการวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง หลังนายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน เตรียมเปลี่ยนรูปแบบการ "จ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 รอบ" จากเดิม 1 รอบ โดยเชื่อว่าจะช่วยบรรเทาทุกข์ให้กับข้าราชการชั้นผู้น้อย ไม่ต้องไปกู้หนี้ยืมสิน หรือไม่ต้องคอยให้ถึงสิ้นเดือนก่อน ซึ่งคาดว่าจะเริ่มได้ในช่วงเดือนมกราคม 2567

ความคิดเห็นในโลกออนไลน์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นข้าราชการต่างเข้ามาแสดงความเห็นเกี่ยวกับเนวคิดการ "จ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 รอบ" หลายคนบอกว่า ถามข้าราชการหรือยัง ขณะที่ความเห็นหนึ่งบอกว่า สิ่งที่ควรทำคือ ปรับฐานเงินเดือน ป.ตรี เป็น 25,000 บาท ตามที่หาเสียงไว้ ไม่ใช่มาแบ่งจ่ายเงินเดือนข้าราชการเป็น 2 รอบ ค่ารถ ค่าบ้าน ค่าโทรศัพท์ บัตรเครดิตต่างๆ ธนาคารจะมาเข้าใจให้จ่าย 2 รอบด้วยหรือไม่

มีบางคนยกตัวอย่าง สมมุติเงินเดือน 26,000 บาท จ่ายต้นเดือน 13,000 บาท แต่หนี้ก้อนโตทั้งบ้านและรถรวม 14,500 บาท แล้วจะเอาเงินอีก 1,500 มาจากไหน แล้วอีก 15 วันที่เหลือใช้เงินไหนกินข้าว 

นอกจากนั้นการแบ่งจ่ายเงินเดือน 2 งวด คือการเพิ่มภาระงานให้กับฝ่ายการเงินซึ่งจากปกติทำ 1 ครั้งต่อเดือน ก็จะเพิ่มเป็น 2 ครั้งต่อเดือน แทนที่ฝ่ายการเงินจะเอาเวลาไปทำงานในด้านอื่น ซึ่งความเห็นส่วนใหญ่ออกไปทางไม่เห็นด้วยกับนโยบายแบ่งจ่ายเงินเดือน 2 งวด เพราะมองว่าเป็นการแก้ปัญหาที่ไม่ตรงจุด

เรื่องนี้มีความเห็นจากอดีต กกต. นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ที่ได้โพสต์เฟซบุ๊กประเด็น "จ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 รอบ" พร้อมตั้งคำถามว่า สร้างสรรค์ หรือ สร้างปัญหา โดยระบุว่า คิดใหม่ ทำเร็ว สร้างสรรค์ หรือ สร้างปัญหา

มติแรกของ ครม.เศรษฐา คือ เปลี่ยนระบบการจ่ายเงินเดือนข้าราชการเป็นทุกครึ่งเดือนโดยมีเหตุผลว่า เพื่อให้ข้าราชการมีเงินเดือนใช้เพียงพอกระจายทั้งเดือน ลดการกู้ ไม่ต้องเป็นหนี้

1.เป็นการคิดแบบเร็วๆ หรือมีการศึกษาวิจัยอยู่เบื้องหลัง และสอบถามความเห็นจากหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง หรือยัง

2.ระบบการเบิกจ่ายเงินเดือนของกรมบัญชีกลาง ต้องมีการปรับใหม่และ ทำเพิ่มเป็นสองรอบต่อเดือน เป็นภาระทางธุรการแก่ข้าราชการที่เกี่ยวข้อง เช่น คลังจังหวัด กองคลังของทุกหน่วยงานหรือไม่

3.ระบบเงินเดือนข้าราชการ ยังผูกกับเงินหักหนี้สินต่าง ๆ เช่น เงินกู้สหกรณ์ เงินหักส่งสวัสดิการต่างๆซึ่งหักเป็นรายเดือน ระบบดังกล่าวต้องแบ่งเป็นสองงวดตามด้วย หากแบ่งไม่ได้ จะเป็นการสร้างภาระแก่ข้าราชการในครึ่งเดือนแรก

4.ค่าผ่อนบ้าน ค่าผ่อนรถ เงินกู้ธนาคาร หนี้บัตรเครดิต ทั้งหมดชำระเป็นรายเดือน และเป็นของเอกชน ที่อาจไม่สามารถขอผ่อนผันจ่ายเป็น 2 งวดต่อเดือนได้

5.คิดใหม่ ทำเร็ว ควรมีการศึกษาวิจัย และถามความเห็นจากหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องก่อน เพราะที่นี่ ไม่ใช่แสนสิริ และใครผ่อนคอนโดแสนสิริ อย่าลืมขอใช้สิทธิผ่อนเป็น 2 งวดต่อเดือนด้วย

อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ ครม. จะส่งให้กรมบัญชีกลางดูรายละเอียดการดำเนินการ ซึ่งกรมอาจจะเสนอให้รัฐบาลเปิดช่องให้ข้าราชการเลือกจะรับเงินเดือนเพียงครั้งเดียวหรือ 2 ครั้งขึ้นอยู่กับความสมัครใจ ส่วนการหักเงินเดือนชำระหนี้ เช่น หนี้บ้าน สหกรณ์ต่างๆจะต้องหารือให้ชัดเจนแนวทางต่อไป

ในเวลาต่อมา นายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน โพสต์เฟซบุ๊กชี้แจงประเด็น "จ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 รอบ" ที่มีการวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างดุเดือดจนแฮชแท็ก #เงินเดือนข้าราชการ ขึ้นมาติดอันดับ 1 ในโลกทวิตเตอร์ หรือ X อยู่ ณ ขณะนี้

ขอชี้แจงประเด็นเงินเดือนข้าราชการดังนี้ครับ

- เข้าใจว่าเรื่องการแบ่งจ่ายเงินเดือนข้าราชการ เป็นการเสนอทางเลือกใหม่ อาจจะมีทั้งคนชอบและคนไม่ชอบ ก็ขอยืนยันว่า รัฐบาลเสนอให้เป็นทางเลือก

- ปัจจุบันเงินเดือนจ่ายเดือนละหนเดียว ความตั้งใจของรัฐบาลในการแบ่งจ่ายเงินเดือนราชการ 2 หนคือ เป็นการช่วยแบ่งเบาภาระ สำหรับคนที่มีหนี้สามารถไปจ่ายหนี้สินคืนได้เร็วขึ้น แก้ปัญหาชักหน้าไม่ถึงหลัง

- และถ้าจะแบ่งจ่ายหนี้สินเป็น 2 งวด ในความเป็นจริงก็สามารถบริหารจัดการได้

- สำหรับคนที่ไม่มีหนี้ก็สามารถนำเงินไปทำประโยชน์อย่างอื่น ลงทุนได้ หรือ ไปฝากธนาคารได้

- รัฐบาลไม่ได้มีปัญหาเรื่องกระแสเงินสดเพราะจ่ายเร็วขึ้น แต่ว่าคำนึงถึงทุกมิติของการออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ไม่เป็นภาระงบประมาณ เพราะนโยบายนี้ไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่ม แต่การ Re-Program เป็นการจ่ายเงินใหม่เท่านั้น ซึ่งเราคำนึงถึงวินัยการเงินการคลังด้วย

อ่านแฮชแท็ก #เงินเดือนข้าราชการ