DSI พบบริษัท กำนันนก เข้าข่ายฮั้วประมูล 2 โครงการ จ่อรับเป็นคดีพิเศษ

DSI พบบริษัท กำนันนก เข้าข่ายฮั้วประมูล 2 โครงการ จ่อรับเป็นคดีพิเศษ

ดีเอสไอ ลุยสอบบริษัท "กำนันนก" พบเข้าข่ายคดีฮั้วประมูล 2 โครงการ พร้อมเรียกสอบบริษัทรับเหมาในพื้นที่รวม 65 บริษัท ในฐานะพยาน คาดรับเป็นคดีพิเศษสัปดาห์หน้า

วันนี้ (13 ก.ย. 66) ร.ต.อ.สุรวุฒิ รังไสย์ ผู้อำนวยการกองคดีความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เผยว่า ผลการตรวจสอบพบว่า เครือข่ายกำนันนก มีเครือข่ายธุรกิจที่เข้าไปรับงานจัดซื้อจัดจ้างจากหน่วยงานภาครัฐตั้งแต่ปี พ.ศ. 2554 จนถึงปัจจุบัน รวม 1,544 โครงการ ในวงเงินงบประมาณ 7,579,402,078.72 บาท และวงเงินทำสัญญารวม 6,964,815,249.47 บาท จำนวน 2 บริษัท คือ บริษัท ป.พัฒนารุ่งโรจน์ก่อสร้าง จำกัด (เข้ารับงาน 923 โครงการ) และบริษัท ป.รวีกนก ก่อสร้าง จำกัด (เข้ารับงาน 621 โครงการ)

จากกรณีดังกล่าว กองคดีความผิดเกี่ยวกับเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ ซึ่งมีอำนาจหน้าที่ในการสืบสวนสอบสวนคดีฮั๊วประมูลที่มีมูลค่าวงเงินสัญญาตั้งแต่ 30 ล้านบาทขึ้นไป ตามพระราชบัญญัติการสอบสวนคดีพิเศษ พ.ศ. 2547 มาตรา 21 วรรคหนึ่ง (1) ประกอบกับ ประกาศ กคพ. (ฉบับที่ 8) พ.ศ. 2565 เรื่อง กำหนดรายละเอียดของลักษณะของการกระทำความผิดที่เป็นคดีพิเศษ ตามมาตรา 21 วรรคหนึ่ง (1) แห่งพระราชบัญญัติการสอบสวนคดีพิเศษ พ.ศ. 2547 จึงได้ทำการตรวจสอบพบว่า มีโครงการที่ บริษัท ป.พัฒนารุ่งโรจน์ก่อสร้าง จำกัด ได้งานจากภาครัฐที่มีมูลค่าโครงการจำนวนเกิน 30 ล้านบาท จำนวน 18 โครงการ และ บริษัท ป.รวีกนก ก่อสร้าง จำกัด ได้งานจากภาครัฐที่มีมูลค่าโครงการจำนวนเกิน 30 ล้านบาท จำนวน 2 โครงการ

และในจำนวน 20 โครงการนี้ พบว่าข้อมูลที่มีเหตุอันควรสงสงสัยจะมีการได้เข้าทำสัญญากับภาครัฐโดยไม่โปร่งใส มีลักษณะอันอาจเข้าข่ายตกลงร่วมกันในการเสนอราคาเพื่อมีวัตถุประสงค์เข้าทำสัญญากับรัฐโดยหลีกเลี่ยงการแข่งขันราคาอย่างเป็นธรรม หรือโดยกีดกันไม่ให้มีการเสนอราคาอันมิใช่เป็นการประกอบธุรกิจปกติ ประกอบไปด้วย

  • โครงการประกวดราคาจ้างเหมาทำการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 375 สาย อ.ดอนตูม - ต.ลำลูกบัว โดยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) (เลขที่โครงการ : 59086265559) งบประมาณ 300,000,000 บาท
  • โครงการประกวดราคาจ้างก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 375 สาย ต.ลำลูกบัว - บรรจบทางหลวงหมายเลข 346 ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) งบประมาณ 350,000,000 บาท

อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ จึงมีคำสั่งให้ทำการสืบสวน ตามมาตรา 23/1 วรรคหนึ่ง ตามกฎหมาย (คดีสืบสวนที่ 115/2566) และกองคดีความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ (กคร.) เป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบ และอยู่ระหว่างการดำเนินสืบสวน
 

ร.ต.อ.สุรวุฒิ ขอขอบคุณข้อมูลจากกรมบัญชีกลาง สำนักพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (สพร. หรือ DGA) และองค์การต่อต้านคอร์รัปชั่น (ประเทศไทย) (ACT) และขอแจ้งให้ทราบว่า ได้มีบุคคลที่ไม่ประสงค์จะแจ้งตัวตนได้แจ้งข้อมูลเกี่ยวกับพฤติการณ์ของเครือข่ายบุคคลที่เกี่ยวข้องมาที่กรมสอบสวนคดีพิเศษแล้ว ซึ่งถือว่าเป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการขยายผลการดำเนินคดีกับเครือข่ายได้เป็นอย่างดี และขอให้ บุคคล/บริษัท/ห้างหุ้นส่วนจำกัด ที่ได้รับหรือเคยได้รับผลกระทบจากการกระทำที่เกี่ยวข้องกับการข่มขู่ คุกคาม หรือกีดกัน ไม่ให้เข้าร่วมการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐอย่างเป็นธรรม จาก กำนันนก และเครือข่าย ขอให้แจ้งข้อมูลมายังกองคดีความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ (กคร.) กรมสอบสวนคดีพิเศษ โดยเร็ว

ทั้งนี้ ดีเอสไอ จะพิจารณาในเรื่องการคุ้มครองพยานตามมาตรการคุ้มครองพยาน เพื่อกวาดล้างขบวนการและร่วมกันในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในรูปแบบของผู้มีอิทธิพลอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

ร.ต.อ.สุรวุฒิ กล่าวอีกว่า ตอนนี้ ดีเอสไอ ได้ดำเนินการสืบสวนอย่างต่อเนื่อง มีข้อมูลในระดับค่อนข้างดี เนื่องจากช่วงเวลาที่ผ่านมามีชาวบ้านซึ่งอยู่ในกลุ่มผู้ซื้อซองประมูลได้แจ้งข้อมูลทางลับมาทางดีเอสไอ ว่ามีการกระทำเช่นนั้นจริง แต่ไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด ซึ่งมีข้อพิรุธหลายอย่างที่เข้าข่ายสมยอมราคากันได้ โดยดีเอสไอ ดำเนินการตรวจสอบเบื้องต้นไปก่อน 20 โครงการ โดย 2 โครงการแรก คาดว่าในสัปดาห์หน้าจะรับเป็นคดีพิเศษได้

อย่างไรก็ตาม ในสัปดาห์หน้าจะเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องมาสอบสวน หากให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ก็จะกันไว้เป็นพยาน แต่ถ้าให้การไม่เป็นประโยชน์ ก็อาจเป็นการสมยอม โดยจะเรียกตรวจทุกบริบท เช่น เส้นทางการเงิน เบอร์โทรศัพท์ สถานที่อยู่อาศัย