'บิ๊กโจ๊ก' ยันกู้เซิร์ฟเวอร์วงจรปิด งานเลี้ยง 'กำนันนก' ได้แล้วสภาพสมบูรณ์

'บิ๊กโจ๊ก' ยันกู้เซิร์ฟเวอร์วงจรปิด งานเลี้ยง 'กำนันนก' ได้แล้วสภาพสมบูรณ์

"บิ๊กโจ๊ก" ยันกู้เซิร์ฟเวอร์วงจรปิด งานเลี้ยง "กำนันนก" ได้แล้ว สภาพสมบูรณ์ เห็นตัวบุคคลชัดทั้งหมด 36 คน มีตำรวจ 26 นาย และพลเรือน 10 ราย

ความคืบหน้าคดียิง พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว สว.ทล.1 กก.2 บก.ทล. เสียชีวิต ที่มีนายประวีณ จันทร์คล้าย หรือ  "กำนันนก" กำนันตำบลตาก้อง จ.นครปฐม เป็นผู้ต้องหา ร่วมกับตำรวจอีก 6 นาย ที่ตกเป็นผู้ต้องหา เนื่องจากให้การช่วยเหลือ กำนันนก และ "หน่อง ท่าผา" มือปืนที่ถูกวิสามัญ 

ล่าสุด เมื่อเวลา 20.20 น. วานนี้ (10 ก.ย.66) พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. 'บิ๊กโจ๊ก' เดินทางมาติดตามความคืบหน้า คดียิงสารวัตรทางหลวงเสียชีวิต ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 (บช.ภ.7)  โดยระบุว่า วันนี้ได้ทำการสอบปากคำพยานตลอดทั้งวัน โดยคาดว่าจะสอบพยานเสร็จภายใน 3-4 วันนี้ ซึ่งหลังจากนี้จะมีการเรียกพยานทั้งในเหตุการณ์และพยานแวดล้อมมาสอบปากคำพยานเรื่อยๆ 

ส่วนการสอบปากคำวันนี้ ได้มีการแจ้งข้อกล่าวหากับนายเก่ง ลูกน้องของกำนันนก และนายโบ๊ท คนที่นำ เซิร์ฟเวอร์กล้องวงจรปิด ไปทิ้งฐานความผิดทำลายหลักฐาน ไปแล้ว นอกจากนี้ ยังพบว่า มีลูกน้องกำนันนกที่จะต้องถูกแจ้งข้อกล่าวหา ฐานทำลายพยานหลักฐาน เพิ่มเติมอีกรวม 5 ราย

\'บิ๊กโจ๊ก\' ยันกู้เซิร์ฟเวอร์วงจรปิด งานเลี้ยง \'กำนันนก\' ได้แล้วสภาพสมบูรณ์

ส่วนคนที่อยู่ในเหตุการณ์ตอนนี้ทราบว่า มีทั้งหมด 36 คน มีตำรวจ 26 นาย และพลเรือน 10 ราย ในส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจที่อยู่ในงานเลี้ยงตอนนี้ได้แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มที่พาคนเจ็บ และผู้เสียชีวิตส่งโรงพยาบาล ส่วนที่สองคือตำรวจที่ช่วยทำลายหลักฐาน และให้การช่วยเหลือผู้ต้องหาในการหลบหนี และส่วนที่สามคือ ตำรวจที่ไม่ทำอะไรเลย แล้วหนีกลับ ซึ่งต้องมาดูกันว่ามีใครอยู่ในกลุ่มไหนบ้าง โดยตอนนี้มีความคืบหน้ามากพอสมควร แต่ยังไม่สามารถบอกรายละเอียดได้ เพราะอยู่ในสำนวนคดี 

สำหรับประเด็นที่ตำรวจพาคนเจ็บและผู้เสียชีวิตไปส่งโรงพยาบาล ตอนนี้ได้รับรายงานว่ามีประมาณ 10 คนด้วยกัน ซึ่งหลังจากนี้จะต้องมีการตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง ว่ามีมากกว่านี้หรือไม่ แล้วทั้ง 10 คน ทำการช่วยเหลือคนเจ็บและคนเสียชีวิตส่งโรงพยาบาลจริงหรือไม่ ใครทำหน้าที่อะไรบ้าง ไม่ใช่เหมารวมว่าไปหาที่โรงพยาบาลเพียงอย่างเดียวแล้วจะช่วยทั้งหมด โดยหากพบว่าตำรวจที่ให้การช่วยเหลือจริงๆนั้น ก็อาจจะไม่ถูกดำเนินคดี เพราะการช่วยเหลือถือว่าเป็นการปฏิบัติหน้าที่เช่นกัน

\'บิ๊กโจ๊ก\' ยันกู้เซิร์ฟเวอร์วงจรปิด งานเลี้ยง \'กำนันนก\' ได้แล้วสภาพสมบูรณ์

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เปิดเผยอีกว่า หลังจากนี้จะมีการออกหมายจับเพิ่มเติมอย่างแน่นอน แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะเป็นใครฐานความผิดอะไร ในส่วนประเด็นที่มีคนอ้างตัวว่า เป็นลูกน้องของ "กำนันนก" ได้มีการโพสต์ลงในโซเชียลว่า จะมีการรวมตัวกันเพื่อชิงตัวประกันนั้น ตอนนี้ทราบแล้วว่าเป็นใครแต่ยังไม่ถือว่า มีการกระทำความผิด แต่จะมีการเรียกตัวมาปรับทัศนคติและทำความเข้าใจ โดยพบว่ากลุ่มคนดังกล่าวที่โพสต์ เป็นพวกเกรียนคีย์บอร์ด

และอีกส่วนหนึ่งที่จะต้องขยายเพิ่มเติม คือ เกี่ยวกับเรื่องของกิ่งก้านสาขาของลูกน้องของกำนันนกทั้งหมด รวมถึง เรื่องการทำธุรกิจ ต้องรื้อทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการประมูลการฮั้วประมูลหรือไม่ และอาจจะต้องขยายผล หากพบการกระทำผิดจะต้องมีการยึดทรัพย์ทุกรายการ  วันนี้ต้องไม่ไปเป็นไม้ค้ำยันให้กับคนไม่ดี การที่เป็นนักการเมืองท้องถิ่น ทำตัวเป็นนักเลงหัวไม้ ก็ได้เห็นตัวอย่างแล้ว ซึ่งก็จะต้องเป็นตัวอย่างสุดท้ายของวงการตำรวจ  ถ้าตนยังยืนอยู่ตรงนี้ในฐานะรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ 

แต่สำหรับสำนวนหลักการสั่งการผู้ใช้จ้างวานยิงเจ้าหน้าที่ตำรวจ วันนี้มีพยานหลักฐานชัดเจนอยู่แล้ว มีมูลเหตุจูงใจที่ชัดเจน โดยมูลเหตุประการแรกคือเรื่องการที่ฝากลูกน้องแล้วไม่ได้ทุบโต๊ะเสียหน้า 

 

"แต่ต้องมองย้อนไปว่า ตำรวจเหล่านี้ถึงขนาดที่ไปดื่มเหล้า และถอดเสื้อ ก็เป็นสิ่งที่บ่งบอกว่า กำนันนกสามารถสั่งให้ถอดเสื้อได้ ถอดเสื้อปลดอาวุธ พฤติกรรมเหล่านี้ก็ต้องเรียนตามตรงว่า ตำรวจทั้งหมดที่ทำได้ขนาดนี้ มันก็พ้นขีดเส้นความเป็นตำรวจไปแล้ว เพราะฉะนั้นต้องลงโทษให้หมดไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง ต้องเรียนแบบนี้ว่า ตำรวจที่อยากทำงานเพื่อประชาชนมีเยอะแยะ แต่ถ้าผู้บังคับบัญชา ผู้กำกับมานั่ง ลูกน้องก็ต้องมานั่งตาม ถ้าผู้บังคับบัญชาเป็นตัวอย่างเรื่องนี้มันก็จะไม่เกิด  วันนี้จึงต้องทำให้เห็น ถ้าคนไหนไม่ดี น้ำเสียไม่ดีก็ต้องเอาออก น้ำดีดีตำรวจทางประเทศจะได้อยู่อย่างมีเกียรติ มีศักดิ์ศรี ตำรวจชั้นประทวนจ่าดาบทั้งประเทศวันนี้ เค้าอยากมีเกียรติมีศักดิ์ศรี" พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าว

นอกจากนี้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ยังยืนยันด้วยว่า ขณะนี้เซิร์ฟเวอร์วงจรปิดที่มีการค้นพบเมื่อวานนี้ ได้รับรายงานมาว่า สามารถกู้คืนได้อย่างแน่นอน สภาพยังสมบูรณ์ โดยคาดว่าจะใช้ระยะเวลาประมาณ 2-3วัน ซึ่งต้องรอเอกสารรายงานมาให้ตนเองก่อน เพราะตอนนี้มีเพียงการพูดคุยเท่านั้น แต่ระบุได้ว่า เห็นตัวบุคคลในที่เกิดเหตุชัดเจน