ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ชี้แจง ปมค่ารถไฟฟ้าสายสีเขียว รอดูนโยบายรัฐบาล

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ชี้แจง ปมค่ารถไฟฟ้าสายสีเขียว รอดูนโยบายรัฐบาล

"ผู้ว่าฯ ชัชชาติ" แจงพร้อมดำเนินการเรื่องค่าโดยสารรถไฟฟ้าตามแนวทางของรัฐบาล เผย กทม. ต้องตัดสินใจเรื่องเดียว เก็บเงินส่วนต่อขยายที่ 2 ซึ่งเตรียมการไว้แล้ว

วันนี้ (7 ก.ย. 66) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ ชัชชาติ) เปิดเผยถึงความคืบหน้าเกี่ยวกับค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว ว่า คงต้องรอนโยบายรัฐบาลว่าเป็นอย่างไร ที่กรุงเทพมหานครต้องตัดสินใจมีเรื่องเดียวคือการเก็บเงินส่วนต่อขยายส่วนที่สอง ซึ่งได้มีการเตรียมเรื่องนี้ไว้แล้ว แต่ต้องรอดูภาพรวมนโยบายของรัฐบาลว่าจะลดค่าโดยสารหรือไม่เก็บเงิน 

ส่วนภาระหนี้ที่มีอยู่ตอนนี้ต้องดูในแง่กฎหมายว่าจะจ่ายเท่าไหร่ จ่ายอย่างไร ซึ่งเป็นข้อเท็จจริงว่ามีการเดินรถจริงในช่วงส่วนต่อขยาย แต่การจ่ายเงินก็มีกระบวนการต่าง ๆ ข้อดีคือคณะกรรมการวิสามัญซึ่งสภากรุงเทพมหานครตั้งขึ้นอยู่ระหว่างการพิจารณา เพราะสุดท้ายแล้วต้องให้สภากรุงเทพมหานครเห็นชอบในการนำเงินงบประมาณมาใช้ ทั้งการก่อหนี้ผูกพัน และการจ่ายขาดเงินสะสม 
 

ทั้งนี้ คาดว่าคณะกรรมการวิสามัญของสภากรุงเทพมหานครจะสรุปผลได้ในสัปดาห์หน้า และจะทำให้กรุงเทพมหานครสามารถดำเนินการเรื่องนี้ต่อไปได้ รวมถึงต้องหารือกับรัฐบาลด้วย เนื่องจากกรุงเทพมหานครเป็นหนี้รัฐบาล 3 ส่วน ได้แก่ โครงสร้างพื้นฐาน O&M และ E&M ซึ่งกรุงเทพมหานครไม่ได้นิ่งนอนใจ เชื่อว่าในอนาคต ภาคเอกชนจะมีบทบาทสำคัญในการลงทุน และรัฐจะสนับสนุนบางส่วน โดยต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย เพื่อให้การเดินรถทำได้เร็ว