อัปเดต! ยิงถล่มศาลากลาง-โรงพัก ผู้ว่าฯเมียวดี-ผบ.พัน ดับคาที่ จนท.เจ็บ 16

อัปเดต! ยิงถล่มศาลากลาง-โรงพัก ผู้ว่าฯเมียวดี-ผบ.พัน ดับคาที่ จนท.เจ็บ 16

อัปเดตข่าวด่วน! กองกำลังปกป้องประชาชนเมียนมา ใช้โดรนปฏิบัติการทางอากาศทิ้งระเบิดยิงถล่มระเบิดศาลากลาง โรงพัก ทำให้ผู้ว่าฯเมียวดี และผบ.พัน ดับคาที่รวม 5 ราย เจ็บ 16 คน เป็นเจ้าหน้าที่ทั้งหมด

กรณีเหตุใช้โดรนทิ้งระเบิด ยิงถล่มศาลากลาง-โรงพัก ผู้ว่าฯเมียวดี-ผบ. เสียชีวิตดับคาที่ จนท.เจ็บ 16 ราย ล่าสุดวันนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานจาก อ.แม่สอด จังหวัดตาก ความคืบหน้ากรณีกลุ่มพีดีเอฟ.ที่ต่อต้านสภาบริหารทหารเมียนมา ด้วยการใช้โดรนบินทิ้งระเบิดสถานที่ราชการ และบ้านพัก 2 จุดคือ ศาลากลาง จ.เมียวดี และสถานีตำรวจภูธรเมืองเมียวดี ทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 คนทันที

ในจำนวนนี้มีนายอูโซติ้น ผวจ.เมียวดี และ พันตรีอ่องจ่อมิน ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 275 เมียวดี และประธานคณะกรรมการชายแดนไทย-เมียนมา ส่วนท้องถิ่นฝ่ายเมียนมา ( แม่สอดเมียวดี ) ฝ่ายปกครอง ตำรวจ ทั้งหมด 5 นาย

นอกจากนี้ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 16 คน ซึ่งผู้ได้รับบาดเจ็บบางส่วนที่เป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงคือ พันตำรวจโทอ่องแต๊ดวิน ผกก.สภ.จังหวัดเมียวดี มีอาการปางตาย ไม่รู้สึกตัว และไม่สามารถผ่าตัดได้ เนื่องจากสะเก็ดระเบิดถูกบริเวณสมอง และนายตำรวจอีกหลายคน ที่อาการสาหัส และข้ามมารักษาในโรงพยาบาลเอกชนเขตไทยใน อ.แม่สอด จนถึงขณะนี้ยังคงรักษาตัว

ขณะที่ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดตาก ได้เข้มงวดด่านพรมแดนไทย-เมียนมา บริเวณสะพานมิตรไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 บ้านริมเมย ตำบลท่าสายลวด เช่นการตรวจสอบบุคคลเข้าออกตามด่านพรมแดน และสัมภาระต่างๆ ที่ต้องสงสัย 

อัปเดต! ยิงถล่มศาลากลาง-โรงพัก ผู้ว่าฯเมียวดี-ผบ.พัน ดับคาที่ จนท.เจ็บ 16

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเกิดเหตุการณ์โจมตีเมืองเมียวดีของเมียนมา ทำให้เจ้าหน้าที่ไทย ได้ตรวจสอบโดรนที่ใช้ติดระเบิด ตามหมู่บ้านใกล้ชายแดน ซึ่งพบบ้านเช่าหลังหนึ่งในตำบลแม่กาษา อ.แม่สอด มีโดรน และอุปกรณ์ต่างๆ ซึ่งส่อเค้าว่า จะเป็นของฝ่ายต่อต้านสภาบริหารทหารเมียนมา หรือ พีดีเอฟ. ซึ่งมาเช่าบ้านคนไทยอยู่จำนวนมากตามชุมชนต่างๆ และมักจับกุล่มรวมตัวกันเป็นจุดๆ ในพื้นที่ อ.แม่สอด โดยโดรนที่พบดังกล่าว เจ้าหน้าที่ได้นำไปตรวจสอบแล้ว
 

  • ลำดับเหตุการณ์ทิ้งระเบิดยิงถล่ม

เมื่อเวลา 21.00 น. วันที่ 3 กันยายน 2566 เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของเมียนมาประจำจังหวัดเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ประเทศเมียนมา ตรงข้ามบ้านห้วยม่วง บ้านริมเมย บ้านท่าอาจ ตำบลท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก ได้รายงานเหตุฉุกเฉินไปยังหน่วยเหนือที่เมืองเนปีดอ และเมืองย่างกุ้งว่า 

ทางจังหวัดเมียวดี ถูกปฏิบัติการทางทหารด้วยการปฏิบัติใช้โดรนบินทิ้งระเบิด สถานที่ราชการ และบ้านพัก 3 จุดคือ ค่ายทหารกองพันที่ 275 จ.เมียวดี ศาลากลางจ.เมียวดี และสถานีตำรวจภูธรเมืองเมียวดี ทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 คน 

ในจำนวนนี้มี นายอูโซติ้น ผู้ว่าราชการจังหวัดเมียวดี นายทหารยศพันโท สังกัดกองพัน 275 ฝ่ายปกครอง ตำรวจ ทั้งหมด 5 นาย นอกจากนี้ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 16 คน เป็นเจ้าหน้าที่ทั้งชาย และหญิงในสังกัดแต่ละหน่วยงานทั้งหมด 

อัปเดต! ยิงถล่มศาลากลาง-โรงพัก ผู้ว่าฯเมียวดี-ผบ.พัน ดับคาที่ จนท.เจ็บ 16

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่เมียนมาสั่งระงับการจ่ายกระไฟฟ้าทั้งหมด เพื่อฟังเสียงบินโดรนที่จะเข้าไปโจมตีอีก ขณะที่ทหารเมียนมากระจายกำลังไปยังจุดล่อแหลมทั้งหมด แต่ไม่มีการส่งบินรบของฝ่ายเมียนมาออกมาตอบโต้ใด ๆ ซึ่งเหตุการณครั้งนี้ นับเป็นการปฏิบัติทางอากาศของฝ่ายต่อต้านเมียนมาค่อนข้างรุนที่สุดครั้งหนึ่ง