รัฐ-เอกชน เชียงใหม่ ร่วมหารือ วางแนวทางเตรียมรับ นทท.ช่วงไฮซีซั่น

รัฐ-เอกชน เชียงใหม่ ร่วมหารือ วางแนวทางเตรียมรับ นทท.ช่วงไฮซีซั่น

ภาครัฐเชียงใหม่ จับมือพูดคุยภาคเอกชน ถึงแนวทางการต้อนรับดูแลความปลอดภัยให้นักท่องเที่ยวช่วงไฮซีซั่น ด้าน รองผู้ว่าฯ วอนชาวเชียงใหม่เป็นเจ้าบ้านที่ดี หวังให้การท่องเที่ยวฟื้นตัว

วันนี้ (3 ก.ย. 66) ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดเชียงใหม่ว่าหลังจากที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีได้มีประกาศแผนกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งภาคครัวเรือนและการท่องเที่ยว ภาครัฐและภาคเอกชนในจังหวัดเชียงใหม่ที่เป็นหัวเมืองใหญ่และเป็นเมืองที่พึ่งพารายได้ทางการท่องเที่ยวเป็นหลัก ก็ได้มีการตื่นตัวแผนและนโยบายที่ออกมา จึงได้มีการพูดคุยวางแผนทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในการเตรียมรับนักท่องเที่ยว

และอีกหนึ่งสิ่งสำคัญคือ การเฝ้าระวังเหตุไม่คาดฝัน หรืออาชญากรรมต่าง ๆที่อาจจะเกิดขึ้นได้ รวมถึงการที่ให้ประชาชนระมัดระวังกลุ่มมิจฉาชีพที่อาจจะอาศัยช่วงที่กำลังมีการผลักดันนโยบายทางเศรษฐกิจหลอกลวงเงินหรือข้อมูลของพี่น้องประชาชนในช่วงนี้ได้ 

รัฐ-เอกชน เชียงใหม่ ร่วมหารือ วางแนวทางเตรียมรับ นทท.ช่วงไฮซีซั่น

โดย นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า การกระตุ้นเศรษฐกิจและการส่งเสริมนโยบายการท่องเที่ยวตามนโยบายของรัฐบาล เช่น ฟรีวีซ่านักท่องเที่ยวชาวจีนก็จะทำให้นักท่องเที่ยวเข้ามายังจังหวัดเชียงใหม่มากขึ้นกว่าเดิม เพราะจังหวัดเชียงใหม่เป็นหัวเมืองด้านการท่องเที่ยวมีสายการบินตรงมายังจังหวัดหลายสายการบินและยังสามารถเดินทางโดยรถยนต์ไปเที่ยวยังจังหวัดอื่น ๆโดยรอบได้อีกด้วย

เพราะฉะนั้นทางจังหวัดเชียงใหม่ก็ได้มีการพูดคุยกับทางฝ่ายความมั่นคง และทางตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและภาคเอกชน เกี่ยวกับการต้อนรับผู้มาเยือน การป้องกันอาชญากรรม ความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว ตลอดจนปัญหาที่นักท่องเที่ยวอาจจะพบเจอทั้งเล็กและใหญ่ ซึ่งตอนนี้ทางจังหวัดเชียงใหม่ก็ได้วางแนวทางรับนักท่องเที่ยวไว้หมดแล้ว 

นายวรวิทย์ เปิดเผยอีกว่า สำหรับจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะมาเยือนจังหวัดเชียงใหม่ในช่วงหลังจากนี้จะเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน จึงอยากให้ชาวเชียงใหม่ให้การต้อนรับนักท่องเที่ยว ร่วมกันเป็นเจ้าบ้านที่ดี ช่วยกันเป็นหูเป็นตาหากนักท่องเที่ยวประสบปัญหา หากสามารถช่วยเหลือได้ก็อยากจะขอความร่วมมือเข้าไปช่วยเหลือนักท่องเที่ยวช่วยแจ้งข่าวให้กับเจ้าหน้าที่ หรือหากพี่น้องประชาชนพบเห็นว่านักท่องเที่ยวคนใด หรือกลุ่มใดสุ่มเสี่ยงที่อาจจะก่อปัญหาก็ให้พี่น้องประชาชนแจ้งไปยังเจ้าหน้าที่ เพื่อจะให้ภาพลักษณ์ของจังหวัดเชียงใหม่ด้านการท่องเที่ยว ในสายตาชาวโลกออกมาให้ดีที่สุด เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่าจังหวัดเชียงใหม่ต้องพึ่งพารายได้ทางการท่องเที่ยวเป็นหลัก หากทำได้ชาวเชียงใหม่ก็จะมีรายได้มากยิ่งขึ้นตามไปด้วย 

รัฐ-เอกชน เชียงใหม่ ร่วมหารือ วางแนวทางเตรียมรับ นทท.ช่วงไฮซีซั่น

 

"อยากจะฝากความห่วงใยถึงพี่น้องชาวเชียงใหม่ว่า ตอนนี้เศรษฐกิจกำลังฟื้นตัวนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น การลงทุนเพิ่มขึ้น แต่ภัยอันตรายที่มาจากการหลอกลวงจากมิจฉาชีพก็ยังคงมีอยู่ จึงอยากให้ชาวเชียงใหม่ระมัดระวังในการถูกหลอกลวงทั้งในชีวิต หรือในโลกสังคมออนไลน์" นายวรวิทย์ ระบุ

ขณะที่ นางปลื้มจิต สิงห์สุทธิจันทร์ คลังจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ตอนนี้อีกหนึ่งนโยบายที่รัฐบาลชุดใหม่กำลังมีการผลักดันก็คือ นโยบาย"เงินดิจิทัล 10,000 บาท" ที่จะให้กับพี่น้องประชาชน ซึ่งเป็นนโยบายที่ได้รับความสนใจและกำลังเป็นที่จับตามองเป็นอย่างมาก จึงได้มีกลุ่มคนผู้ที่ไม่หวังดี กลุ่มมิจฉาชีพอาศัยช่วงโอกาสนี้หลอกลวงให้ประชาชนกดลิ้งก์ เพื่อหวังดูดเงิน ดูดเอาข้อมูลส่วนตัวไปใช้ในทางที่ผิด ดังนั้นขอยืนยันและเตือนชาวเชียงใหม่ว่าขณะนี้นโยบายนี้ยังอยู่ระหว่างการศึกษาและวางแผน ยังไม่มีการแจกเงินหรือให้ลงทะเบียนแต่อย่างใด ขอให้พี่น้องประชาชนติดตามข่าวสารจากหน่วยงานที่น่าเชื่อถือ อย่าหลงเชื่อไปกดลิ้งก์ที่ส่งมาในข้อความโทรศัพท์มือถือ หรือในช่องทางออนไลน์เป็นอันขาด