เชียงราย แจ้งทั้งจังหวัด เตรียมความพร้อมรับมือน้ำหลาก

เชียงราย แจ้งทั่วจังหวัด เตรียมความพร้อมรับมือน้ำหลาก หลัง กรมอุตุฯ เตือน ฝนตกหนักถึงหนักมาก ระหว่างวันที่ 30 ส.ค. ถึง 5 ก.ย.

วันนี้ (30 ส.ค. 66) นายศรัณยู มีทองคำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ปฏิบัติราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ส่งหนังสื่อด่วนที่สุดถึงนายอำเภอทุกอำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วจังหวัด ให้ประชาสัมพันธ์แก่ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำหลาก อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันขึ้นได้ ด้วยกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง แจ้งว่ากองอำนวยการน้ำแห่งชาติได้ประเมินสถานการณ์น้ำจากฝน จากการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยาพบว่าจะมีปริมาณฝนตกหนักถึงหนักมาก ระหว่างวันที่ 30 ส.ค. ถึง 5 ก.ย. 66 อาจทำให้น้ำสะสมต่อเนื่อง โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดเชียงราย เช่น พื้นที่อำเภอแม่สาย อำเภอเชียงแสน และอำเภอแม่จัน เป็นพื้นที่ที่ต้องเฝ้าระวังเสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม และน้ำท่วมขัง
 

จึงขอให้ดำเนินการติดตามสภาพอากาศ และสภาพน้ำอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีฝนตกสะสมมากกว่า 90 มิลลิเมตร ตลอด 24 ชั่วโมง และพื้นที่ที่มีจุดเสี่ยงน้ำท่วมขังอยู่เป็นประจำ ซึ่งอาจทำให้เกิดอุทกภัยได้ สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ โดยเฉพาะถ้ำ น้ำตก ถ้ำลอด หากมีฝนตกหนักมีความเสี่ยงที่จะเกิดภัย ให้นายอำเภอสั่งการหน่วยงานที่รับผิดชอบ ประกาศแจ้งเตือนและปิดกั้นพื้นที่ห้ามบุคคลใดเข้าพื้นที่โดยเด็ดขาด พร้อมทั้งจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงภัยดังกล่าวด้วย
 

ประกอบกับสถานการณ์น้ำในลำน้ำและแหล่งน้ำธรรมชาติบางพื้นที่ที่ฝนตกหนัก อาจส่งผลให้เกิดน้ำหลากเข้าเซาะตลิ่ง ตามลำน้ำสาขา รวมทั้งมีบางพื้นที่มีน้ำท่วมขังอยู่เดิมอาจมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นได้ ดังนั้นทุกพื้นที่มีความเสี่ยงให้เฝ้าระวัง และให้เร่งซ่อมแซมจุดที่เคยเสียหายเดิมจากเหตุน้ำไหลหลากครั้งที่ผ่านมา หากพบว่าพื้นที่ใดมีระดับน้ำสูงขึ้นให้แจ้งเตือนประชาชน พร้อมทั้งดำเนินการเข้าไปช่วยเหลือโดยทันที เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินของพี่น้องประชาชนเหมือนครั้งที่ผ่านๆมา และให้ประชาสัมพันธ์ถึงประชาชนในพื้นที่ หากพบเห็นหรือได้รับผลกระทบและต้องการความช่วยเหลือเมื่อเกิดสถานการณ์ภัยพิบัติ สามารถแจ้งเหตุผ่านทางโทรศัพท์สายด่วน 1984 หรือแจ้งผ่านไลน์ "ปภ.รับแจ้งเหตุ 1784 โดยดำเนินการเพิ่มเพื่อน Line ID @1784DDPM ตลอด 24 ชั่วโมงด้วย