ผู้ว่าฯ กาฬสินธุ์ สั่งด่วนทุกอำเภอ เฝ้าระวังเข้มแก๊งตัดไม้พะยูงส่งนายทุน

ผู้ว่าฯ กาฬสินธุ์ สั่งด่วนทุกอำเภอ เฝ้าระวังเข้มแก๊งตัดไม้พะยูงส่งนายทุน

ผู้ว่าฯ กาฬสินธุ์ ส่งหนังสือเวียนด่วนทุกอำเภอ สั่งกำชับป้องกันการตัดไม้พะยูง ขณะที่การตรวจสอบจำนวนต้นไม้พะยูงในโรงเรียน พบต้นไม้พะยูงอายุกว่า 50 ปี จำนวนมาก ทำให้กลายเป็นเป้าหมายแก๊งมอดไม้รีบชิงลงมือตัดส่งนายทุน

วันนี้ (27 ส.ค. 66) นายสำเริง ม่วงสังข์ รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบไม้พะยูง ที่ภายในโรงเรียนห้วยเม็กวิทยาคม ถือว่ายังคงมีความอุดมสมบูรณ์มากมีไม้พะยูงจะบอกว่าเป็นดงไม้พะยูงก็ว่าได้มีมากกว่า 50 ต้น และแต่ละต้นมีขนาดเกือบสองคนโอบมีอายุเฉลี่ยแต่ละต้นมากกว่า 50-60 ปี ขึ้นไป แต่จะอยู่ติดริมรั้วของทางโรงเรียนที่มีเพียงลวดหนามเท่านั้น การป้องกันจึงเบื้องต้นได้สั่งการให้ทางอำเภอ ตำรวจ ครูครู ได้ช่วยกันนำตะปูมาตอกเอาไว้เพื่อสร้างแนวป้องกันพร้อมกับจัดเวรยามในการอนุรักษ์ป่าพะยูง ซึ่งปัญหานี้ทาง นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผวจ.กาฬสินธุ์ ได้มอบหมายให้ติดตามพร้อมวางแผนป้องกันเพราะเชื่อว่าแก๊งมอดไม้ได้ล็อกเป้าหมายในการตัดไม้พะยูงเอาไว้แล้ว

ผู้ว่าฯ กาฬสินธุ์ สั่งด่วนทุกอำเภอ เฝ้าระวังเข้มแก๊งตัดไม้พะยูงส่งนายทุน
 

“ขณะนี้ ทุกฝ่ายได้ร่วมกันป้องกันอย่างเต็มที่และยืนยันว่าจะเอาจริงเอาใจในการป้องกันทรัพยากรป่าไม้ของชาติ ซึ่งวันนี้ ได้มีการส่งหนังสือเวียน เกี่ยวกับปัญหาการตัดไม้พะยูง เป็นวิทยุด่วนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นครั้งที่สอง ในรอบเดือน ตามหนังสือลงวันที่ 24 สิงหาคม 2566  พร้อมกับสำเนา วิทยุสื่อสารในราชการกรมการปกครอง ที่ กส ㆍ018.7/08 ลงวันที่ 11 สิงหาคม 2566 เกี่ยวกับปัญหาการลักลอบตัดไม้พะยูงและไม้มีค่าทางเศรษฐกิจอื่น ๆให้ทุกฝ่ายได้ร่วมกัน ดูแลรักษาไม้หวงห้ามและไม้มีค่าทางเศรษฐกิจในที่สาธารณประโยชน์ ที่ราชพัสดุ สวนป่า ป่าสงวนแห่งชาติ โดยมอบให้พื้นที่ โดยให้ฝ่ายปกครอง ตำรวจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สถานศึกษา/โรงเรียน สวนป่าในพื้นที่ และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ให้ดูแลรักษา เฝ้าระวังตรวจตรา ไม้หวงห้ามและไม้มีค่าทางเศรษฐกิจในที่สาธารณประโยชน์ สถานศึกษา โรงเรียน วัด ที่ราชพัสดุสวนป่า ป่าสงวนแห่งชาติ ฯลฯ 
 

ทั้งนี้ หากพบการกระทำความผิดให้ดำเนินการบังคับใช้กฎหมายโดยเคร่งครัด และให้แจ้งให้สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดกาฬสินธุ์ทราบโดยเร็วที่สุด เพื่อรายงานให้ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ทราบต่อไป” รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ กล่าวในที่สุด

ผู้ว่าฯ กาฬสินธุ์ สั่งด่วนทุกอำเภอ เฝ้าระวังเข้มแก๊งตัดไม้พะยูงส่งนายทุน