เช็กด่วน เงินดิจิทัล 10,000 แนะง่ายๆ 3 จุดสังเกต 3 วิธีป้องกัน ถูกหลอกดูดเงิน

เช็กด่วน เงินดิจิทัล 10,000 แนะง่ายๆ 3 จุดสังเกต 3 วิธีป้องกัน ถูกหลอกดูดเงิน

ตำรวจเตือนมา เช็กด่วน เงินดิจิทัล 10,000 นโยบายพรรคเพื่อไทย แนะนำง่าย ๆ 3 จุดสังเกต 3 วิธีป้องกัน ถูกหลอกดูดเงินออกจากบัญชี

อัปเดตต่อเนื่อง กรณี เงินดิจิทัล 10,000 จากนโยบายรัฐบาลพรรคเพื่อไทย ตำรวจเตือนมา ระวังถูกดูดเงินออกจากบัญชี

ข้อมูลล่าสุดจาก พล.ต.อ.สมพงษ์ ชิงดวง ที่ปรึกษาพิเศษ ตร. กล่าวว่า ขณะนี้กลุ่มคนร้ายสร้างแอปพลิเคชัน Digital wallet หลอกให้ติดตั้งแอปพลิเคชันเพื่อรับสิทธิ์เงินดิจิทัล 10,000 บาท หรือส่งข้อความ SMS หลอกให้กดลิ้งก์เพิ่มเพื่อนไลน์ เพื่อหลอกให้ติดตั้งแอปพลิเคชันควบคุมเครื่องโทรศัพท์ จากนั้นจะโอนเงินออกไปหรือเข้าถึงข้อมูลในโทรศัพท์

จากการตรวจสอบพบว่า คนร้ายใช้วิธีการหลอกลวง 2 ช่องทาง คือ
1. หลอกให้ติดตั้งหรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชันจาก Google Play store
2. ส่งข้อความ SMS เข้ามือถือของประชาชน โดยกรมประชาสัมพันธ์ สำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า ข้อมูลแอปพลิเคชันเงินดิจิทัล 10,000 บาท ดังกล่าวเป็นแอปพลิเคชันปลอมเพื่อหลอกเอาเงินจากประชาชน 

 

ขณะที่ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้แจ้ง Google ให้ปิดกั้นแอปพลิเคชันดังกล่าวแล้ว แต่ในส่วนของ sms ที่ส่งไปตามเบอร์โทรศัพท์นั้น ยังมีการส่งอยู่ต่อเนื่อง ซึ่งหากใครหลงกดลิ้งก์เข้าไป จะเป็นการให้เพิ่มเพื่อนในไลน์ ชื่อ Thai ID โดยคนร้ายจะแนะนำให้ลงทะเบียนไว้ก่อน แต่เงินดิจิทัล 10,000 บาท ต้องรอรัฐบาลประกาศอีกครั้งหนึ่ง 

จากนั้น จะส่งลิงก์ลงทะเบียนมาให้ เมื่อกดเข้าไปตามคำแนะนำของคนร้ายที่โทรคุยกับเหยื่อผ่านไลน์ตลอดเวลา โดยคนร้ายให้โหลดผ่าน chrome ใช้เวลาประมาณ 2 นาที แล้วให้ใส่ชื่อและเบอร์โทรศัพท์ กดรหัส 6 ตัว 2 ชุด

โดยจะแนะนำว่าให้เป็นรหัสที่ใช้ในชีวิตประจำวัน (ส่วนใหญ่เหยื่อจะใช้รหัสตรงกับแอปพลิเคชันธนาคาร) จากนั้นกดยอมรับ 2 ปุ่ม คนร้ายก็จะเข้าควบคุมเครื่อง (Remote) และเข้าถอนเงินจากบัญชีเหยื่อที่มีแอปพลิเคชันธนาคารทั้งหมด

จุดสังเกต การหลอก เงินดิจิทัล 10,000 

1.คนร้ายจะอาศัยโอกาสในช่วงฤดูกาล เหตุการณ์หรือสถานการณ์ที่เกิดในช่วงนั้นๆ นำมาหลอกลวง เช่น ช่วงเสียภาษีที่ดิน และช่วงค่าน้ำประปา ค่าไฟแพงในฤดูร้อน จะหลอกให้ติดตั้งแอปพลิเคชันควบคุมเครื่องโทรศัพท์เพื่อโอนเงินออกไป และ ช่วงหน้าผลไม้ทุเรียน จะหลอกขายทุเรียน เป็นต้น

2.คนร้ายสร้างแอปพลิเคชันและเปิดให้ดาวน์โหลดและติดตั้งได้จาก Google Play store ซึ่งทางระบบอาจตรวจไม่พบความผิดปกติหรือผิดเงื่อนไข จึงสามารถปล่อยให้ดาวน์โหลดได้ จนกว่าจะมีการรายงานของผู้ใช้งานหรือมีหน่วยงานของรัฐแจ้งให้ปิดกั้น

3. การดาวน์โหลดแอปพลิเคชันที่ส่งทางไลน์ จะให้กด 3 ปุ่มด้านล่างขวาหน้าจอ เพื่อเลือกโหลดผ่าน chrome และเครื่องจะเตือนว่าเป็นไลน์อันตราย โดยนามสกุลไฟล์ที่โหลดจะเป็นประเภท .apk
 

วิธีป้องกัน การหลอก เงินดิจิทัล 10,000 

1. ไม่เปิดอ่านหรือ กดลิ้งก์โฆษณาแปลกปลอม หรือกดเพิ่มเพื่อนไลน์ในรูปแบบสแกน QR Code หรือเพิ่มเพื่อนไลน์ทาง ID Line จากคนที่ไม่น่าเชื่อถือ

2. หากต้องการติดตั้งแอปพลิเคชันใดๆ ควรดาวน์โหลดและติดตั้งจาก Google Play store หรือ Apple Store โดยติดตามข้อมูลข่าวสารการแจ้งเตือนในส่วนอื่นๆ ประกอบด้วย และอย่าเชื่อคำแนะนำของคนร้ายให้กดเข้าบราวเซอร์อื่น

3. “เช็ค ก่อน เชื่อ” โดยติดต่อหน่วยงานราชการต้นสังกัดที่มีการแอบอ้าง ก่อนที่จะดำเนินการใดๆ

ขอแจ้งเตือน ปัจจุบันคนร้ายยังคงหลอกหลวงโดยกลโกงเดิมๆ แต่ได้พัฒนาวิธีการในรูปแบบต่างๆ เพื่อให้เหยื่อหลงเชื่อ ขอให้ประชาชนติดตามข้อมูลข่าวสารเงินดิจิทัล 10,000 บาท จากการประชาสัมพันธ์ของรัฐบาล ดังนั้น เพื่อให้รู้เท่าทันภัยออนไลน์ในรูปแบบใหม่

สามารถติดตามการแจ้งเตือนภัยออนไลน์
- เตือนภัยออนไลน์
Facebook เตือนภัยออนไลน์
- หมายเลขโทรศัพท์ 081-866-3000
- โทรศัพท์สายด่วน 1441
- แจ้งความตำรวจผ่าน ระบบ thaipoliceonline