เงินดิจิทัล 10,000 ระวังหลอกโหลดแอปฯปลอม ดูดเงินจากบัญชี

เงินดิจิทัล 10,000 ระวังหลอกโหลดแอปฯปลอม ดูดเงินจากบัญชี

สติ! เตือนภัย มิจฉาชีพส่ง SMS แจ้งว่าได้รับ เงินดิจิทัล 10,000 หลอกให้ติดตั้งแอปพลิเคชันปลอม ลวงลงทะเบียน รับสิทธิ กลโกงควบคุมโทรศัพท์ ดูดเงินจากบัญชี

เตือนภัย มิจฉาชีพ ส่งSMS แจ้งว่าได้รับ "เงินดิจิทัล 10,000" นั้น กองบังคับการตรวจสอบและวิเคราะห์อาชญากรรมทางเทคโนโลยี บช.สอท. ( ตำรวจไซเบอร์ ) ตรวจสอบพบผู้เสียหายหลายได้รับข้อความสั้น (SMS) จากหมายเลขโทรศัพท์ที่ไม่ทราบแหล่งที่มาแจ้งว่า “คณได้รับเงินดิจิทัล 10,000 บาท โปรดติดต่อเจ้าหน้าที่” พร้อมกับแนบลิงก์ให้เพิ่มเพื่อนทางแอปพลิเคชันไลน์ 

เมื่อผู้เสียหายติดต่อไปยังไลน์ดังกล่าว มิจฉาชีพจะหลอกลวงสอบถามข้อมูลเบื้องต้นว่าเป็นผู้มีสิทธิได้รับเงินดิจิทัลหรือไม่ จากนั้นจะให้ติดตั้งแอปพลิเคชัน “ลงทะเบียนรับเงินดิจิทัล 10,000” ผ่าน Play Store

เมื่อทำการติดตั้งเสร็จสิ้น จะหลอกลวงให้ผู้เสียหายทำตามขั้นตอนต่าง ๆ เริ่มจากการให้ลงทะเบียนกรอกข้อมูลส่วนบุคคล ชื่อ-นามสกุล เลขประจำตัวประชาชน อาชีพ และรายได้ เพื่อตรวจสอบสิทธิ

จากนั้น จะให้ตั้งค่าให้สิทธิการเข้าถึงโทรศัพท์มือถือ หรือการให้สิทธิควบคุมโทรศัพท์มือถือที่ผู้เสียหายใช้งานอยู่ หลอกลวงให้กรอกรหัส PIN 6 หลัก ที่ผู้เสียหายใช้งานอยู่เป็นประจำ รวมไปถึงหลอกลวงให้ทำการสแกนใบหน้า หรือหลอกลวงให้โอนเงินค่าธรรมเนียมในจำนวนเล็กน้อยเพื่อนำรหัสการทำธุรกรรมธนาคารของผู้เสียหายไปใช้แล้วเข้าควบคุมโทรศัพท์ของผู้เสียหายเพื่อโอนเงินออกจากบัญชี

เงินดิจิทัล 10,000 ระวังหลอกโหลดแอปฯปลอม ดูดเงินจากบัญชี