เจาะ 3 นโยบายเร่งด่วนเพื่อไทย เงินดิจิทัล 10,000 ลดค่าไฟ ค่าน้ำมัน พักหนี้

3 นโยบายเร่งด่วนเพื่อไทยทำทันที เงินดิจิทัล 10,000 ลดค่าไฟ ค่าน้ำมัน พักหนี้

เจาะ 3 นโยบายเร่งด่วน พรรคเพื่อไทย ที่ได้ประกาศทำทันทีหลังจัดตั้งรัฐบาล ประกอบด้วย เงินดิจิทัล 10,000 บาท นโยบายพักหนี้ รวมถึงลดค่าไฟ ค่าน้ำมันทันทีด้วย

เจาะ 3 นโยบายเร่งด่วน พรรคเพื่อไทย ที่ได้ประกาศทำทันทีหลังจัดตั้งรัฐบาล โดยเฉพาะนโยบายเศรษฐกิจ ประกอบด้วย เงินดิจิทัล 10,000 บาทที่ยืนยันแล้วว่าจะเริ่มให้ประชาชนใช้งานได้ในช่วงครึ่งแรกของปี 2567 นอกจากนี้ยังมีนโยบายพักหนี้ รวมถึงลดค่าไฟ ค่าน้ำมันทันทีด้วย

1.เงินดิจิทัล 10,000 บาท หรือ Digital wallet 10,000 บาท

พรรคเพื่อไทย มุ่งมั่นที่จะเร่งแก้ไขวิกฤตเศรษฐกิจของประเทศและยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน โดยพร้อมเดินหน้า"นโยบายเงินดิจิทัล 10,000 บาท" โดยคนไทยทุกคนที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไปจะได้ ‘กระเป๋าเงินดิจิทัล’ (Digital Wallet) สำหรับจับจ่ายใช้สอยสินค้าที่จำเป็นในการดำรงชีวิต ซึ่งจะเป็นการกระจายรายได้สู่ชุมชนและกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่

ดร.เผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรคและโฆษกคณะกรรมการเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย ระบุว่า ประชาชนไม่ต้องลงทะเบียนใดๆ เงินจะถูกโอนเข้าบัญชีดิจิทัลวอลเล็ตอัตโนมัติให้ผู้มีสิทธิ์ทุกคน คาดว่าจะเริ่มให้ประชาชนใช้งานได้ในช่วงครึ่งแรกของปี 2567 หรือช่วงเดือนมกราคม - มิถุนายน 2567

วิธีใช้เงินดิจิทัล 10,000 บาท

ผู้มีสิทธิ์ได้รับเงินดิจิทัล 10,000 บาท จะใช้จ่ายได้เฉพาะกับร้านค้าชุมชนและบริการที่อยู่ในรัศมี 4 กิโลเมตร อ้างอิงจากที่อยู่ตามทะเบียนบ้านหรือสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามลักษณะภูมิประเทศเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด และง่ายต่อประชาชนที่สุด

เมื่อได้เงินดิจิทัล 10,000 บาท จะมีแอปฯ ที่ผูกกับบัตรประชาชนให้โหลด หรือจะใช้บัตรประชาชนคู่กับ QR Code ส่วนตัวที่จะออกให้โดยหน่วยงานรัฐ ส่วนผู้ไม่มีโทรศัพท์มือถือก็สามารถใช้บัตรประชาชนคู่กับ QR Code ส่วนตัวของเราได้เลย

2.ลดทันที ค่าไฟ ค่าน้ำมัน ค่าแก๊ส

ปัญหาปากท้องของประชาชนเป็นเรื่องเร่งด่วนที่จะต้องแก้ไข เพื่อไทย มีแนวทางในการปรับลดราคาพลังงาน น้ำมัน ไฟฟ้าและก๊าช เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันให้ประชาชน

นอกจากนี้ จะเร่งเจรจาพื้นที่ทับซ้อนเพื่อเพิ่มแหล่งก๊าซธรรมชาติที่มีราคาถูกและสามารถสร้างรายได้ให้ภาครัฐจากค่าภาคหลวง และสนับสนุนพลังงานสะอาดและพลังงานทางเลือกเพื่อลดการพึ่งพิงพลังงานแบบดั้งเดิม เพิ่มความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

สำหรับปัจจุบัน ราคาน้ำมัน อ้างอิงจากบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ ล่าสุด กลุ่มน้ำมันดีเซล ราคาอยู่ที่ 31.94 บาท/ลิตร , เบนซิน แก๊สโซฮอล์ ราคาอยู่ระหว่าง 37-45 บาท 

ส่วน ราคาก๊าซหุงต้ม (ถัง 15 กก.) ราคาจะอยู่ระหว่าง 352-423 บาท ซึ่งต้องมาดูกันว่า เมื่อเพื่อไทยได้เข้าไปทำงานอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย ค่าน้ำมัน ค่าก๊าซหุงต้ม จะลดลงมากขนาดไหน

 

เจาะ 3 นโยบายเร่งด่วนเพื่อไทย เงินดิจิทัล 10,000 ลดค่าไฟ ค่าน้ำมัน พักหนี้

3.พักหนี้เกษตรกร 3 ปี , พักหนี้ SME 1 ปี 

ภาระหนี้สินเป็นเรื่องเร่งด่วนที่จะต้องได้รับการแก้ไข โดยเฉพาะพี่น้องเกษตรกรและกลุ่มผู้ประกอบการ SME เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวจึงจะต้องมีหนทางในการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน พรรคเพื่อไทยมีแนวทางในการพักหนี้เกษตรกร 3 ปี ทั้งต้น ทั้งดอก เพื่อลดภาระและเปิดโอกาสใหม่ให้พี่น้องเกษตรกรในการทำมาหากิน พลิกฟื้นภาคการเกษตรของไทย ด้วยหลัก ‘ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้’ 

รวมทั้งการผลักดันการพักชำระหนี้ SME ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด (รหัส 21) 1 ปี คู่ขนานไปกับการปรับโครงสร้างหนี้แบบเฉพาะเจาะจง พร้อมต่อยอดด้วยชุดนโยบายของพรรคต่อไป

ทั้งนี้ ปัจจุบันประชากรกว่า 40% อยู่ในภาคเกษตร แต่มีรายได้เพียงประมาณ 8% ของ GDP เป็นผลลัพธ์จากการเแก้ปัญหาในภาคเกษตรไม่ถูกจุด จึงทำให้เกษตรกรไทยอยู่ในวงเวียนวัฏจักรของความยากจน 

 

ข้อมูลประกอบจาก พรรคเพื่อไทย