อัปเดต เงินดิจิทัล 10,000 เงินเข้าทันทีไม่ต้องลงทะเบียน คาดวันเริ่มใช้งาน

อัปเดต เงินดิจิทัล 10,000 เงินเข้าทันทีไม่ต้องลงทะเบียน คาดวันเริ่มใช้งาน

ดร.เผ่าภูมิ โรจนสกุล อัปเดตโครงการ เงินดิจิตอล หรือ เงินดิจิทัล 10,000 บาทได้วันไหน ยืนยันไม่ต้องลงทะเบียน ผ่านแอปฯใดๆ เงินจะถูกโอนเข้าบัญชีอัตโนมัติให้ผู้มีสิทธิ์ทุกคนทันที

ดร.เผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรคและโฆษกคณะกรรมการเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย อัปเดตโครงการ "เงินดิจิตอล" หรือ เงินดิจิทัล 10,000 บาทได้วันไหน ยืนยันไม่ต้องลงทะเบียน ผ่านแอปฯใดๆ เงินจะถูกโอนเข้าบัญชีอัตโนมัติให้ผู้มีสิทธิ์ทุกคนทันที

โดย ดร.เผ่าภูมิ ได้เผยกับรายการ "เรื่องเล่าเช้านี้" ล่าสุด (24 ส.ค.2566) ว่า "นโยบายเงินดิจิทัล 10,000" จะเป็นคนละอันกับแอปฯ เป๋าตัง และคาดว่าจะเริ่มให้ประชาชนใช้งานได้ในช่วงครึ่งแรกของปีหน้า (ปี พ.ศ.2567) หรือช่วงเดือนมกราคม - มิถุนายน 2567 

ดร.เผ่าภูมิ ระบุเพิ่มเติมว่า ทางเพื่อไทยจะพยายามดำเนินการให้ทันก่อนเดือนเมษายน 2567 ซึ่งจะคาบเกี่ยวกับช่วงเทศกาลสงกรานต์พอดี และประชาชนจะได้เดินทางกลับภูมิลำเนาเพื่อไปจับจ่ายใช้ทันในช่วงนั้น

เงินดิจิทัล 10,000 บาท ใครได้บ้าง

ประชาชนที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป รวมไปถึงกลุ่มผู้พิการ คนชรา ที่มีสวัสดิการอื่นๆก็จะได้รับเต็มจำนวนโดยไม่หัก ประชาชนที่มีสิทธิ์รับเงินดิจิทัล 10,000 บาท ไม่ต้องดำเนินการใดๆ ไม่ต้องลงทะเบียนผ่านแอปฯ รอเงินเข้าบัญชีอัตโนมัติอย่างเดียว พร้อมเตือนอย่าหลงกลมิจฉาชีพให้โหลดแอปฯ หรือกดลิงก์ต่างๆ 

วิธีใช้เงินดิจิทัล 10,000 บาท

- เมื่อได้เงินดิจิทัล 10,000 บาท จะมีแอปฯ ที่ผูกกับบัตรประชาชนให้โหลด หรือจะใช้บัตรประชาชนคู่กับ QR Code ส่วนตัวที่จะออกให้โดยหน่วยงานรัฐ

- กรณีไม่มีโทรศัพท์มือถือก็สามารถใช้บัตรประชาชนคู่กับ QR Code ส่วนตัวของเรา ซึ่งจะมีผูกในระบบอยู่แล้วโดยประชาชนไม่ต้องดำเนินการใดๆ

ส่วนกรณีที่มีการส่งข้อความให้กดลิงก์ต่างๆ หรือโหลดแอปฯเกี่ยวกับเงินดิจิทัล 10,000 ย้ำว่า เป็นมิจฉาชีพทั้งหมด ตอนนี้ยังไม่มีการดำเนินการใดๆ เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อเด็ดขาด

ทำไมต้องเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาทให้คนไทย?

เพื่อสู้กับความยากจนในสภาวะรายได้ไม่พอรายจ่าย เป็นมาตรการเร่งด่วนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจไทย

ทำไมต้องกำหนดรัศมี 4 กม. จากที่อยู่ตามทะเบียนบ้าน?

เพื่อกระจายการจับจ่ายที่กระจุกตัวในเมืองใหญ่ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนและท้องถิ่น ส่วนการใช้เงินดิจิทัล 10,000 บาท ต้องใช้ให้หมดภายใน 6 เดือน จะใช้ทีเดียวหรือทยอยใช้ก็ได้ เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจแบบเร่งด่วน

สำหรับนโยบาย เงินดิจิทัล 10,000 บาท เป็นมาตรการเฉพาะหน้า เป็นรากฐานสำคัญเพื่อต่อยอดนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจอื่นๆ 

โดยเศรษฐกิจในการดูแลของรัฐบาลเพื่อไทยจะโตปีละ 5% ปี 2570 ค่าแรงขึ้นต่ำขึ้นเป็น 600 บาทต่อวัน , เงินเดือนปริญญาตรเริ่มที่ 25,000 ต่อเดือน เป็นเป้าหมายต่อไปของรัฐบาลพรรคเพื่อไทย

 

ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก รายการเรื่องเล่าเช้านี้ , พรรคเพื่อไทย