'พยากรณ์ฝนสะสม' 23 ส.ค. - 1 ก.ย.66 เตือนมรสุมแรงขึ้น มีฝนตกหนักหลายพื้นที่

'พยากรณ์ฝนสะสม' 23 ส.ค. - 1 ก.ย.66 เตือนมรสุมแรงขึ้น มีฝนตกหนักหลายพื้นที่

'พยากรณ์ฝนสะสม' 23 ส.ค. - 1 ก.ย.66 เตือนมรสุมแรง มีฝนตกหนักหลายพื้นที่ ระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ภาคอีสานเจอก่อน

กรมอุตุนิยมวิทยา 'พยากรณ์ฝนสะสม' 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 23 สิงหาคม - 1 กันยายน 2566 รายงานจากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF

 

ในวันที่ 23 - 27 สิงหาคม 2566 ฝนยังเกิดขึ้นได้ ใกล้แนวร่องมรสุมและด้านรับมรสุม ระยะนี้ร่องมรสุมอ่อนลง ยังสวิง ขึ้น-ลง กลับไปพาดผ่าน สปป.ลาวและเวียดนามตอนบน ส่วนมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ยังคงพัดปกคลุม ทำให้ประเทศไทยตอนบนยังมีฝนบางแห่ง ปริมาณฝนส่วนใหญ่ยังเป็นฝนเล็กน้อย ถึงปานกลาง และมีตกหนักได้บางแห่ง โดยเฉพาะตามแนวชายขอบบริเวณภาคเหนือตอนบน ภาคอีสานตอนบนและด้านตะวันออก ใกล้ร่องมรสุม ภาคตะวันออก (จันทบุรี ตราด) และภาคใต้ด้านรับมรสุม (ระนอง พังงา) คลื่นลมมีกำลังปานกลาง ส่วนภาคเหนือตอนล่าง ภาคอีสานด้านตะวันตก ภาคกลาง (กทม.และปริมณฑล) และภาคใต้ตอนล่าง ฝนยังน้อย 

 

ส่วนช่วงวันที่ 28 สิงหาคม - 1 กันยายน 2566 ร่องมรสุมจะเริ่มแรงขึ้นอีกครั้งและกลับมาพาดผ่านบริเวณภาคเหนือ ภาคกลาง  ภาคอีสาน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำในทะเลจีนใต้ ประกอบกับมรสุมที่พัดปกคลุมจะมีกำลังแรงขึ้นด้วย ทำให้มีฝนกระจายเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ เตรียมรับมือฝนหนัก ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากได้บริเวณประเทศไทยตอนบน จะเริ่มทางภาคอีสานก่อน แต่น่าจะเป็นข่าวดีสำหรับพื้นที่ที่มีฝนน้อย เตรียมรองรับน้ำฝนและกักเก็บน้้ำไว้ใช้ แต่สภาวะฝนปีนี้ยังมีเปลี่ยนแปลงภายใต้เงื่อนไขของปีที่มีปรากฏการณ์เอลนีโญ 

 

 

สำหรับ 'พยากรณ์อากาศ 7 วันข้างหน้า' ในช่วงวันที่ 23-27 สิงหาคม 2566 ร่องมรสุมที่พาดผ่านตอนบนของภาคเหนือ จะเคลื่อนขึ้นไปพาดผ่านประเทศเมียนมาตอนบนและประเทศลาวตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนและอ่าวตังเกี๋ย ในขณะที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดปกคลุมทะเลอันดามัน และภาคใต้  ลักษณะเช่นนี้ทำให้ ประเทศไทยยังคงมีฝนฟ้าคะนอง และมีฝนตกหนักบางแห่ง สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง โดยมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูง 1-2 เมตร 

 

ในช่วงวันที่ 28-29 สิงหาคม 2566 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน และภาคใต้ จะมีกำลังแรงขึ้น ประกอบกับร่องมรสุมพาดผ่านตอนบนของภาคเหนือ ประเทศลาวตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนและอ่าวตังเกี๋ย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ ประเทศไทยยังคงมีฝนตกหนักบางแห่ง สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันตอนบนและอ่าวไทยตอนบนจะมีกำลังแรงขึ้น โดยมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ส่วนบริเวณทะเลอันดามันตอนล่างและอ่าวไทยตอนล่าง ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูง 1-2 เมตร

 

 

ข้อควรระวัง :  ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม ส่วนชาวเรือบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง ตลอดช่วง 

 

สถานการณ์"แผ่นดินไหว"ในช่วงวันที่ 22-23 สิงหาคม 2566 ตรวจพบเหตุการณ์แผ่นดินไหว ขนาด 4.2 มีศูนย์กลางอยู่ที่หมู่เกาะนิโคบาร์ ประเทศอินเดีย และขนาด 1.9 , 2.3 มีศูนย์กลางอยู่ที่ประเทศเมียนมา เบื้องต้นไม่มีผลกระทบต่อประเทศไทยแต่อย่างใด 

 

\'พยากรณ์ฝนสะสม\' 23 ส.ค. - 1 ก.ย.66 เตือนมรสุมแรงขึ้น มีฝนตกหนักหลายพื้นที่

 

\'พยากรณ์ฝนสะสม\' 23 ส.ค. - 1 ก.ย.66 เตือนมรสุมแรงขึ้น มีฝนตกหนักหลายพื้นที่