'พยากรณ์ฝนสะสม' 9-18 ส.ค. เตือนมรสุมแรงไทยมีฝนเพิ่ม - พายุแลนจ่อถล่มญี่ปุ่น

'พยากรณ์ฝนสะสม' 9-18 ส.ค. เตือนมรสุมแรงไทยมีฝนเพิ่ม - พายุแลนจ่อถล่มญี่ปุ่น

'พยากรณ์ฝนสะสม' (9-18 ส.ค.) เตือนมรสุมแรง ไทยมีฝนเพิ่มขึ้น-ตกหนักบางแห่ง พร้อมจับตา พายุโซนร้อน 'แลน' จ่อเคลื่อนเข้าญี่ปุ่น 14-15 ส.ค.นี้

กรมอุตุนิยมวิทยา 'พยากรณ์ฝนสะสม' 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 9 - 18 สิงหาคม 2566 อัปเดตจากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) 

 

โดยช่วงวันที่9 - 11 สิงหาคม 2566 มรสุมมีกำลังอ่อนลงเล็กน้อย ประกอบกับกระแสลมในระดับบน (700, 500 hPa) เป็นลมตะวันตก ตะวันตกเฉียงเหนือพัดปกคลุม ทำให้ทั่วไทยยังมีฝนบางแห่ง เว้นแต่บริเวณภาคเหนือตอนบน ภาคอีสานตอนบน ยังมีเมฆมาก และฝนเริ่มน้อยลง ท้องฟ้าเริ่มเปิด มีแสงแดดบ้าง เนื่องจากวันนี้แนวร่องมรสุมยังพาดผ่านทางตอนบนของภาคเหนือ เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณ สปป.ลาว และเวียดนามตอนบน 

 

 

ส่วนภาคกลางด้านตะวันตก ภาคตะวันออก (จันทบุรี ตราด) และภาคใต้ฝั่งอันดามัน (ระนอง พังงา) ด้านรับมรสุมยังมีฝนเช่นกัน แต่ส่วนใหญ่ยังเป็นฝนเล็กน้อยถึงปานกลาง ช่วงบ่าย-ค่ำ คลื่นลมในทะเลทั้ง 2 ฝั่ง มีกำลังอ่อนถึงปานกลาง ชาวเรือ ชาวประมงยังต้องระมัดระวังในการเดินเรือ บริเวณที่ฝนฟ้าคะนองในระยะนี้ 

 

ในช่วงวันที่ 12 - 17 สิงหาคม 2566 มรสุมเริ่มแรงขึ้น ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนเพิ่มขึ้นช่วง 12 - 13 สิงหาคม 2566 ส่วนภาคใต้ ภาคตะวันออก ด้านรับมรสุม มีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่งต่อเนื่อง 

 

และช่วงวันที่16 - 18 สิงหาคม 2566 ร่องมรสุมจะเริ่มกลับมาพาดผ่านอีกครั้ง ทำให้มีฝนเพิ่มขึ้น ต้องเตรียมรับมือกันอีกช่วงโดยเฉพาะภาคเหนือและภาคอีสานตอนบน 

 

\'พยากรณ์ฝนสะสม\' 9-18 ส.ค. เตือนมรสุมแรงไทยมีฝนเพิ่ม - พายุแลนจ่อถล่มญี่ปุ่น

 

 

สำหรับ พายุโซนร้อน 'ขนุน' (KHANUN) มีศูนย์กลางอยู่ใกล้ทางตอนใต้ของประเทศญี่ปุ่น ในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ มีโอกาสเคลื่อนตัวเข้าสู่คาบสมุทรเกาหลี ในช่วง 9 - 10 สิงหาคม 2566 และจะอ่อนกำลังลง 

 

และอีกลูกคือ พายุโซนร้อน 'แลน' (LAN) มีศูนย์กลางอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตกเฉียงเหนือ คาดว่าจะเคลื่อนเข้าสู่ประเทศญี่ปุ่น ในช่วงวันที่ 14 - 15 สิงหาคม 2566 ไม่มีผลกระทบกับสภาพอากาศบ้านเรา แต่ขอให้ผู้ที่จะเดินทางไปประเทศญี่ปุ่น และประเทศเกาหลี ควรตรวจสอบสภาพอากาศก่อนเดินทางในระยะนี้ 

 

\'พยากรณ์ฝนสะสม\' 9-18 ส.ค. เตือนมรสุมแรงไทยมีฝนเพิ่ม - พายุแลนจ่อถล่มญี่ปุ่น