โรงแรมชี้แจงวันลา 'น้องพลอย' ไม่ผิดระเบียบ - 'พี่กบ' โล่ง! ยังไม่ถูกเลิกจ้าง

โรงแรมชี้แจงวันลา 'น้องพลอย' ไม่ผิดระเบียบ - 'พี่กบ' โล่ง! ยังไม่ถูกเลิกจ้าง

ดราม่าพี่กบไม่ให้ลางาน! ตัวแทนโรงแรมร่วมเป็นเจ้าภาพงานศพ 'แม่น้องพลอย' ยืนยันไม่มีนโยบายเลิกจ้างทั้งคู่ - 'น้องพลอย' ไม่ได้ทำผิดระเบียบ

จากกรณี 'น้องพลอย' ได้โพสต์แชทข้อความที่คุยกับ 'พี่กบ' หัวหน้างานฝ่ายบุคคล โรงแรมแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เพื่อขอลางานไปดูใจแม่ แต่หัวหน้าไม่ให้ลางาน ซ้ำยังบอกให้มาเขียนใบลาออก โดยข้อความระบุว่า 'เรื่องแบบนี้พี่ควรเห็นใจ หรือเข้าใจหรือเปล่า เกินไปไหม' จนกลายเป็นกระแสที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางในโลกโซเชียยลขณะนี้นั้น

 

ก่อนที่ต่อมาทางโรงแรมได้ออกแถลงการณ์สั่งพักงาน 'พี่กบ' พร้อมจะสอบสวนพฤติกรรมต่อไป ส่วน 'น้องพลอย' พนักงานของโรงแรม ให้กลับมาทำงานได้ดังเดิม ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น 

 

 

ล่าสุดวันนี้ (18 สิงหาคม 2566) เมื่อเวลา 15.00 น. ผู้จัดการฝ่ายบุคคลซึ่งเป็นตัวแทนจากทางโรงแรม ได้นำเอกสารระเบียบต่าง ๆ ของทางโรงแรมเข้าชี้แจงกับ สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดนครราชสีมา โดยใช้เวลาชี้แจงนานกว่า 3 ชั่วโมง และไม่อนุญาตให้ผู้สื่อข่าวเข้าไปเก็บภาพและไม่สะดวกที่จะให้ข้อมูล 

 

ผู้สื่อข่าวจึงได้สอบถามไปยัง นายนิสัย สุขระ สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า วันนี้ทางตัวแทนของโรงแรมได้มีการนำระเบียบในการลาของทางโรงแรมมาชี้แจง ซึ่งจากการชี้แจงจากตัวแทนของทางโรงแรมนั้นทราบว่าในช่วงที่น้องพลอยหยุดเพื่อไปเยี่ยมแม่นั้นยังไม่ถือเป็นวันลา เพราะถือว่าเป็นวันหยุดตามสิทธิ์ของน้องพลอยในวันที่ 14-16 สิงหาคม โดยวันที่ 14 สิงหาคมเป็นวันหยุดตามสิทธิ์วัดหยุดทางประเพณีที่โรงแรมกำหนด ส่วนวันที่ 15-16 สิงหาคมเป็นวันหยุดประจำสัปดาห์ของน้องพลอย 

 

โรงแรมชี้แจงวันลา \'น้องพลอย\' ไม่ผิดระเบียบ - \'พี่กบ\' โล่ง! ยังไม่ถูกเลิกจ้าง

 

 

แต่เนื่องจากคุณแม่ของน้องพลอยอาการหนักจึงได้มีการส่งข้อความไปยังพี่กบ ซึ่งเป็นหัวหน้างาน เพื่อขอลาหยุดเพิ่ม ทางพี่กบจึงบอกว่าให้กลับมาโรงแรมก่อน แต่ในระหว่างเดินทางกลับนั้นคุณแม่ของน้องพลอยได้เสียชีวิตลง น้องพลอยจึงจำเป็นต้องเดินทางกลับไปยัง จ.บรีรัมย์ ในทันที ก่อนที่จะมีการแชทคุยกับพี่กบตามที่เป็นข่าว ซึ่งก่อนหน้านี้ทางผู้บริหารของโรงแรมยังไม่ทราบเรื่องแชทสนทนาระหว่างน้องพลอยกับคุณกบ จนกระทั่งพอเป็นข่าวแล้วทางโรงงานจึงติดต่อกับน้องพลอยว่าสามารถลาได้ตามระเบียบของโรงแรม ที่ว่าหากเกิดการเสียชีวิตของสามี ภรรยา บุตร หรือบุพการี สามารถลาได้ 3 วันทำงาน โดยทางโรงแรมจ่ายค่าจ้างให้ตามปกติ ทางน้องพลอยก็ถือว่าใช้สิทธิ์ลาตามระเบียบข้อบังคับของทางโรงแรม 

 

เมื่อวานนี้ทางโรงแรมได้มีการเข้าไปที่งานศพแม่ของน้องพลอยเพื่อพูดทำความเข้าใจว่าทางโรงแรมไม่ได้มีนโยบายในการเลิกจ้างน้องพลอย โดยในเย็นวันนี้ (18 สิงหาคม) ผู้บริหารของทางโรงแรมได้เป็นเจ้าภาพงานศพของแม่น้องพลอย พร้อมมอบเงินช่วยเหลือเรื่องงานศพเป็นเงิน 13,000 บาท ทั้งนี้พร้อมกับบอกว่าถ้าหากเสร็จเรื่องงานศพคุณแม่แล้วให้น้องพลอยกลับไปทำงานได้ตามปกติ 

 

โรงแรมชี้แจงวันลา \'น้องพลอย\' ไม่ผิดระเบียบ - \'พี่กบ\' โล่ง! ยังไม่ถูกเลิกจ้าง

 

สำหรับส่วนของกรณีของ 'พี่กบ' นั้น ทางโรงแรมก็ไม่มีนโยบายเลิกจ้างแต่อย่างใด ในส่วนข้อเท็จจริงนั้นคงต้องรอให้น้องพลอยนั้นจัดงานศพคุณแม่ให้เสร็จสิ้นก่อน ทางโรงแรมจึงจะได้มีการสอบถามข้อเท็จจริงของเรื่องราวที่เกิดขึ้นและหาวิธีดำเนินการต่อไป 

 

โรงแรมชี้แจงวันลา \'น้องพลอย\' ไม่ผิดระเบียบ - \'พี่กบ\' โล่ง! ยังไม่ถูกเลิกจ้าง

 

โดย ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ จ.นครราชสีมา