กลุ่มสภาศิลปินฯ จ่อยื่นขอย้าย 'ครูกายแก้ว' ออกจากพื้นที่ หวั่น ปชช.หวาดกลัว

กลุ่มสภาศิลปินฯ จ่อยื่นขอย้าย 'ครูกายแก้ว' ออกจากพื้นที่ หวั่น ปชช.หวาดกลัว

กลุ่มสภาศิลปินส่งเสริมพุทธศาสนาฯ เตรียมยื่นหนังสือขอให้ย้าย“ครูกายแก้ว” ออกจากพื้นที่ ชี้ หวั่นประชาชนหวาดกลัว-เสียขวัญ และวิตกกังวล

วันนี้ (17 ส.ค. 66) กลุ่มสภาศิลปินส่งเสริมพระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย ได้ทำหนังสือ ระบุว่า ตัวแทนกลุ่มพุทธศาสนิกชน พระเถระ-ศิลปิน-บุคคลในสังคม ยื่นหนังสือให้ผู้บริหารโรงแรมไนท์บาร์ซ่า กทม. พิจารณาย้ายรูปปั้น (ครูกายแก้ว) ออกจากพื้นที่โดยเร็วที่สุด

ในการที่ โรงแรมไนท์บาร์ซ่า ถนนรัชดาภิเษก เขตห้วยขวาง กทม. ได้นำรูปปั้นที่มีลักษณะแปลกประหลาด และส่อไปในทางน่ากลัวมาตั้ง (มีชื่อว่า กายแก้ว) ให้คนได้สักการะขอพร ที่ดูเป็นเรื่องผิดกาลเทศะทางพระพุทธศาสนา, เทววิทยา ซึ่งทางผู้รู้ทางพระพุทธศาสนา และ โหราศาสตร์หลายคนในโซเชียล ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ในทางที่ไม่ควรอย่างยิ่งตามหลักความเชื่อทั้งทางพระพุทธศาสนา และทางเทววิทยา ซึ่งนำมาให้เกิดความเสียขวัญกำลังใจของประชาชน ในเขต กทม. และในพื้นที่ใกล้เคียง 
 

ด้วยมีความเชื่อส่วนใหญ่ว่าจะไม่เป็นสิริมงคล และทำให้เกิดผลกระทบที่ไม่ดีต่อการดำรงชีวิตอยู่สืบต่อไป อีกทั้งยังเป็นทางเผยแพร่ความเชื่อที่ผิด (มิจฉาทิฐิ) ในทางพระพุทธศาสนา ที่ได้กล่าวไว้ว่า การบูชาบุคคลที่ควรบูชาเป็นอุดมงคล ถึงแม่จะเป็นความเชื่อสิทธิ์ส่วนบุคคล และเป็นสิทธิ์ของเอกชนก็ตาม แต่เมื่อเกิดการเผยแพร่ในทางที่ไม่ดีไม่งามไม่เป็นสิริมงคล อย่างกว้างขวางและมีการน้ำมาตั้งในทางสัญจรไปมาได้พบได้เห็นได้ชัดเจน อาจทำให้เกิดความวิตก กังวล และความหวาดกลัวเกิดขึ้นแก่ต่อขวัญและกำลังใจของประชาชนจำนวนมากได้

กลุ่มสภาศิลปินฯ จ่อยื่นขอย้าย \'ครูกายแก้ว\' ออกจากพื้นที่ หวั่น ปชช.หวาดกลัว

ทางกลุ่มสภาศิลปินส่งเสริมพุทธศาสนาฯ ในฐานะหน่วยเผยแพร่ศีลธรรมในความอุปถัมภ์กรมการศาสนาฯ ได้รับการร้องเรียน และความคิดเห็นต่าง ๆ นานา จากพระสงฆ์และพุทธศาสนิกชน ทั้งศิลปิน และบุคคลในสังคม ในทิศทางของความไม่เป็นสิริมงคล ซึ่งทางหลักพระพุทธศาสนา กายแก้ว คือกายบริสุทธิ์สูงสุด เป็นอาทิ สมานกายของพระพุทธเจ้า พระปัจเจกพุทธเจ้าและพระอรหันต์ที่นิพพานแล้ว จะปรากฎเป็นกายแก้วใสประกายพฤกษ์ แม้เทวดา และพรหม ก็ยังไม่มีกายเป็นแก้ว แต่เป็นกายทิพย์

ดังนั้น การใช้นามกายแก้ว เสมือนว่ารูปปั้นดังกล่าวได้สำเร็จธรรมขันสูง จนมีกายเป็นแก้วใส เพื่อความสบายใจ และขวัญกำลังใจของพุทธศาสนิกชนและประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร ทางผู้แทนคณะกรรมการสภาศิลปินส่งเสริมพระพุทธศาสนาฯ และองค์กรเครือข่ายชาวพุทธ อันประกอบไปด้วย พระสงฆ์- ศิลปิน- บุคคลในสังคมวิชาการ จะรวมตัวกันไปยื่นหนังสือเสนอแนะ และร้องเรียนพิจารณาแก่ผู้บริหารโรงแรมไนท์บาร์ซ่า ถนนรัชดาภิเษก ในการยุติการให้สักการะ และ นำรูปปั้นนี้ออกจากพื้นที่ เพื่อความสบายใจ และเป็นขวัญกำลังใจของประชาชนต่อไป

โดยจะรวมตัวกันอ่านแถลงการณ์ และ ยื่นหนังสือต่อผู้บริหารโรงแรมไนท์บาร์ซ่า ถนนรัชดาฯ ในวันศุกร์ที่ 18 สิงหาคม 2566 เวลา 18.00 น. ณ ล็อบบี้ โรงแรมไนท์บาร์ซ่า ถนนรัชดา กรุงเทพฯ

กลุ่มสภาศิลปินฯ จ่อยื่นขอย้าย \'ครูกายแก้ว\' ออกจากพื้นที่ หวั่น ปชช.หวาดกลัว