“ชาวบ้านบางคลาน”ขึ้นป้ายรับ “บิ๊กโจ๊ก” นัดเคลียร์ปัญหาวัดบางคลาน 17 ส.ค.

“ชาวบ้านบางคลาน”ขึ้นป้ายรับ “บิ๊กโจ๊ก” นัดเคลียร์ปัญหาวัดบางคลาน 17 ส.ค.

ชาวบางคลานขึ้นป้ายรับ”บิ๊กโจ๊ก”ลงแก้ปัญหาให้ 17 ส.ค.นี้    พร้อมค้านผู้ว่าฯพยายามจะเอาเจ้าอาวาสเดิม ที่เคยมีปัญหาเข้าวัด 

ช่วงเช้า วันที่ 16 ส.ค. เป็นวันธรรมสวนะ หรือ”วันพระ” เป็นวันที่พุทธศาสนิกชนมาร่วมกันปฏิบัติกิจกรรมทางศาสนาในพระพุทธศาสนาประจำสัปดาห์และเป็นวันถือศีลฟังธรรม บรรยากาศที่วัดหิรัญญารามหรือ วัดบางคลาน ต.บางคลาน อ.โพทะเล จ.พิจิตร ชาวบ้าน ต.บางคลานตลอดจนนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ได้ร่วมกันทำบุญเลี้ยงพระสงฆ์แน่นบริเวณศาลาการเปรียญ เหมือนทุก”วันพระ”ที่ผ่านมา และที่แปลกตาของชาวบ้านที่เดินทางไปทำบุญที่วัดบางคลาน นั้นเป็นการขึ้นป้ายต้อนรับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล หรือ "บิ๊กโจ๊ก" รอง ผบ.ตร.และคณะกรรมการตรวจสอบทรัพย์สินจากส่วนกลาง ที่จะลงพื้นที่ จ.พิจิตรและวัดบางคลาน วันที่ 17 ส.ค.

“ชาวบ้านบางคลาน”ขึ้นป้ายรับ “บิ๊กโจ๊ก” นัดเคลียร์ปัญหาวัดบางคลาน 17 ส.ค.

โดยมีการขึ้นป้ายต้อนรับทั่วพื้นที่ อ.โพทะเล จนถึงวัดบางคลาน โดยคณะกรรมการชุด”บิ๊กโจ๊ก” จะทำหน้าที่ตรวจสอบทรัพย์สินที่คณะกรรมการวัดบางคลานชุด พระครูวิสิฐสีลาภรณ์ อดีตเจ้าอาวาสวัดบางคลาน มรณภาพไปแล้วกับคณะกรรมการชุดที่ จ.พิจิตรแต่งตั้ง มอบให้ พระครูพิสุทธิวรากรณ์ เจ้าอาวาสวัดบางคลานและกรรมการวัดชุดใหม่รับมอบไป เมื่อหลายปีที่ผ่านมา และจะมีการเปิดทรัพย์สินในกุฏิไม้ ที่เป็นปัญหาระหว่างชาวบ้านที่ต่อต้าน พระครูพิสุทธิวรากรณ์และกรรมการวัดบางคลานชุดใหม่เข้ามาบริหารงาน เพราะไม่ไว้ใจในความโปร่งใส และเกิดเป็นปัญหาความขัดแย้งตั้งแต่ปี 2557 เป็นต้นมาถึงปัจจุบัน เป็นเวลา 9 ปี


จนฝ่ายชาวบ้านที่ต่อต้านเรียกร้องและไว้ใจ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หรือ”บิ๊กโจ๊ก”และคณะกรรมการจากส่วนกลางให้ลงมาแก้ปัญหาให้เบ็ดเสร็จ โดย พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ และคณะมีกำหนดการลงพื้นที่ จ.พิจิตรร่วมประชุมกับคณะกรรมการแก้ไขปัญหาวัดบางคลานระดับจังหวัดที่มี นายพยนต์ อัศวพิชยนต์ ผวจ.พิจิตร เป็นประธาน วันที่ 17 ส.ค. เวลา 11.00 น. ที่ศาลากลาง จ.พิจิตร

ชาวบ้าน ต.บางคลาน อ.โพทะเล นำโดยนางสาวสุภา อยู่ยืด ประธานองค์กรชุมชนรักษ์วัดหิรัญญารามหรือวัดบางคลาน กล่าวว่า ชาว ต.บางคลาน มีความเชื่อใจ “บิ๊กโจ๊ก”และกรรมการจากส่วนกลางว่าจะมาแก้ปัญหาวัดบางคลาน ที่เกิดมาแล้ว 9 ปีได้ โดยเฉพาะเรื่องคาใจชาวบ้านเกี่ยวกับเงินวัดบางคลาน จำนวน 106 ล้านบาทที่ พระครูวิสิฐสีลาภรณ์เจ้าอาวาสองค์เดิมที่มรณภาพไปแล้วส่งมอบให้ผู้บริหารวัดชุดใหม่ ว่าขณะนี้มีเงินเหลืออยู่เท่าไหร่ เพราะไม่มีการชี้แจงทำให้ชาวบ้านข้องใจมาหลายปี อีกทั้งมีการจัดสร้างและจำหน่ายวัตถุมงคลหลวงพ่อเงิน ไม่รู้กี่สิบรุ่นเป็นเงินหลายร้อยล้านบาท อยู่ที่ไหน อยู่ในบัญชีใคร รวมทั้งเงินในตู้บริจาค การใช้เงินวัดที่เอาไปซื้อที่ดินราคาไหร่ละหมื่นเป็นไร่ละล้าน จนถึงเรื่องที่โรงหล่อพระฟ้องศาลกรณีวัดค้างเงินค่าวัตถุมงคลเกือบ 3 ล้านบาท ที่ไม่ยอมจ่ายให้กับโรงหล่อ จึงอยากจะให้กรรมการตรวจสอบทรัพย์สินชุด”บิ๊กโจ๊ก” มาตรวจสอบให้ชาวบ้านหายสงสัยด้วย และที่ชาวบ้าน ต.บางคลาน ข้องใจและติดใจการทำหน้าที่ของ ผู้บริหารสูงสุดของ จ.พิจิตรที่พยายามผลักดันและหาทางช่วยเหลือ พระและกรรมการวัดที่ชาวบ้านไม่ต้องการให้เข้ามาเพราะขัดแย้งกับชาวบ้านและชุมชนตลอด 8-9 ปีที่ผ่านมาเพราะฟ้องร้องกลั่นแกล้งแจ้งความความดำเนินคดีกับชาวบ้านที่ไม่รู้กฎหมายนับร้อยคดี 

“ชาวบ้านบางคลาน”ขึ้นป้ายรับ “บิ๊กโจ๊ก” นัดเคลียร์ปัญหาวัดบางคลาน 17 ส.ค.

“ฝ่ายชาวบ้านเรียกร้องและยินดีให้ ”บิ๊กโจ๊ก”และกรรมการจากส่วนกลางมาตรวจสอบบัญชีทรัพย์ของวัดบางคลาน พร้อมทั้งผู้บริหารวัดและไวยาวัจกรตลอดจนใกล้ชิดชุดปัจจุบันและของชาวบ้านฝ่ายต่อต้านเพื่อความโปร่งใส  แต่ได้ข่าวว่าขณะนี้ฝั่งของผู้บริหารวัดชุดปัจจุบันไปยื่นหนังสือคัดค้านไม่ต้องการคณะของ”บิ๊กโจ๊ก” ทั้งๆที่ก่อนหน้าปากก็เรียกร้องต้องการให้”บิ๊กโจ๊ก”และคณะลงมาคลี่คลาย แบบนี้ออกอาการพิรุธ ปากกล้าขาสั่นหรือไม่ “ นางสาวสุภากล่าว