นักท่องเที่ยวล่องแก่งน้ำว้า จมน้ำสูญหาย 1 ราย ยังหาไม่พบ

นักท่องเที่ยวล่องแก่งน้ำว้า จมน้ำสูญหาย 1 ราย ยังหาไม่พบ

อัปเดต นักท่องเที่ยวล่องแก่งน้ำว้า จมน้ำสูญหาย 1 รายยังหาไม่พบ สนธิกำลังทีมกู้ชีพกู้ภัยช่วยค้นหา

จากกรณีที่ นายสุภาษิต ด่านขุนทด อายุ 26 ปี นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากจังหวัดฉะเชิงเทรา มาเที่ยวที่หมู่บ้านท่องเที่ยว บ้านสะปัน ตำบลดงพญา อำเภอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2566 และมาใช้บริการล่องแก่งน้ำว้าจากผู้ประกอบการล่องแก่งแห่งหนึ่งที่หมู่บ้านสะปัน

โดยมีนักท่องเที่ยวร่วมทริปการเดินทางจำนวน 11 คน รวมผู้สูญหาย ระยะทางในการล่องแก่งทั้งหมด 28 กิโลโดยใช้เวลาประมาณ 6 ชั่วโมง

นักท่องเที่ยวล่องแก่งน้ำว้า จมน้ำสูญหาย 1 ราย ยังหาไม่พบ

โดยออกเดินทางมาตั้งแต่เวลา 13.00 น. จนมาถึงบริเวณบ้านผาสุข ตำบลภูฟ้า เวลาประมาณ 17.00 น. โดยเหลือระยะทางอีกประมาณ 4 กิโลจะสิ้นสุดการเดินทาง คาดว่าเกิดน้ำป่าไหลหลากทำให้กระแสน้ำเชี่ยวรุนแรงทำให้ตกจากเรือแล้วกระแสน้ำได้พัดเสื้อชูชีพ และหมวกกันน็อคจนหลุดและถูกน้ำพัดสูญหายไป

นักท่องเที่ยวล่องแก่งน้ำว้า จมน้ำสูญหาย 1 ราย ยังหาไม่พบ

 

วันนี้ 14 สิงหาคม 2566 เวลา 14.00 น. เจ้าหน้าที่สนธิกำลังกับกู้ชีพกู้ภัย ออกล่องเรือเพื่อทำการค้นหาผู้สูญหายตามลำน้ำว้าระยะทางประมาณ 4 กิโลเมตร เพื่อค้นหาผู้สูญหายโดยความยากลำบาก เนื่องจากกระแสน้ำเชี่ยว รวมทั้งมีโขดหิน และน้ำป่าไหลลงมาสมทบทำให้ระดับน้ำมีความเชี่ยวรุนแรง และสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนถึงบริเวณบ้านผาสุขเวลา 19.30 น. จึงทำการยุติการค้นหาเป็นการชั่วคราว เนื่องจากกระแสน้ำมาความรุนแรง และแสงสว่างมีน้อย เกรงจะเกิดอันตรายกับเจ้าหน้าที่ เบื้องต้นไม่พบผู้สูญหาย โดยพรุ่งนี้ 15 สิงหาคม 2566 จะมีการรัดมกำลังจากทุกภาคส่วน ออกเดินเท้าค้นหาตาม 2 ฝั่งน้ำ และล่องเรือยางค้นหาตามลำน้ำอีกครั้ง

ด้าน นายสมหมาย คำแคว้น ผู้ใหญ่บ้านบ้านสบมางกล่าวว่า บริเวณจุดที่นักท่องเที่ยวสูญหาย เป็นเกาะแก่งที่มีหินผาขวางทำให้แคบทำให้กระแสน้ำมีความไหลเชี่ยวเป็นอย่างมาก ประกอบกอบมีฝนตกลงมาบริเวณต้นน้ำทำให้น้ำป่าไหลลงมาจึงทำให้นักท่องเที่ยวพลัดตกน้ำ

นักท่องเที่ยวล่องแก่งน้ำว้า จมน้ำสูญหาย 1 ราย ยังหาไม่พบ

ความคืบหน้า สถานการณ์ ล่าสุด  วันที่ 14 ส.ค.66 เวลา 19.20 น. ได้รับรายงานจาก นางพิมลพันธุ์ จันโทภาส  นายอำเภอบ่อเกลือ  ทีมเรืองยาง 3 ทีม ต้องเจอกับ กระแสน้ำแรงมากทีมค้นหาต้องสละเรือเดินขึ้นฝั่ง ปล่อยให้เรือยางลอยไปตามกระแสน้ำที่เชี่ยวกราก แรงมาก 
   
เวลา 19.20 น. ทีมค้นหาทางน้ำ โดยเรือยาง 3 ลำ สิ้นสุดค้นหาทางน้ำ ขึ้นบก ณ บ้านผาสุข หมู่ที่ 3 ต.ภูฟ้า อ.บ่อเกลือ จ.น่าน เนื่องจากฟ้ามืด แสงสว่างไม่เพียงพอ ระดับน้ำเพิ่มขึ้นและมีความเชี่ยวจึง ยุติการค้นหา

ทั้งนี้ ในวันที่ 15 ส.ค.66 จะดำเนินการค้นหาตามแนวทาง ดังนี้ 
     
1.ทีมค้นหาทางน้ำทีมชุดที่ 1 ใช้นักประดาน้ำดำค้นหา ณ บริเวณใกล้ จุดเกิดเหตุ บ้านผาสุข ม.3 ต.ภูฟ้า 

2.ทีมค้นหาทางน้ำชุดที่ 2 ลงเรือยาง ลองลำน้ำว้า จาก บ้านผาสุข-บ้านห้อยลอย ต.ภูฟ้า 

3.ทีมค้นหาทางบก เดินเท้าริมตลอดลำน้ำว้า โดยผู้นำท้องที่ที่ชำนาญเส้นทาง

ขณะนี้ได้เชิญ ผู้ที่มีส่วนที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมสรุปผลการค้นหาในวันนี้ และวางแผนงานในวันพรุ่งนี้ ณ เทศบาลบ่อเกลือใต้ เวลา 20.00 น.  คืบหน้าอย่างไรจะรายงานให้ท่านทราบอีกครั้งหนึ่ง