'วันแม่' ปีนี้ 'ดอกมะลิ' ราคาแพง-หายาก แม่ค้าหันมาร้อยมาลัยดอกพุดแทน

'วันแม่' ปีนี้ 'ดอกมะลิ' ราคาแพง-หายาก แม่ค้าหันมาร้อยมาลัยดอกพุดแทน

"วันแม่" ปีนี้ "ดอกมะลิ" ราคาแพง-หายาก ผู้ค้าร้อยมาลัยส่งขาย ต้องนำ "ดอกพุด" มาร้อยเป็นมาลัยแทน เพื่อส่งจำหน่ายให้เพียงพอกับความต้องการของลูกค้าที่มียอดสั่งจองมาลัยจำนวนมากในช่วงสัปดาห์วันแม่

วันนี้ (10 ส.ค. 66) ชาวบ้านที่มีอาชีพร้อยมาลัยดอกมะลิส่งขายที่บ้านกว้าง ต.เขื่องคำ อ.เมือง จ.ยโสธร ต้องนำดอกพุด ซึ่งมีลักษณะคล้ายคลึงกันกับดอกมะลิไปร้อยเป็นมาลัยกรแทนดอกมะลิ เพื่อส่งจำหน่ายให้เพียงพอกับความต้องการของลูกค้า หลังจากที่ในช่วงนี้เป็นช่วงสัปดาห์วันแม่ จึงมีลูกค้าสั่งจองมาลัยดอกมะลิสดเข้ามาเป็นจำนวนมาก จนชาวบ้านไม่สามารถที่จะทำมาลัยกรดอกมะลิส่งให้ทันตามต้องการของลูกค้าได้ เนื่องจากดอกมะลิมีราคาที่พุ่งสูงถึงกิโลกรัมละ 1,000 บาท และในพื้นที่ค่อนข้างหายากประกอบกับสวนดอกมะลิที่มีอยู่ในพื้นที่ช่วงนี้เป็นช่วงหน้าฝนและมีฝนตกชุก จึงทำให้มะลิไม่ออกดอกและที่ออกดอกมาก็จะถูกน้ำฝนเน่าเสียได้ง่ายจนไม่สามารถที่จะนำดอกมะลิไปร้อยเป็นมาลัยส่งขายได้

\'วันแม่\' ปีนี้ \'ดอกมะลิ\' ราคาแพง-หายาก แม่ค้าหันมาร้อยมาลัยดอกพุดแทน

ชาวสวนดอกมะลิและชาวบ้านที่มีอาชีพร้อยมาลัยส่งขาย จึงได้นำดอกพุดที่มีลักษณะดอกคล้ายกับดอกมะลิมาร้อยเป็นมาลัยแทนดอกมะลิ ในช่วงนี้ ส่วนราคาการจำหน่ายมาลัยยังคงปกติไม่มีการปรับขึ้นแต่ใด โดยชาวบ้านที่ร้อยมาลัยจะส่งให้กับแม่ค้าในราคาพวงละ 5-10 บาท และมาลัยกร อันละ 50 บาท ก่อนที่แม่ค้าจะรับไปจำหน่ายต่อในราคาพวงละ 20 บาท และมาลัยกรอันละ 50-100 บาท ขึ้นอยู่กับขนาดของมาลัย ชาวบ้านจึงต้องเร่งนำดอกพุดไปร้อยมาลัยแทนดอกมะลิส่งจำหน่ายให้เพียงพอกับความต้องการของลูกค้า ซึ่งก็ได้รับความนิยมไม่แพ้ดอกมะลิเช่นกัน เพราะดอกพุดก็มีลักษณะคล้ายคลึงกันกับดอกมะลิเพียงแต่ดอกพุดไม่มีกลิ่นหอมเหมือนดอกมะลิเท่านั้นเอง 

\'วันแม่\' ปีนี้ \'ดอกมะลิ\' ราคาแพง-หายาก แม่ค้าหันมาร้อยมาลัยดอกพุดแทน

นางวัชรี อายุ 66 ปี ชาวบ้าน ใน อ.เมือง จ.ยโสธร ที่ร้อยมาลัยดอกมะลิส่งขาย เปิดเผยว่า ในช่วงนี้ได้มีฝนตกชุกลงมาในพื้นที่ จึงทำให้ดอกมะลิไม่ออกดอกเท่าที่ควรส่วนที่ออกดอกมาก็จะเน่าเสียหายหมด งทำให้ดอกมะลิออกสู่ตลาดน้อยและดอกมะลิส่วนใหญ่ก็จะสั่งซื้อจากต่างจังหวัด ส่งผลให้ราคาดอกมะลิแพงขึ้นโดยเฉพาะในช่วงวันแม่นี้ราคาดอกมะลิก็พุ่งสูงขึ้นตามไปด้วยจากปกติราคากิโลกรัมละ 400-500 บาท ปรับขึ้นเป็นราคากิโลกรัมละ 1,000 บาท

ถึงแม้ว่าราคาดอกมะลิจะแพงขึ้น แต่ยอดการสั่งจองมาลัยดอกมะลิก็ยังสั่งจองเข้ามาอย่างต่อเนื่องทุกวัน จนแทบจะร้อยมาลัยดอกมะลิส่งให้ไม่ทัน และไม่มีดอกมะลิที่จะร้อยเป็นมาลัยได้พอตามต้องการ ตนจึงได้นำดอกพุดซึ่งมีอยู่เป็นจำนวนมากและดอกคล้ายคลึงกับดอกมะลินำมาร้อยเป็นพวงมาลัยและมาลัยกรส่งขายให้กับแม่ค้านำไปขายต่อให้กับลูกค้า โดยมาลัยทั่วไปตนส่งให้ในราคาพวงละ 5-10 บาท แต่ถ้าเป็นมาลัยกรอันละ 30-50 บาท ซึ่งก็มีผู้ให้ความสนใจสั่งจองเข้ามาเป็นจำนวนมากเช่นกันในช่วงสัปดาห์วันแม่ปีนี้ 

\'วันแม่\' ปีนี้ \'ดอกมะลิ\' ราคาแพง-หายาก แม่ค้าหันมาร้อยมาลัยดอกพุดแทน